NASA club lang ako kasama si Alystrid may gagawin sana kami ngayon pero nalaman namin na yung ex niya may lakad. Kaya andito na muna kami.
"Hoy, kanina ka pa umiinom diyan." suway niya sa akin, ngumisi naman ako habang nakatingin sa kanya.
"Nasa club tayo eh malamang saka free yung pag iinom ko dito sa club na to. I know the owner"
"Gwapo ba?" umiiling naman ako at tinuro yung kaibigan ko na may kausap na lalake.
"That man" napansin ko na nag iba ang mukha ni Alystrid.
"He is handsome. Pero lalake ang gusto?" I nodded my head saka ako lumagok ng alak. Tumingin naman ito sa akin, tinititigan lang niya ako.
"Oh bakit?" tanong ko.
"Feeling ko may mali sayo ngayon. May problema ka ba?" I smirked.
"Me? What? No. Kidding, hindi naman sa problema pero kasi nakakainis lang dahil hindi ko alam na may boyfriend na si. Grace" nabulunan naman siya dahil sa sinabi ko umuubo siya ay uminom agad ng tubig.
"What? May boyfriend na siya? Tapos hindi niya sinabi sayo tapos magkasama kayo nung nakaraang araw tapos may nangyari pa sa inyo? Don't tell me she's cheating–" pinutol ko naman ang sinabi niya sa akin.
"No, it can't be. She's not a cheater. She didn't mention it actually. But it was my fault because I didn't ask her" I responded.
"But, she just had a sex with you. Kung ganun ay dapat tumanggi siya di ba?" I didn't though about that.
"Saka teka, paano mo ba nalaman na may boyfriend siya?" dagdag niyang tanong sa akin.
"Earlier I was on her company. I asked if andun pa ba si Grace but the receptionist and her secretary told me na may kasama siyang umalis and I asked where pero hindi sils makasagot dah hindi nila alam. Then, when I got out of the building nagpalakad lakad ako hanggang sa nakita ko si Grace tumatawa with a man. Pero naging seryoso ang mukha nila tapos hinawakan nung lalake ang kamay niya saka ngumiti si Grace sa kanya tapos kumain ulit sila at nag uusap ulit tapo–" she shushed me.
"Are you jealous?" nabigla naman ako sa tanong niya. Seryoso siyang nakatingin sa akin.
"No, I am not. She's my bestfriend and she had to tell me that she's got a boyfriend. Kasi di ba may nangyari sa amin? But I don't thin she would cheat. Sa exams nga dati ayaw niya magcheat sa relationship ns kaya. I know her" sabay inom ko ng beer habang nakatulala.
"Hindi mo naman nakita na naghalikan di ba? Baka kaibigan lang niya yun. Nakita mo ba yung mukha? Gwapo ba? Mas gwapo ba sayo?"
"Well no. I didn't saw his face dahil nakatalikod yung lalake sa direksyon ng tingin ko eh. I didn't saw them kissing, yeah maybe you're right. Hahahaha I think I overreacted. Tara party" hinila naman niya si Alystrid at nagsasayawan yung dalawa sa dance floor.
Habang sumasayaw kami ay iniisip ko pa rin si Grace dahil sa nakita ko kanina, I didn't know why I felt jealous but maybe dahil siguro ako dapat kasama niya at hahawak sa kamay niya at ako dapat ngingitian ng ganun. I missed that feeling. Pero hayaan na, I have another ways.
KINABUKASAN, maaga akong umalis ng condo ko dahil sa may ipapakilala sa akin si Yael para matulungan ako sa kompanya ko. Habang nagdadrive ako sa location na binigay sa akin ni Yael, huminto naman ako sa isang Café.
Nagpark muna ako at bumuntong hininga "Kaya mo to, Grace. I can do this." humarap muna ako sa salamin bago ako lumabas ng kotse.
Nakita ko naman si Yael nakaabang sa akin kaya mabilis rin akong nakalapit sa kanya.
