Chapter 30

261 27 2
                                    



"New School."




Narrator's Point of View

Vien wake up early kaagad siyang nagising dahil sa biglaang meeting mamaya. It's already 6 o'clock in the morning nagbreakfast muna siya at pagkatapos niyang magbreakfast ay naligo na siya. She wore a t-shirt and high waist pants tapos pinartneran niya ito ng jacket malamig kasi at umuulan pagkalabas nila. Kumatok siya sa pangatlong pintuan para sabay silang dalawa ni Leigh.

Nakabihis na ito at kumakain pa lang ng breakfast tinignan niya ang buong dorm ni Leigh at parehas lang ito ng dati. Mukhang hindi nga sila binigo ni Madam Principal sa pagaayos ng kanilang mga kwarto. Vien open the door when someone knocked to it. Si Khaiza na halatang bagong gising din at nakabihis na.


"Let's go guys." sabi nito sa dalawa pagkalabas nila nakita nila si Ashiana at binati ito.

"Morning." bati naman niya sa dalawa.

Umorder silang hot coffee sa starbucks para may inumin sila habang nagmemeeting ng matapos yon dumiretso na sila sa opisina ni Madam Principal. Malaki ang bagong school nila doble ang laki nito sa dati nilang school. May field may mga stand food at marami pang iba at syempre may malaking mall. 

She automatically smile ng makita niya kung gaano kalawak ang kanilang bagong school. Amaze na amaze siya na may ganito parin palang lugar akala nila sa Aerotherest lang ang school na ganoon ang makikita nila pati pala dito sa isang siyudad meron din. She take a picture of the whole school at pinost ito sa story niya sa Instagram na may hawak siyang cup of coffee ng Starbucks na may caption na "Walking with my friends early this morning." Itinago na niya sa bulsa ang kanyang cellphone.



Pagkabukas nila ng pinto ay bumungad sakanila si Madam Principal at ang anak nitong si Kleo na kumakain pa ng breakfast pumasok naman kaagad ang apat na lalaki binati sila ni Madam at tumango lang sabay ngumiti ito sakanila. Nakipag-brohand naman si Kleo sa apat dumating pa ang ibang mga staff ng office at sinimulan na ang meeting. Ipinakita dito kung gaano kalawak at kalaki itong school at itong mga bulding may gymnasium pa pala na nagdagdag dahil sa basketball game na magaganap hindi pa naman nila alam kung kailan.

Nakipagpartner raw si Madam Principal sa isang negosyante kasi itong school ay hindi na ginagamit, pumirma siya ng pagpapatibay na sakanya itong paaralan at ibinili niya ito wala ng tao sa old Far Eastern Academy. Nakita nila yon dahil kay Kleo pinipigilan umiyak ni Khaiza lalo na si Leigh dahil naging mahalaga na sakanila ang school na iyon masakit sa pakiramdam na may iiwan silang lugar na naging importante na sakanila siguro isang alaala nalang ang lahat ng iyon sakanila doon sila nagsimulang tanghalin bilang Queen Officer nagsilbing pangalawang tahanan na nila yon at doon sila naging masaya ng walang pagaalinlangan. 

Natapos na ang meeting at lumabas na kaagad sila ng opisina may nakita silang lugar na isang glass na gawa sa dingding ang paligid ganoon din ang pintuan sa pinaka dulo ng hallway sa madamong lugar pero patag ang mga damo doon. It must be their hidden place may bakod ito na kulay brown na nakapaligid sa buong bahay na magiging tambayan nila.

"Ang ganda." sambit ni Leigh  pumasok silang walo sa bago nilang tambayan ang ganda nga talaga sobra pagpasok mo lang ay matatanaw mo na ang sala at may tv, sa likod naman nito ay may kusina at sa kaliwang bahagi nito ay may hagdanan papuntang second floor. May apat na kwarto sa ground floor at apat din sa second floor it was literally made for them pagkalabas nila merong swimming pool area at may tatlong upuan doon mayroon ding mga game machine, billiard at marami pang iba at sa bandang swimming pool area ay puro halaman at may isang malaking puno parectangle ang size ng kanilang swimming pool at nilibot pa nila ito ng matapos na sila pumasok na sila kanya-kanya nilang klase last subject na nila lahat yon dalawang subject lang kasi ngayong araw. Kumain na ng lunch ang apat na babae.

The Four Mysterious QueensWhere stories live. Discover now