Meet them
Pagbaba mula sa eroplano ay pansin agad ang maraming media na nakaabang sa sinasakyan namin. Hindi muna kami pinaalis dahil under investigation kaming lahat sa nangyaring insidente.
Tinanong rin nila kung sino ang nakaalam na mayroong bomba sa loob ng plane. I raised my hand and went to their place. I cannot blame them if they'll point me as probable suspect.
"Paano mo nalaman na may bomba?", Tanong nung isang pulis sakin habang may hawak na papel at ballpen.
Isinalaysay ko sa kanila ang buong pangyayari simula sa lalaking katabi ko ganun rin ang itsura nito hanggang sa madiskubre ko ang laman nang nakasulat sa papel.
"That's all. Salamat sa kooperasyon miss", saad nito bago tuluyang umalis.
Narinig ko rin ang usapan nila nung isang staff dito na peke ang i.d na ipinakita nung lalaking nakatabi ko sa plane. Mukhang planado talaga ang lahat na nangyari dahil kahit yung lalaki ay nawala na lamang na parang bula. I'm in a deep thoughts when someone call my name.
"Yshia!", Tita shouts while approaching me.
" I heard about the news, kumusta ka naman?", She added.
" I'm fine tita, medyo natakot lang kanina dahil baka hindi ko masilayang muli ang Pilipinas at ang kagandahan ninyo", pambobola ko rito.
" Ikaw talaga na bata ka! Halika na para makapagpahinga ka na rin", aniya at tinulungan na akong ilagay ang aking mga gamit sa likod ng kotse.
Huminto kami sa isang malaking gusali, pumasok at nang makarating sa elevator she press 30 means nasa 30th floor ang tutuluyan namin.
Ting!
Nagsimula na muli kaming maglakad at pumasok sa Room 305.
"This will be your room, Yshia", turo nito sa kabilang kwarto. " And this one, to your roommate".
" Roommate? Akala ko ikaw ang kasama ko dito tita", nagtatakang tanong ko rito at ipinasok na ang bagahe sa loob nito.
This room is huge. May cr na rin ito sa loob, may sofa and other stuffs na makikita sa loob ng isang mini luxury room.
" Haha. Sa kabilang unit ako, Yshia"
Tumango na lamang ako at pumasok sa kwarto. Kakatukin na lang daw ako ni tita dahil may pupuntahan kami.
After a few minutes, someone knocks on the door. Maybe it's Tita Tessa.
Her name was Tessa Aquino. She's my dad's sister.
"Let's go. I'll introduce you to the team", bungad nito pakabukas ko pa lamang nang pinto.
Sumunod ako sa kaniya sa pagpasok sa elevator. Akala ko dideretso kami ng ground floor but she press 40.
Ting!
The elevator open and we started to walk again. While walking, I heard some noise on one of the rooms here in 40th floor, after a few seconds hindi ko na ulit narinig ito at nagpatuloy sa pagsunod kay Tita. She stopped in front of the elevator.
Elevator? Kung aakyat pa kaming muli sa susunod na palapag bakit hindi na lamang iyon ang pinindot nito sa loob ng elevator kanina instead of 40? Nagtatakang tanong sa isip ko. But this one is not an ordinary, imbes na pipindutin ay face recognition ang naririto before it'll open.
Tita Tessa show her face infront of the scanner then the door open. Whoah? So, it's a secret room. Amazing!
Tumuloy na kami sa loob and I saw 8 guys who's busy with their own business ni hindi man lang nga kaming napansin na pumasok.
This room is huge, there are two doors in the left side, maybe a bedroom. While on the right side is a cubicle with so many computers, cameras, large screen or monitor and speaker. Beside this is also a huge cabinet and a sofa where 3 man sitting on it while busy tapping on their phone while the rest are on the computers.
"Everyone", pukaw ni Tita Tessa sa kanila.
Agad naman silang natauhan nang magsalita ito at nang makita ako. Shocked was written on their faces.
"Sino yan Miss A?", Tanong nung singkit na guy na busy sa harap ng computer kanina.
"Uhm. Hi I'm------
Naputol ang sasabihin ko nang may kumatok sa pintuan. Binuksan ito ni Tita Tessa dahil siya ang malapit rito at pumasok ang isang pamilyar na lalaki.
"You!", Gulat na sigaw ko rito while pointing him.
"Magkakilala kayo?", Nagtatakang tanong ni Tita.
"Yes/No", sabay na saad namin nung kakadating lang na lalaki.
Kunot noo naman kaming tiningnan ng mga ito.
I sighed.
"It's a long story", I said. "Okay, I'll continue my introduction. I'm Yakiesha Robles".
" I'm Brack Montecillo", pagpapakilala nung bagong dating.
Nagsilapitan naman ang lahat saamin at nagpakilala ang bawat isa.
"I'm Nick Cortez", the singkit guy.
"Ejay Lim", sabi nito pero hindi nakatingin samin dahil busy pa rin ito sa kakakalikot ng phone niya.
Bastos!
"George Santos", isa din sa kumakalikot ng phone kanina, matangkad ito at moreno ang kulay.
"PJ Lopez", nakangiti pang pakilala nito. Medyo hyper ang isang to.
"Mark Go", sabi nito habang pabalik na sa loob ng cubicle at humarap muli sa isang computer.
"Jiho Roxas", pakilala nito at inilahad pa ang kamay, inabot ko naman ito.
"Francis Tan", saad nito habang pwerteng naka upo sa sofa habang kinakalikot din ang phone nito.
Ano kaya ang ginagawa nila?
"Xyrus Fuentebella", saad nito bago lumabas ng room na ito.
Diverse attitude.
"Okay, so we're done with the introduction. You two! Follow me", turo ni tita samin at sumunod sa kaniya. Pumasok kami sa isa sa rooms dito.
So, this is not a bedroom. It's an office.
"So, you Brack, you will be part of our team and your first mission is to take care of my niece", panimula nito.
"What!? "
Take care of me? Mukha bang bata ako? Akala ko pinauwi ako rito para maging part ng team niya pero akala lang pala ang lahat.
Arrrrrgggghhhh...
"Yes dear. Pinauwi ka dito ng mom mo para mag bakasyon hindi para sumama sa team namin. Alam mo naman na delikado ang trabaho namin kaya ayoko na masangkot ka rito", pag expalin ni Tita sakin.
Pero ipinapasok ko lamang ito sa isang tenga at inilalabas sa kabila.
"Pero tita!",
"No buts Yshia!"
"Marunong naman ako ng konti about codes kaya makakatulong ako"
"That's final. Kung kinakailangan ni Brack ang tulong mo about dyan sa pag decipher ng mga codes you can, pero ang sumama sa mga team outside ay hindi pwede"
Iginiya na kami nito palabas ng office niya. Nakanguso lamang ako hanggang sa makalabas ng secret room.
Arrrgh. I thought my vacation here will be fun pero hindi pala and worst kasama ko ang lalaking ito.
Malay ko ba kung rapist ito.
******
Thank you for reading my story.
Don't forget to vote 😊❤️
On the media- Lin Yun as Yakiesha Robles
Ctto.
Photo not mine.
BINABASA MO ANG
31 DAYS CHALLENGE
Mystery / ThrillerIsa ka rin ba sa mahilig magdecipher ng mga codes? Isa ka rin ba sa mahilig na makisali sa mga gawain ng mga pulis? Ngunit paano kung ikaw mismo ang nakaranas ng hirap sa kamay ng mga demonyong nilalang? Makakaya mo ba o susuko kana? Idagdag mo pa a...