"Am I late?" he shooked his head.
"You're right on time. Let's go?" sumunod lang ako sa kanya papasok sa café at napansin kong may hagdanan kaya umakyat kami dun sa taas.
Pagkarating namin sa second floor ay pumasok kami sa isang room, pagbukas ni Yael sa pinto ay bumungad sa amin ang magandang opisina. Nailibot ng mga mata ko ang buong kwarto.
"Welcome Ms. Grace Ivanov." nagulat naman ako dahil nakangiti ito sa akin.
"It's nice to see you..again" she smirked.
"Queenie De-Mortier" mahina kong sambit.
The ultimate bitch.
"Aalis na siguro ako." tumalikod ako ay aakmang lalabas ulit pero biglang nagsalita si Queenie.
"Go on, Grace. But let me remind you, I am the only one who can help you right now. Your business is failing Grace. So it's either you leave then you'll fail or you swallow your pride" hinawakan naman ako ni Yael sa braso pero kumalas ako sa pagkakahawak niya sa akin.
Bumuntong hininga naman ako bago ako humarap sa kanya.
"Promise me that our meeting is for the business matter only. I can find another investors Queenie, so let's be professional" ngumuti naman siya sa akin.
"I promise."
After the meeting, umalis ako sa café nang hindi kasama si Yael. Pero tinatawag niya ako hanggang sa hinawakan niya ang kamay ko.
"Okay. Grace, let me explain. I didn't know about you and Queenie. Kung ano man ang meron sa inyo ay wala akong kinalaman dun." I glared at him.
"Siya ba iyong Queenie na sinasabi mong ex?" he noded his head.
"Wala siyang sinabi about sa inyo." I smirked at him.
"I believe you. And I forgive you, just please ask me or tell me those names ng mga imemeet ko hindi yung mala surprise yun pala kalaban ko tulad ni Queenie." ngumiti naman siya sa akin.
"Sorry. Hindi ko talaga alam. And noted, so let's go to the another investor I'll give you the paper with their names." nakangiti naman ako sa kanya habang tinanggap yung papel.
"Thank you, let's go. Ayokong ma-late sa meeting baka mamaya aatras" pumasok naman ako sa kotse.
Bago ko ito pinaandar sinandal ko muna ulo ko at bumuntong hininga. Naalala ko naman ang away namin ni Queenie. Simula high school pa kami ay lagi siyang nang bu-bully sa akin. I had a crush on someone but she flirt my crush. Inunahan niya ako.
She always get me in trouble, porke hindi ako mayaman nung mga araw na yun ay kaya niya akong ipahiya sa maraming tao. Not until when I join the JS Prom, pinahiya niya ako sa maraming tao. Everything she knew about me, nilantad niya sa harap ng mga tao sa event na yun.
Pero hindi siya na suspended dahil sa mayaman ang pamilya niya, I don't have a choice kundi ang magtiis pero nung mga araw na inaabuso ako ni Queenie ay andun si Caliever, pinagtatanggol niya ako pero nung hindi ko na natiis ang two years na pagtitiis ko ay pinatulan ko siya. Pinakita ko sa kanya kung gaani ako kapalaban kaya magkaaway kaming dalawa dahil naiinis at nagagalit rin siya dahil sa ako lang ang taong pumatol sa kanya.
But when Caliever left me I was on my own, hinarap mag isa si Queenie but I am also a bitch kaya pinakita ko rin iyon sa kanya. And speaking of Caliever, hindi siya nagtext, nag send ng email, nothing at all.
I wonder what happened to him.
YOU ARE READING
Obsession Series 3: Caliever Roztov
RomanceObsession Series 3 "What the fuck are you doing, Mr. Roztov." "First of all it's Cal. And second, I just wanted to explain." "That's why you kissed me? Ano pa ba ang pag uusapan natin Cal? You don't have to kiss me para makapag explain ka. I thought...