Di ako pwede magkamali sya yun. Ang babaeng kamukhang kamukha ni...
And the bell rings.
Gusto ko sanang kausapin ang estudyanteng yon kung bakit sya late pumasok sa klase ko kaso diko na time kaya bukas nalang kami magtutuos.
Vir's POV
Letche naman kasi tong si Joshua eh sunod kasi ng sunod kaya kailangan ko pang magtago muna sa library at magpalipas ng ilang oras para diko sya makita.
Ewan ko ba sa lalaking yon at patay na patay saken samantalang di naman sya masarap. One night stand lang ang nangyari samen at kung makapag habol sya saken kala mo jowa ko.
Yan tuloy late nakong nakapasok sa first subject ko. Kahit ganito ako ayoko pa rin namang bumagsak ang grades ko. Di man mataas atleast walang bagsak diba, okay na yun.
"Vir mag-usap naman kasi tayo. Pag usapan naten yung nangyari. Pano kung mabuntis kita? Papanagutan kita Vir"
Eto nanaman si Joshua at nangungulit. Andito ko sa cafeteria ngayon at nakapila para bumili ng pagkain. Wala naman akong pakialam kung narinig ng iba yung sinabi ni Joshua alam naman ng lahat na pakarat ako at wala akong pakialam.
"Alam mo Joshua, diko alam kung bobo ka o sadyang tanga ka lang. Di ako mabubuntis dahil gumamit ka ng condom non diba? Tsaka anong pananagutan? Yung baon mo nga sa isang araw 50pesos lang so pano moko mabubuhay dyan?"
Nawalan nakong gumana kumain. Iniwan ko na si Joshua doon at umuwi na sa apartment na tinutuluyan ko. Bedspacer lang ako dito kaya maliit lang talaga ang pwesto ko.
Matutulog nalang ako para may lakas ako mamaya sa raket ko. Isasama daw ako ni Yna; yung may ari ng apartment na to, sa bar na minamanage nya. Di nako tumanggi dahil wala nakong pangkain sa sarili ko.
Kinagabihan, nag ayos nako ng sarili at pumunta sa sinasabeng club ni Yna.
Infairness, hindi to katulad ng mga pipitchuging club na napasukan ko noon. Parang pang mga mayayaman lang ang pwedeng makapasok.
Ayos to! Tiba tiba ako siguro ngayong gabi.Gaya ng dati, kailangan ko lang magshow at magsayaw sa harap ng maraming lalake at tiyak kikita nako agad. Sa pagsasayaw lang ng naka bra at shorts naka 3k nako kaagad.
Sabi pa ni Yna na may gusto daw tumable saken at nag-offer ng 10k kaya agad nakong pumayag. Sa VIP ako hinatid ni Yna at ako na daw ang bahala sa customer ko.
Pagpasok, nakita ko kaagad ang lalaking sa tingin ko nasa 30's lang ang edad dahil di naman iyun ganon katanda tignan.
"Hi young lady, have a seat"
Pinaghila nya ko ng upuan at umupo na din sya sa harapan ko.
Tinitigan ko sya at sinisipat kung ano bang gusto mangyari ng lalakeng ito.
"Don't worry, I won't do anything na ayaw mo. Gusto ko lang ng kausap"
"Bakit dito kapa sa Bar pumunta? Alam mo naman siguro ang ginagawa dito kapag tinatable diba"
"Believe me gusto ko lang talaga ng kausap. I'm kinda stressed and besides I think masyado kapang bata para doon. Ilan taon kana ba?"
Napaiwas naman ako ng tingin sakanya.
"I'm 18"
"Liar"
"Edi kung ayaw mo maniwala edi huwag"
"C'mmon sabihin mo na. Di naman kita isusumbong sa management nyo na may menor de edad silang tauhan"
"Okay"
"So? Ilan taon kana nga?" Naiinip nyang tanong.
Huminga muna ko ng malalim bago binuga iyon.
"I'm just 15"
Kita ko sa mukha nyang namangha sya sa sinabe ko.
"You looks like not 15. Your height, your body, and even your uhm breast looks bigger unlike the others"
"Sinabe na rin yan ng iba, at talagang suso ko pa talaga napansin mo ah"
Somehow, natuwa narin akong kausap ang lalaking ito. Madami pa kaming pinagkwentuhan at bago matapos ang gabi syempre hindi pwedeng walang mangyayari. Dinala nya ko sa condo nya.
He's Rafael Castro by the way. A 29 year old business man but he is licensed engineer. Wala pa syang girlfriend o asawa kaya safe. Ayaw ko namang may biglang makaaway sa daan at sabunutan ako ano.
Kinabukasan, nagising nalang ako ng naramdaman kong may humahaplos sa buhok ko. At si Rafael iyon.
"Gising kana, tara naghain nako ng breakfast"
Umayos naman ako ng upo at may biglang naalala.
"Teka anong oras naba?"
"6:30am why?"
Shit may pasok pala ako ngayon. Bwiset bat pako nakipag ano kagabi. Bawal akong malate dahil baka tuluyan nakong ibagsak ni Mrs. Sally.
"May pasok pa pala ako, kailangan ko ng umuwi. Pasensya na di kita masasamahan kumain"
"Okay lang, ihahatid nalang kita sainyo"
Di nako tumanggi dahil hassle pa pag nagcommute ako baka lalo pakong malate.
"Salamat sa paghatid"
Bababa na sana ko ng kotse ng pigilan naman ako ni Raf.
"Can i have your number? Para may contact tayo"
Hindi ko ugaling nagbibigay ng contact details ko pero dahil wala nakong time para ipaliwanag yun kayat binigay ko nalang number ko sakanya.
Dali dali nakong pumasok sa loob at nag ayos ng sarili ko. Naku late nanaman lagot nanaman ako neto kay tandang Sally.
Pagpasok ko saktong binabanggit na ang pangalan ko sa attendance.
"Virginia Cruz"
Ha? Bakit boses lalake ata. Ay bahala na. Pumasok nalang ako at nagtaas ng kamay.
"Yes sir!" Naupo nako sa pwesto ko. Wow! Sino ba tong nasa harapan bat ang gwapo? Ngayon lang kaya sya dito.
"Why are you late"
Tumayo naman ako.
"Di naman po ako late ah umabot pa naman po ako nung binabanggit nyo ang pangalan ko"
Pagdepensa ko sa aking sarili. Di naman talaga ko late ah.
"That's not my point Ms. Virginia. Kahapon late ka din sa klase ko at wala manlang pasintabi na pumasok nalang basta"
Ginawa ko yon? Ah kahapon. Sa sobrang imbyerna ko ata kay Joshua ay diko na napansing may teacher pala non.
Nagsorry nalang ako dahil wala naman akong maisagot.
"Ayaw ko ng mauulit to. Pinaka ayaw ko sa lahat, late at absent sa klase ko"
---
Date published: May 12,2020
8:55am