Chapter 18

319 28 2
                                    

"Detention."






Narrator's Point of View






Maagang nagising ang apat na dalaga hindi na bago sa pandinig ni Vien ang nangyari sa tambayan lahat ng iyon ay gusto muna niyang isantabi kaya ng matapos siya sa kanyang ginagawa ay pumunta na siya sa Principal's Office dahil tinext nga ni Madam Principal si Ashiana pagkatapos niya ay sinarado niya na ang pintuan sabay-sabay silang naglakad patungo doon sa Principal's Office.





"Kinakabahan ako." sabi ni Leigh habang nakakakapit kay Ashiana sa braso nito.




"Yeah, same here." - Ashiana.



[Principal's Office]



"Come in." sabi ni Madam Principal.

"Goodmorning po, Madam." bati nilang lahat.

"Good Morning, laya ko kayo pinatawag dahil sa mga narinig sainyong apat. Alam ko narin ang nangyari kaya napagpasyahan ko na. You are now guys suspended in 3 weeks wala muna kayong gagawin sa office. Ang kailangan niyo lang is linisin ang buong office nato pati ang student's office. At pagkatapos noon ay pumunta kayo sa detention room at doon tayo magkita-kita." -Madam Principal.



Hindi niya na inantay ang sagot ng apat dahil may tumatawag sa cellphone nito.

"Myghaaaad!" sabay iling pa ni Khaiza.

"Seriously?" bigla namang napa-cross arm si Ashiana.



"Ako nalang gagawa ng lahat." pag-ako ni Vien.



"No, Vien tutulungan ka namin problema natin ito kaya tayo ang gagawa ng lahat ng pinapagawa sa atin." -Leigh.


"Salamat sainyo Khaiza, Leigh, Ashiana. Nang dahil tuloy sa akin nadamay tuloy kayo." nakangiting sabi ni Vien.




***




Una nilang nilinis ang room ni Madam Principal mahigit isang oras nilang nilinis iyon masinop kasi si Madam pagdating sa kanyang mga gamit at mahabahabang oras pa ang dapat nilang tapusin. Naglakad na sina Kenjie, Victon, Jio at Xion sa Principal's Office.


"What took to you so long guys?" -Madam Principal.

"Madam, we're sorry. " -Xion.


"Fine, ayoko ng magpaligoy pa boys nalaman ko lahat ng nangyari and as the principal of this school wala man lang akong nagawa sainyong walo but sana ito ang nangyaring ito ay magsilbing aral sainyo. I just want to know you guys na maglilinis kayo ng teacher's faculty imisin niyo lang yung mga nakikita niyong kalat. Linisin niyo din ang rest room ng boys. Did you get it? At pagkatapos noon pumunta kayo sa detention room at magusap-usap tayo doon." - Madam Principal.

"Yes, Madam." sagot nilang lahat.

"You may go bago kayo umalis suspended kayo ng 3 weeks. Wala kayong gagawin sa student's office. Maliwanag po ba yon?" -Madam Principal asked in authority voice.

"Yes, Madam." sagot naman nilang lahat. Nagsimula sila sa faculty room at pinagpatuloy na lahat ng kanilang gagawin.








After 3 hours.



Umupo sina Leigh sa cafeteria. Alam narin ng mga professor nila na hindi sila makakapasok sa mga klase nila kaya ang pinagawa sakanila ay 'take dorm activities' kapag vacant time nila. Isang one cup of rice ang tigisa at complete meal na ang kanilang inorder dahil nagutom ang apat na dalaga dahil sa ginawang paglilinis.



Nakita naman nila sa bandang gawi ang apat na lalaki walang bakas ng pagod at pawis ang mga ito preskong-presko parin ang dating sa lahat.





Doon sila sa bandang dulo malapit sa stand ng mga vendo machine nakapwesto walang pansinan na naganap ni mismong pagbati ay wala din dahil nga sa nangyari at nagkaganon nalang ang lahat.


'Eotteoke? How could this happen to us?' sa isip ni Khaiza.



