Chapter 24

291 30 0
                                    

[Now Playing: Move // 방탄소년단 ]





***




"Care."






Narrator's Point of View




Nasa hospital sina Vien kasama niya si Jio at Ashiana nasa operating room pa si Kenjie dahil ginagamot ang mga sugat nito.




"Vien, here." abot ng paper bag ni Ashiana na may lamang pagkain at gamot may mga bruises sila sa parte ng mga katawan nila.

"I hope pagbalik natin doon tapos na ang lahat." - Ashiana.

"For sure maayos na doon." - Jio.

Lumabas ang doctor at sinabi ang mga gamot na kailangang ireseta niya kay Kenjie maayos na ang kalagayan nito bumuti na ang lagay ng binata. Inilipat siya private room at pumunta na kaagad ang mga kaibigan niya.

"Kenj, ano kamusta? Okay kana?" nagaalalang tanong ni Jio.

"Oo, maayos nako. Si Vien?" - Kenjie.

"Andito ko." nakangiting saad ni vien sakanya.

Hinawakan ni Vien ang kamay ng binata. Kailangan niyang bantayan ang binata dahil nung nakita niya na may mga sugat ito ay bigla siyang nanghina. Iniwan na sila ni Ashiana at Jio.

"Yung mga gamot mo nga pala nandito sa plastic na puti. Nagugutom ka ba? Gusto mo kumain?" sunod-sunod na tanong na sabi ni Vien kay Kenjie. Natawa lang si Kenjie.

"O, bakit? Anong nakakatawa?" taas na kilay na sabi nito.

"Wala--wala. Gusto ko yan, Vien. Gusto ko yung nagaalala ka sakin. Ang cute mo talaga!" kinurot ni Kenjie ang pisngi niya.

"Tsk!" asik ng dalaga biglang umalis ang dalaga hinawakan naman ni Kenjie ang kamay nito.

"Saan ka pupunta?" tanong ni Kenjie.

"Paghahandaan ka ng pagkain." pumunta na siya doon sa lamesa at pinaghanda nga siya ng pagkain. Inihanda niya ang maliit na lamesa at inilapag ang pagkain kasama ang isang tableta ng gamot.

"Salamat, Vien. Salamat sa pagalaga mo sakin." saad ni Kenjie.

"Welcome. Ginawa ko yun kasi niligtas mo kami laban sa mga gang na yon." - Vien.

Humikab si Vien. Napansin iyon ni Kenjie kaya inayos niya muna ang hospital bed niya maluwang pa naman iyon. Inilapit niya si Vien sakanya at pinatulog ito sa tabi niya ginawang unan ni Vien ang braso ni Kenjie. Tinignan naman niya ang dalaga at nakapikit na ito at ang himbing ng tulog.

*** 

Jio and Ashiana's Side 


Pumunta si Jio sa parking lot sa labas ng ospital pinagbuksan niya muna si Ashiana saka siya sumakay sa loob nito.


"Okay ka lang?" tanong nito kay Ashiana.


"Yeah." sagot ni Ashiana tahimik lang sila sa loob ng sasakyan sariwang-sariwa parin ang nangyari sa kanilang school.

Paano nalang kung hindi sila nakaligtas? Ang daming bumagabag sa isip ni Ashiana pagtingin sakanya ni Jio ay...

"Why are you crying?" tanong ni Jio kay Ashiana.

"I know na sanay na kayo sa mga ganito eh paano nalang kung hindi kami maligtas at kasama kami sa mga namatay." at nagsimula ng umiyak si Ashiana.

"Don't say that kahit anong mangyari ililigtas parin namin kayo dahil yari kami kay Madam Principal kapag hindi rin namin kayo naligtas doon." tinap niya ang likod ni Ashiana para pagaanin ang nararamdaman nito.


Nagpunas kaagad ng luha si Ashiana nakarating na sila sa school may kaunting gulo pa din na mga gamit pero walang bakas ng sira ang labas ng school nila marami siguro ang natamaan sa loob ng kanilang school. Pinuntahan niya na ang kaibigang si Khaiza at Leigh na nagpapahinga sa tent ng medical team para sa mga pasyente andoon sila at may benda sa kamay si Leigh dahil sa injury na nangyari.


Si Khaiza ay may galos sa binti at nilalagyan ito ng band-aid. Sana maging okay na ang lahat sana wala ng gulo pang mangyari sa eskwelahan nila dahil gusto na nilang ng tahimik na pamumuhay.

"Ms. Lopez " tawag sakanya ni Madam Principal.

"I know you're not okay." niyakap siya ni Madam Principal at sinabing "magiging maayos din ang lahat siguro hindi pa sa ngayon pero magiging payapa rin ang lahat."


"Sana nga po, Madam." sagot naman ni Ashiana.

 

***


Kaiden |  Narrator's Point of View




Binisita ko si Kenjie at humingi ako ng tawad nagusap kami ng wala si Vien nakita kong natutulog siya sa hospital bed dala ni Kenjie ang suwero niya, umakyat kami sa rooftop.

"Aalis na ulit ako papuntang States pakisabi kay Vien. Alagaan mo siya ng mabuti at protektahan mo katulad ng pagprotekta mo sakanya ngayon." sabay ko ng nakatingin sa puro gusaling makikita mo sa rooftop.





"Oo naman gagawin ko." sagot ni Kenjie at marami pa silang pinagusapan.






Naalimpungatan si Vien ng wala si Kenjie sa tabi niya. Saan naman kaya pumunta yon? Tinignan niya muna ang cellphone niya at may message sakanya ang kanyang Kuya Bricks.

From: Older Brother
Gusto kang makita ni Tita Fiona.

To: Older Brother
I don't have time pa, Kuya. 

From: Older Brother
Take care.
Nakarating sa amin ang nangyari. 
Okay lang ba kayo diyan?

To: Older Brother
Yeah. 
We're fine. 

From: Older Brother
Nothing.
I'm just worried. 
Take care, lil sis.

Inilagay niya na sa bulsa ang kanyang cellphone tinext narin niya si Victon para bantayan si Kenjie ngayong araw dahil kailangan na niyang tignan ang mga kaibigan niya. Inuna niya si Kenjie kasi nagalala siya para sa binata pero sa kabila naman noon ay mas mahalaga sakanya ang mga kaibigan niya. 




Inayos niya na ang kanyang sarili at lumabas na nakita niya si Kenjie na papunta pa lang sa direksyon.

"San ka pupunta?" tanong ni Kenjie.



"Kina Leigh kailangan ko silang tignan doon kung maayos na ang lagay nila." - Vien.

"Sige." - Kenjie.

"Pinapunta ko narin si Victon dito para may kasama ka okay lang ba sayo?" saad niya sa binata.



"Oo." sagot ni Kenjie paalis pa lang si Vien ng may sinabi siya sa dalaga.

"Vien, may nakalimutan ka?" - Kenjie.

"Ano? Wala naman." - sagot naman ni Vien.

"Here." sabay kiss niya sa cheeks ni Vien bigla niyang nilayo ang kamay ni kenjie at inisnaban niya ito tumawa naman ang binata.




May pahabol pa talaga na kiss! Nagpara na siya ng taxi at sumakay na sa loob nito. She's hoping na sana ay maging maayos na ang lahat. Sana.




***



note: hi silent readers thank you sa mga nagbabasa nitong story na ito and i hope you like this new chapter thank you so much!

The Four Mysterious QueensWhere stories live. Discover now