1

4 0 0
                                    

"Ms. Pelaez, are you around?"

Dali-dali naman akong nag taas ng kamay para makita niya na present ako. Never been absent though, grade conscious ata ako.

Dumako ang tingin niya sa akin and gestured me to come over to his desk.
Hindi maiwasang mapatingin din ang mga blockmates ko sa akin.

I walked to him and silently waiting for his words. I'm wondering kung ano kaya ang sasabihin niya.

"I saw your outputs"

What about it Prof? Gahd. I'm in front of everyone. Nakakakaba!

"Uhm, is there any problems regarding my outputs, Prof?"

I asked, nervously.

Shocks, may mali ba akong nailagay doon? Hindi ko kayang makakita ng tres sa grado ko ngayong sem. Hindi naman kasi ako nakakatanggap ng mga ganoong grado. As what I've said, grade conscious ako. My family knows it well, at iyon ang iniingatan ko.

"No, not at all Ms. Pelaez. I'm pretty impressed of how you put so much effort to it. The details. That is what I'm really here for"

He smiled. Phew 'yun naman pala ba't pinatawag niya pa ako dito. Gosh, mukhang nakakahiya talaga dahil nag-uusap kami sa buong klase.

"I do it really with passion, Prof." I said in a monotone.

I don't want to sound so happy that he really called me here to say that he's impressed. Ayaw kong ipakita na masyado akong nakikilig dahil lang sa simpleng output.

He tasked us to write a short stories, poems, proses. Anything about literature. Hindi ko naman sinasadya na forté ko 'yon.

"Bueno, I would like you to join publication. I am the moderator. You should come later"

He stated. Wow, so nag po-promote pala siya ng club niya? At hindi ko naman alam na siya pala ang moderator nun. I have no plans on joining clubs this year. Ayaw kong ma stress sa mga paperworks excluding 'yung sa acads.

I nodded as response kahit na ayaw ko. I'm gonna ask Pam later kung ano iyong mga suggestions niya. She's my ride or die in short, BFF!

"Okay good. Back to your seat now, Ms Pelaez."

Pagkatapos ng usapan namin ni Prof, nagsimula na siyang mag discuss. I really paid attention to what he says kasi nga, favorite ko talaga 'to. As the minutes went by, the class is dismissed.

I grabbed my things and put it inside my bag. Ako lang yata ang naglalabas ng notebook sa tuwing may klase. I mean there are some, pero mostly nakatunganga lang. Kinuha ko iyong phone ko saka nagtext kay Pam.

To: Pam

Sis, tapos na klase ko. Where r u?

Dali-dali akong lumabas kasi papasok na ang next class na gagamit ng room. Hindi ko nga siguro na lagay lahat ng gamit ko sa bag. Well, wala naman akong dapat ikabahala kasi wala naman sigurong kukuha ng kung ano man ang naiwan ko dun.

I'm on my way now to the cafeteria nung nalaman kong may naiwan ako. Sabi ni Pam dito na lang daw kami mag lunch kasi hassle kapag fast food na naman ang kakainin.

Agad ko naman siyang nakita sa usual spot namin everytime kakain kami dito. She's wearing a striped shirt partnered with jeans na may slit sa gilid. She also got her stan smith.

I smiled nung nagtama ang paningin namin.

"Oh, naka order na ako ha" panimula niya.

Tumango lang ako sa kaniya.

Between the LinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon