Chapter 5: Don't Fall, Don't Fall

58 3 0
                                    

Stell's POV

"A-ah! Wala po! Hahaha baka malamig po talaga kamay mo." sagot ni Atina.

Ako ang nagdampi ng kamay ko sa noo nya, "Mainit ka nga Atina." sambit ko.

Nilalagnat sya! Dahil na ba sa pagkabusy nya to? Ganito rin ba sya nung nag-iisa sya? Hnggg.

Nang tinanggal ko kamay ko dun ay sya rin naglagay ng kamay nya sa noo nya, "Ah, mukhang sinat lang naman po." sabi nya

Nako, kelangan na nyang magpahinga tutal tapos na kami kumain.

Nakaistorbo kaya kami sakanya? Magpapahinga kaya sya kanina nung umuwi sya?

"Nako Atina, halina't tumayo na, kelangan mo nang magpahinga." sabi ni Ate Rappl at tumayo.

"Now na ate?" - Jah

Tinignan sya ng masama ni Ate Rappl, "Oo, nilalagnat si Atina." sabi nya tsaka pumunta kay Atina para alalayan syang tumayo.

Tumayo na rin kami para sundan sya at ihatid sa unit nya.

Nang mabuksan nya unit nya ay, "Kaya ko na po," sabi nya saamin habang nakahawak sya sa pintuan nya,"Maraming salamat po sa pagkain at pag-aalala saakin. Sinat lang po talaga to." sabi nya

"Kahit na, don't forget to take medicine."sabi ni ate Rappl.

Ngumiti si Lalaina. Kahit pagngiti nya halatang nanghihina sya.

"Sige po. Maraming salamat po. Babye po." sabi nya at kumaway kaya kumaway rin kaming lahat.

Pagsara nya nang pinto ay nagtinginan kaming anim tsaka pumasok na sa unit namin.

Ako ang naghugas kasama si Ken, si Jah nagtapon ng basura kasama si Josh habang si Sejun nag-aayos sa mesa. Si Ate Rappl may kausap sa phone.

"Naistorbo kaya natin si Lalaina?" tanong ko kay Ken habang naghuhugas kami.

"Not sure."

"Nilalagnat pala sya at mukhang gusto nyang umuwi at magpahinga kanina pero tinawag natin sya."

"Siguro nga."

-.-

Tumingin ako kay Ken,"Grabe ang sipag mo magsalita ha?" biro ko

"That's life dre."

***

Justin's POV

"Ibigay ko kaya sakanya yung juice na iniinom ko, noh Josh?" kausap ko kay Josh nang makatapon kami ng basura.

"Ikaw bahala."

"Magpapadala nalang ulit ako kay kuya Yani ng ganun. Mahina rin kasi resistensya ko, baka ganun din sya."

"Ano ba yan, kelaki-laki mong tao, mahina resistensya mo? Hahahahahaaha"

"Palibhasa maliit ka hahaahahahaah" pang-aasar ko.

"May pandesal naman."

"Wala sa usapan yan dre hahahhaahshaha!"

Nag-asaran lang kami ni Josh hanggang sa makarating kami sa unit. Agad kong kinuha yung juice na iniinom ko tsaka ako tumungo sa unit ni Atina. Este Ate Atina.

"Oh para saan yan, Jah?" tanong ni ate Rappl kaya napatingin ang lahat saakin.

"Di namin iinumin yan Jah, di kami hihingi dito ka nalang uminom hahahahaahsha!" Sejun

"Ulol! Di ah!"

"Luh Sejun, in-ulol ka lang ng bunso oh, hahahhhahhaa" sabi ni Josh.

"Quiet," sabi ni ate Rappl kaya tumingin ako sakanya.

SB19 Is My Neighbor?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon