CHAPTER 26- DAY THIRTEEN

17 3 5
                                    

DETECTIVE MONTECILLO

"Aray"

Isang pagalit na pagdaing ang namayani sa loob ng station, si SPO2 Reyes pala. Siya ang tinamaan ng binola bola kong papel.

"I'm sorry. Hindi ko alam na may papasok" sarkastiko kong saad sa matandnag pulis na nagpatuloy na rin sa pagpasok at umupo sa pwesto nito. Kamot-kamot pa rin ang parte ng ulong tinamaan.

"Any progress?"tanong nito habang ang paningin ay nasa harap na mga papeles.

I heaved a sigh bago nagsalita. "Wala pa rin. Hindi ko pa lubos talagang mahanapan ng butas ang kasong ito. Nag-aalala na ako kay Yshia"

" Matapang na babae si Ms. Robles, alam kong makakaya niya ito."tugon nito habang deretsong nakatingin sa aking mga mata. "By the way, pupunta tayo sa burol ng mga biktimang nakita sa harap ng kanilang mga bahay. Mag-imbestiga raw tayo roon"dagdag pa nito.

Oo nga pala. Ilang araw na ang nakalipas ng mabalitaang may mga bangkay ang nakuha sa harap ng kaniya-kaniya nilang bahay. Ang iba'y hindi na lubos makilala dahil sa nawawala ang ibang parte ng katawan na para bang kinain ng ligaw na hayop. Hinihinalaang isa sila sa mga biktima ng slimming case dahil sa pagbabago ng katawan ng mga ito na sabi ng pamilya ay sobrang malulusog ang mga ito. Nakilala na lamang ang mga biktima dahil sa mukha o kaya'y sa mga palatandaan ng pamilya.

Bakit nga ba ito nangyayari?

Sino ba talaga ang nasa likod ng mga kaganapang ito?

Si Ms. A?

May kinalaman kaya siya rito? Matagal na akong nagdududa sa pagkatao niya at sa organisasyon na kinabibilangan. Alam kong malaki ang naitutulong nila sa aming mga kaso ngunit sila rin ang dahilan kung bakit nauunsami ang aming mga lakad ukol sa kasong slimming pill.

"SPO2 Roxas" pukaw ko sa matanda habang nagtitimpla ng kape.

"Oh?"

"Sa tingin mo, may kinalaman kaya si Ms. A sa mga nangyayari?"wala sa sariling tanong ko rito.

Biglang natigilan naman ito sa patuloy na paghalo sa kaniyang tinitimpla ngunit ng makabawi ay bigla na lamang itong tumawa. "HA HA HA HA. Ano ba naman yan Detective. Hindi yan mangyayari"

Alam ko.

Pero may parte sakin na nagsasabing, oo .

"Hindi ka ba nagtataka? Sa tuwing nag-uusap usap tayong pupunta muli sa lugar na iyon ay palaging hindi natutuloy. Una sa Bicol, naging negative ang resulta ng pagounta natin roon, masyadong malinis. Pangalawa sa Laguna, wala rin tayong  napala roon. Eeh wala ngang trace kung may tao ba roon?"mahabang litanya ko sa kaharap na pulis. Tatango tango lamang ito bilang pag sang-ayon.

"Sabagay, may punto ka Detective, kapag hindi natin ipinapaalam sa kanila ang mga hakbang na ating ginagawa ay nalalaman pa rin nila at piniligilan tayo."

Ang gulo na masyado.

Kung may kinalaman man si Ms. A, hindi ba't pamangkin niya si Yshia? Paano niya magagawa sa kaniyang sariling kadugo?

"Ewan ko, baka may traydor sa station na ito?"

Bigla namang nabulunan ang matandnag pulis dahil sa sinabi ko. "Ha? Eh--- traydor ba ka-mo?" Nauutal pa nitong wika.

"Nakakaintriga na kasi eh!" Naiinis na saad ko at saka pianglaruan ang ballpen sa kamay.

"Nakakaintriga ang alin?"sabat ng bagong dating na lalaki. Matangkad ito at may kalakihan rin ang pangangatawan na kagaya saakin. He has the same built as mine.

Si Xyrus.

Isa sa magaling na computer hacker ng STEX agency. Marami itong naitutulong sa mga kaso ng mga pulis.

"Ahh wala. May problema ba?"

"Uhmm. Hindi mo pa ba alam? Hindi ka pa tinawagan ni Ms. A?"Nagtatakang tanong nito. Iling lamang ang naisagot ko sa lalaki at nagpatuloy na ito sa pagpasok at umupo sa isnag bakanteng silya.

"Dalawang araw ng nawawala ang kapatid mo. Simula ng pumunta siya ng Laguna dahil sabi ni Ms. A ay naroon si Ms. Robles ngunit hanggang ngayon ay hindi pa nakakabalik. Ang nakakpagtaka, yung kotse niya ay nasa parking lot na ng STEX building ngunit walang bakas niya."

WHAT?

My brother is missing!?

Damnit!

Una si Yhsia, ngayon si Brack naman? May kinalaman pa rin ba ito sa kasong hawak namin?

"What are you waiting for? Track the place baka may mga cctv sa lugar na iyon!" Nag hihysterical na sigaw ko rito.

This can't be happening! Alam kong hindi kami magkasundo pero kapatid ko pa rin siya.

"Ginawa na namin yan bro, ngunit wala. Malinis ang pagkakagawa. Sa kras naiyon ay nakasara lahat ng cctv. Wala ring fingerprints ang nakuha sa kotse niya"

Aaaarrrggghhhh!!!!!!!!

Kkkkkrrrriiiinnngggg!!!!

Mom's calling.

Hayssss ..
I picked up the phone after 4 rings.

"What took you so long, Arckel?" May bahid na pag-aalala sa boses ni mommy.

" Nothing mom, bat po napatawag kayo?"

"I just wanted to know if you're okay and your brother."

My brother.

Uhh. Brack.

Hindi niya dapat malaman ang nangyari sa bunsong anak niya. Uuwi ito rito at baka atakehin naman ng kaniyang altapresyon.

"We're fine mom"

"Ohh, that's good. Anyways, your Tito Ulysses want to meet you. Remember him? I'll send the place and time. Bye! I love you"after she said that ay ibinaba niya na ang tawag.

Tito Ulysses.

Yes, I remember him. Pero bakit naman ako gustong makausap?

Ting!

1 message received.

Ito na siguro yung time and meeting place namin. I opened the text message and......

Blag!

Nahulog ang aking telepono sa sahig ng mabasa ko ang laman ng mensahe.

This can't be.



******
Don't forget to vote and follow me na rin po❤️

31 DAYS CHALLENGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon