Chapter 08 | The Script

9 1 0
                                    

"Don't ignore me for a days and then start talking to me again like nothing happened."

***

Paalis na ako ng bahay, as usual late nanaman ako.

It's already 7:36am

pero ang start ng class ko is 7:30 hays.

late nanaman ako,

kaya siguro lagi akong nahuhuli.

so what's new? lagi naman ganon hindi ba?

*fast forward*

"Nako jaina! Late ka nanaman." Bungad sa akin ni Zy.

08:30am na break namin until 9am

"H'wag ka ngang ano dyan, nauna kalang sa akin ng 2mins no. Feeling mo talaga!" Giit ko.

Iniwan ko muna siya sa room dahil nauuhaw ako. Kahit hindi ako madalas kumain, umiinom naman ako lagi ng tubig no.

Habang pababa ng hagdan.

Bigla akong nanlambot kaya agad akong napaupo sa stairs.

"Ate okay kalang?" Tanong ng kasunuran kong maglakad.

Siya yung babaeng katapat namin ng room.

Dahan dahan akong tumayo at tumango sakanya.

"Oo." Maikling sagot ko sakanya.

Sabay punta sa canteen at bumili ng tubig.

Sobrang dami ng tao halos hindi ako lumalabas ng room kung hindi kailangan.

Ang galing ko mag observe ng ibang tao.

Bago pa ako pumasok ng classroom.

Nakita ko siya,

at unang pumasok sa room.

Ni hindi man lang niya ako hinintuan para kausapin..

Hindi nanaman niya ako pinapansin.

Ano nanaman bang meron? Bakit ba napakamoody niya masyado.

Sobrang friendly niya sa lahat, pero pag dating sa akin..

Hindi..

"Goodmorning class." Biglang dating ni Sir Marvs.

"So as you can see hindi pa tapos yung film na ineedit ninyo, So I'm going to extend the deadline of our films and panonoorin natin sa theater yun."

until now hindi pa nila natatapos i-edit ang film namin halos yung dalawang section tapos na.

Kami nalang ang hindi kaya ayan, nag aadjust tuloy sila dahil sa amin.

Hindi kasi matulungan ni Nico si Andrew sa editing ngayon dahil busy rin siya sa pag practice ng sayaw.

"Jai until now ba hindi natutulungan ni Nico si Andrew?" Bulong sa akin ni Juvy.

Agad naman akong tumango sa sinabi niya.

"Busy rin kasi siya, tapos linalagnat pa kakapractice halos 9pm na nakakauwi si Nico." Sagot ko naman sakanya.

"Bakit hindi niya muna isantabi yung practice kasi need na tlaga matapos yung film natin eh."

Kung marunong lang talaga ako mag edit ako na tumapos dun eh.

Para wala na silang pinoproblema.

"Godwin, ano boi gawin nalang natin sainyo? Need na kasi talaga matapos yung film." Si andrew kinakausap si Godwin sa likuran ko..

so.. gagawin nila yung editing nila kila Godwin?

"Sge boi hindi naman kasi pwedeng dalhin sainyo computer ko eh, pagagalitan ako. Kung gusto niyo mag overnight nalang kayo dun. Basta sagot niyo pagkain ah!" Rinig kong sagot ni Godwin kay Drew.

agad naman akong tumayo sa kinauupuan ko..

linapitan ko si Matthew.

Kung ginawa nalang nila yung story na binigay ko edi sana agad natapos mag shoot hay..

"Hi matthew." Pag babati ko sakanya.

"Bakit jai?" Napakamot ako sa ulo.

Siya kasi yung gumawa halos ng story sa film.

Yung role ko lang sa film namin is Makeup artist or Script Writer.

Pero parang wala din akong silbi doon.

Hayy..

"Naayos niyo na ba yung script? Balita ko need daw ipass yun kay Sir Marvs."

Shemay!!! Sorry need ko pa magsinungaling para lang makasama mamaya kila Godwin..

"Weh? Hindi na namin sinulat yung script eh paano nyan yun?" Tanong niya sa akin..

Habang nag iisip ako ng dahilan para makasama may biglang nag salita sa likuran ko.

"Sumama ka mamaya, ikaw na magsulat ng script." Agad akong napalingon kay Nico.

sumama ka mamaya..

sumama ka mamaya..

omg!!!~

wait ayan marupok ka nanaman eh.

kinakausap kalang lumalambot ka nanaman.

"Okay lang ba sayo yun Matthew?" Tanong ko.

"Oo naman para mabawasan yung mga ginagawa diba? Sige sama ka mamaya ah?"

YES!!!!!! YEHEY!!!

Agad na rin akong bumalik sa pwesto ko at agad kong tinawag si Juvy.

"Sama ka sakin mamaya? Maglalakwatsa tayo ulit." Pag aalog ko sakanya.

"Luh saan naman?" Tanong niya.

"Saan pa ba? Edi kila Godwin narinig ko sila dun daw nila itutuloy yung film natin."

"Hala hindi ako pwede mamaya kailangan ko umuwi ng maaga." Biglaang sagot niya sa akin.

"Juvy naman! SGE NA PLEASEEE." Pag mamakaawa ko sakanya.

Kasi naman wala akong kasama na babae puro sila lalaki doon.

Nahihiya naman ako kahit papaano.

"Jai hindi talaga ako pwede tsaka wala akong pera."

"Juvy naman sagot na kita sge. Pamasahe lang ah?" Giit ko sakanya.

"Gaga hindi talaga ako pwede. Ayan oh si Dhane isama mo tutal malapit lang naman bahay niya kila Godwin." Sabay turo kay dhane sa likuran ko.

Agad ko naman siyang linapitan at kinausap.

"Dhane may gagawin kaba mamaya?" Tanong ko.

"Wala naman bakit sasama kaba ulit kila Nico mag edit sa film natin?" Agad akong napangiti buti naman alam niya.

"Oo sana eh. Pwede kaba sumama? Manggugulo lang tayo sakanila." Giit ko.

"Sige.."

***

Maybe The Night [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon