𝐹𝐴𝑆𝑇 𝐹𝑂𝑂𝐷
Hindi ko alam kung ilang oras yung naging tulog ko at ang sakit ng ulo ko. I was about to stand when I felt that my world was moving. Nandidilim rin ang paningin ko.
Ugh.
Inaatake na naman ako ng migraine ko. Minsan dahil sa sobrang tulog or stress. Nung makapag adjust na ang mga mata ko pati ang pakiramdam ay lumabas na ako ng kwarto.
It has two rooms but one kitchen and sala. Naabutan ko si Brack na nagbabasa ng newspaper. Hindi ko ito pinansin at dumiretso na sa kitchen para magtimpla ng kape.
"Do you want to know if what happened to that case?", Tanong nito sakin habang ang paningin ay nasa dyaryo pa rin.
Yung murder case kahapon, I'm curious if what really happened to the victim kaya dala-dala ang kapeng tinimpla ko ay lumapit ako sa kaniya sa may sala.
"Spill it"
"Nahuli na nila ang culprit and it's his mistress", litanya nito.
Ohh! Mistress. How ironic?
" Yung cutics na nakita mo ay malaking tulong para maidentify agad yung suspect. And it's true na nakapaglaban pa ang victim before nag effect yung poison sa katawan niya", he pause for a while.
"Anong dahilan at pinatay siya?" Curious kong tanong.
" Money. Iyan lamang ang habol ng kerida sa kanya ngunit ayaw na ng lalaki dito kaya naisipan niyang maghiwalay na sila pero ayaw nung babae."
Tumango tango ako. Pero asan yung legal na asawa?
" The legal wife?", Nakataas kilay na tanong ko rito.
"Hmm? I don't know. Maybe nagtatangis rin yun at galit na galit sa pumatay sa asawa niya". Sagot nito saka tumayo at akmang lalabas ng unit.
Nagtataka ako kung pano niya nalaman ang lahat ng iyon.
"How did you know all about that?", Pigil ko rito.
"That perfect detective told me. Baka daw kasi gusto mong malaman", he said at lumabas na.
Damn that guy! Ang hambog niya talaga. Tsaka perfect? What the! Hindi siya perpekto noh?
Bakit ba naiinis ako dun?
Grrrrr. Dahil isa siyang hambog!Bumalik na ako sa room ko at naligo. Napagpasiyahan kong maglibot muna dito sa Manila para masulit ko naman ang pagpunta ko rito sa Pilipinas.
****
I'm wearing fitted stripes crop-top and pair it with maong high waist pants. I also thinking kung mag sasandals ako or shoes lamang but in the end I'm wearing white sneakers para komportable kung saan man ako pumunta. Kinuha ko na ang pouch and my cellphone at lumabas na ng kwarto."Where are you going?",bungad na tanong ni Brack sakin pagkalabas ko pa lang ng kwarto.
Nasa dating pwesto pa rin ito at kung ano-anong kinakalikot sa kaniyang cellphone.
"Maglilibot dito sa Manila", maikling saad ko.
"Wait. Sasama ako", after saying that ay tumakbo na ito papasok ng kwarto niya.
Geeeezzzz. Nakalimutan ko na kailangan pala niya akong bantayan. But I'm not a kid anymore.
After 10minutes ay lumabas na ito. He's wearing white polo shirt and maong shorts and paired it with white shoes.
BINABASA MO ANG
31 DAYS CHALLENGE
Mystery / ThrillerIsa ka rin ba sa mahilig magdecipher ng mga codes? Isa ka rin ba sa mahilig na makisali sa mga gawain ng mga pulis? Ngunit paano kung ikaw mismo ang nakaranas ng hirap sa kamay ng mga demonyong nilalang? Makakaya mo ba o susuko kana? Idagdag mo pa a...