Chapters 6
NAKANGITI binabagtas ni Almira ang kaguban ng kanilang skwelahan, habang ang kasama naman nito ay nakalukot ang mukha.
"Oy! Seryoso ba talaga tayo rito? Pano kung may makaharap tayong alagad ni Ether? Naku, naku, pagtayo nakakitang ni isang alagad ni Ether? Patawarin sana ako ni Papa Emre sa magagawa ko saiyo." maktol ng kasama nito.
"Takot ka sa ahas?" aniya.
"Baliw! Sino ba namang hindi Almira! Nakakatakot kaya ang kanilang mata tapos ang kanilang balat ay... basta wag na nating pag-usapan tumitindig balahibo ko eh!" pagdidismina nito.
Halata talagang may nagmementina sa kalinisan rito dahil ang ligaw na damong nakaturok ay bagong sibol pa lamang. At walang kahit anong plastik ang napadpad, ibig sabihin madalang lang may pumupunta ditong estudyante.
"Oy ano na? Susuukin ba natin ito hangang sa mahanap ang lagusan sa enchantadia? Sana sinabi mo agad ng mainform ko si Papa Emre." inis nitong ani sa likuran.
Napalingon naman si Almira dito at ngumiti., "Kung kinakabahala mo iyong makagat ka ng ahas? Wag kang mag-alala, marunong ako sa unang palunas.." aniya na may halong pagmamayabang., "Pero pag cobra iyong nakakagat saiyo naku, ibang usapan na iyon. 'Di na iyon keri ng powers ko. Dasal nalang magagawa ko." nalaglag naman ang panga ni Lolita at sinabayan ang paglakad ni Almira.
"Pasneya! Dapat talaga di na ako sumama sayo e! Naku, pagtayo makasalubong ng alagad ni Ether! Pasneya ka talaga Al! Sa'n ba kasi iyong si Nic nagsusuot? Dapat sumama siya e, para damay-damay na this!" napatawa lamang si Almira sa mga sinasabi ni Lolita hatalang takot nga ito sa ahas.
Pero dahil nga sa bukirin dati nakatira si Almira ay nasanay na siyang makakita ng mga ahas. Natural at komon iyon para sa kanila, lalo pa't mga bata doon ay matitigas ang ulo kahit sinabihan na wag pumunta sa may gubat ay pumupunta parin para maglaro kaya napilitan ang mga matatanda doon na turuan ang mga bata sa paunang lunas.
"Sheet?! Sabi ko kaso wag na pumunta dito e!" anas bigla ni Lolita ng makita nila ang isang kubo. Halatang may kalumaan pero halatang may nagmementina kaya napipigilan ang tuluyang pagluma sa kubo., "Sure akong witch ang may-ari niyan! Tapos magiging pagkain tayo kagaya nila Hansel and Gretel, ay teka napanood mo ba iyong The Last Witch hunter? Ang hot ni Hansel doon no? Sheet that yummy body, payag ako anakan niya ng lima or more. Baka nandyan si Hansel baby, tara silipin natin." hindi na nakapalag si Almira dahil hinila na siya ni Lolita palapit sa kubo.
"Shhh... May naririnig ako, shut up ka muna."
"Anong shut up? Ikaw nga maingay dyan e!" natatawang anas niya rito. Hindi ito sumagot at humanap lang ng butas para makita kung ano o sino ang nasa loob.
"Al, usog kang unti." utos nito. Sinununod na lamang ito ni Almira at umusog., "Shuta! Ang laki, ang haba! Jusmeyo marimar!!" anas bigla ni Lolita habang nakasilip sa butas, tila napako ito sa pagkakasilip.
"Oy anong malaki at mahaba?" takang tanong ni Almira dito. Hindi siya pinansin nito kaya humanap na lamang siya ng butas para masilip ang nakita ang nakita ni Lolita.
Sakto namang may nakita siyang malaking butas kasing laki ito ng kamao, kaya kitang-kita niya kung ano ang nakita ni Lolita kaya ito napako.
"Ohhhh... babyyy make it faster... yess babyy!" ungol ng babaeng inaararo ng barakong nasa ibabaw nito.
Agad lumaki ang bilog sa mata ni Almira sa napagtanto, ang barakong umaararo sa babae ay yung sumigaw sakanila kahapon, ang anak ng may-ari ng skwelahan.