'Paano kapag may meeting si Madam. Awit talaga!' saad sa isip ni Leigh. Nanahimik sila ng ilang minuto.


***



"Madam hindi naman ata pwede iyon." - Leigh.


"Grabe naman talaga 3 weeks, Madam!"  reklamo ni Victon.


"Bro, kaya natin ito ano ka ba!" bulong sakanya ni Jio.

"You know our responsibilities sa school na ito, Madam. Kung sa amin lang po ayaw namin ng 3 weeks." - Xion.




"Kapag sinuway niyo pa ako dadagdagan ko limang linggo! You know your responsibilities too as a school comittee person pero anong ginawa niyo? Ano nalang ang masasabi satin ng ibang administrator niyan could you ever think of it?" inis na sabi ni Madam Principal sa apat nababae at lalaki na nasa harapan niya.



Ayaw kasing pumayag ng mga ito kesyo marami ang kanilang mga ginagawa sa academic nila at ayung ang isa sa ikinakatakot nila bigla namang may kumatok sa pintuan mukhang kabado si Kleo na pumunta kay Madam Principal.



"Ano ito, anak?" takhang tanong ni Madam Principal sakanyang anak na si Kleo ibinigay ng binata ang dyaryo kay Madam Principal.



Headline News: ISANG GANG ANG BALAK PUMASOK SA ISANG TAGONG ESKWELAHAN SA KADU-DULUHAN NG AEROTHEREST. (p16-21).

"Wala ng 3 weeks suspension kailangan na nating maghanda." saad ni Madam Principal sa kanila.

"Kleo, anak. Ang mga JHS at SHS Students at Elementary Department kailangan na nilang lumikas sa school na ito pakitawagan ang kanilang mga parents para sunduin sila. Vien and Kenjie, maghanda na kayo ihanda niyo na ang mga kakailanganin ninyo, please! I need your help to survive this school at anumang oras ay pwede nila tayong salakayin." paliwanag ni Madam Principal sakanila.

"Shit!" sabay paghampas ni Kenjie sa lamesa.


"What's our plan, Madam?" tanong naman ni Khaiza.



"Magpapatawag ako ng meeting sa lahat ng college students at sana makicooperate sila dito." -Madam Principal.

"Sige po. I-chat ko nalang po sila sa groupchat nating mga college students, Madam." - Leigh.

"Vien, gusto ko ikaw ang magpaliwanag tungkol dito para malinaw lahat ng mga gagawin nila. Ashiana sumama ka kay Vien." - Madam Principal.

Tumango si Ashiana at umalis na silang lahat sa detention room. Nagpatawag narin sina madam principal ng mga sundalo para sa kaligtasan ng mga estudyante nila.

Aerotherest ang pangalan ng lugar ng kanilang eskwelahan ayun ang kanilang nasasakupan kaya matic na kapag sinabing Aerotherest nakapaloob nadoon ang Far Eastern Academy na school para sa mayayaman at kilalang pamilya.



Nasa kadulu-duluhan ito at malimit lamang ang dapat makapasok sa paaralang ito lalaban kung kalaban walang sinu-sino ang mga ito para sakanila dahil kapag oras na ng labanan seryoso na ang mga ito pagdating sa ganitong sitwasyon.


Ano kaya ang gang na gustong pumasok sakanilang eskwelahan? Ilang ang mga ito?

Ano ang pakay nila sa nasabing eskwelahan na iyon? Paano nalang ang kaligtasan ng mga magaaral sa eskwelahan na yon? Ano ang gusto nilang makamit ang kanila bang kaligtasan o ang hagipit ng isang grupong ito?



***







"Everyone will suffer this kind of situation, trauma will be the cause of death. Actions can't control your emotions dahil ang mahalagang tao ay puwede nilang makuha sa iyo kaya dapat mo itong pahalagahan at ingatan, maging mapagmatyag sa mga kilos nila baka ikaw na ang kanilang puntirya." - Unknown.

The Four Mysterious QueensWhere stories live. Discover now