"Ahhh.... fvck!! its so good.." mas lalong malakas na ungol ng babae sa ilalim nito.
"Im pulling it out, lalabasan na ako." anito at dali-daling hinubad ang nakabalot sa malaking ari nito. Agad namang lumuhod ang babae at ngumanga., "Fvck!! Ito na!" dumiritsyo sa bibig ng babae ang puting semilya pero may kumalat sa kanyang pisnge. Masyadong marami ang nilabas ng binata.
Unti-unting sumilay sa labi ng binata ang ngisi, at inangat ang tingin dahilan upang magtagpo ang kanilang mga mata. Agad siyang napaatras halatang nagulat rin ang lalaki pero agad itong nakarekober at kumurba ang ngisi sa labi.
Agaran namang napabalik sa wisyo si Almira at hinila papalayo sa lugar si Lolita.
"Kita mo yon? sheet ang laki nong kanya." lahad ni Lolita ng makalayo na sila sa kubo at nagpahingang unti., "Di siguro iyon kaya ng pvke ko."
Hindi parin maproseso sa utak ni Almira ang nangyari. Unang kita niya ng ganon sa personal.
"Oy natulala ka dyan, okay ka lang?" halos mapasigaw si Almira ng may makita sa may kaluyan sa likuran ni Lolita, ahas!
"Oy anong trip mo ngayon?"
"Wag kang lilingon a? Iihi lang ako." pagdadahilan niya, mahina kasing gumagapang ang ahas palapit sa kanilang pwesto.
"Shuta ka goorl? Babae din po ako, tadyakan kita dyan e!"
"Basta wag kang gumalaw dyan! Tumalikod kalang a," umirap na lamang si Lolita at di gumalaw sakanyang pwesto habang si Almira ay pumunta sa likuran niya.
Mahinang gumalaw si Almira at kumuha ng tuyong kahoy, dahil may kataasan ang nakuha niyang kahoy ay agaran niyang inihampas ito sa ahas na mabagal na kumikilos papalapit sa kanila, pero iba ang nangyari keysa sa inaasahan niya. Umangat ito at lumapad ang leeg nito at agresibong nakatingin sakanya.
"Sheet!! Cobra!! patay!!" sigaw niya sakanyang isip.
"Al? Matagal ka pa?" aporidong anas ni Lolita dito. Nakatalikod parin ito., "Naku haharap na ako! May ganyan rin naman ako e!"
"Teka wag!!" bago pa mapigil ni Almira ay nakaharap na sakanyang pwesto si Lolita.
"O akala ko ba iihi ka? Anong trip mo't may hawak kang kahoy?" takang tanong nito., "Teka ahas ba yan nasa may kaluyuan? Infairness bet ko ang color, cobra yan no? Nakabuka ang leeg e." aniyang turo sa may kalayuan sa likuran ni Almira. Nakatayo parin ito, tila handang umatake anong oras.
"Ahas?!! Shutaa!! Pasneyaaaaaaa alisss!!!" anito ng napagtanto ang nakita. Tila nabingi naman si Almira sa pagsigaw ni Lolita, nageecho ang sigaw nito sa loob ng gubat. Ang lakas!
Paglingon ni Almira sa ahas ay nakababa na ang leeg nito't bumalik sa normal. Mabilis itong gumapang palayo sa kanilang pwesto, iba na ang tinatahak nitong direksyon.
"Lita? Oyy!! Gising oy!! wala na ang ahas, oy!" agap na pagyugyog ni Almira kay Lolita ng makita niyang nakahiga na ito sa lupa, nahimatay!
"Sheet may Kuyang Pogi na papalapit. Ang gwapo, ang tangos ng ilong. Ganda ng kulay ng ma-."
"Asan!? Asaan?!" napatawa nalang siya sa biglaang pagtayo ni Lolita sa pagkakahiga. Napalingon ito sakanya ng mapansin ang mahina nitong pagtawa., "Isa kang malaking pasneyaaa!!"
BINABASA MO ANG
Under His Arms
Teen FictionSa isang malayong lugar ng pilipinas nakatira ang natatangi't naiiba sa lahat-si Almira Bentes. Nag-iisang anak ni Ricardo't Belenda. Payak ang kanilang pamumuhay. Simple't payapa- -Ngunit ang kanyang payak na pamumuhay mababago sa binigay ni Bathal...