"Sabi ko sayo Nathalie.. hindi mo kayanin si Catherine matatalo ka lang, kung ako sayo suko ka na!" Si Cloui Rose. Inaasar si Nathalie, habang nasa gitna sila ng karerahan, Horses riding, At sa dulo noon ang finish line ang talo ang manlilibri sa gimik nila mamayang gabi iyon ang postahan.
"No, I won! " Paniniguradong sabi ni Nathalie. Hindi siya susuko susubukan niya paring manalo at talunin si Catherine sa karera nila. Hindi siya papayag na ito lagi ang nanalo.. hindi talaga.. kahit anong paraan gagawin niya basta manalo lang siya sa laban.
Lagi sila ganoon magpipinsan nagkatuwaan sa lahat ng bagay at kung sino ang talo ang siyang manglilibri o di' kaya susunod sa lahat ng mga utos nila. At wala itong magagawa ang sumunod na lang kung sino ang talo.
Pero si Nathalie, hindi siya papayag na basta na lang patatalo kahit anong mangyari pipilitin niya parin manalo pero ng malapit na siya sa finish line nang biglang sumulpot si Catherine sa kaniyang likuran at gulat siyang napasunod ng tingin dito ng maunahan siya ni Catherine. Mabilis nitong pinatakbo ang kabayo sa sobrang bilis na ay umuusok pa ito dahil sa alikabok. Hindi napigilan ang sariling mapamura sa inis na makita nanalo naman si Catherine. Buwisit!
Damn that woman! masado kang ma papel!
"I won!" sigaw ni Catherine, matapos siyang maunahan sa finish line silang dalawa ni Cloui sa karerahan. Kasabay ng pagwagayway nito sa flag na hawak.
"I told you Nathalie, you wouldn't win!" Pang iinis na naman sa kaniya ni Cloui. Nang makalapit ito sa akin at bumaba na rin sa kabayo.
"Oo na! siya ng magaling sa mata ng lahat nang tao! Bwisit!" Inis na sabi niya dito. Sinipa niya pa ang bato sa sama ng loob.
"Haha! Wala kang binatbat kahit kailan. Talo ka parin, Nathalie, tanggapin mo na kasi na wala ka talagang panalo sa galing ni Catherine pagdating sa karerahan." Natatawang sabi ni Cloui sa dalaga.
"Shut up! Cloui! Hindi mo na kailangang ipamukha sa akin dahil alam ko naman na magaling siya! Magaling siya, okay?" Darating rin ang araw na matatalo ko siya." Sa isip niya, inis na sagot niya sa kaharap.
"Okay find.." Sumusukong sabi niya ng makitang galit na si Nathalie. Pero tumaas ang magkabilaan niyang kilay.
Nang mapagawi ang mga mata ni Nathalie sa lalaking palapit sa kinaroonan ni Catherine. Masasabi niya talagang perfect guy ito. Dahil sa gwapo ito at matangkad na lalaki. Matangos rin ang ilong nito na sa tingin niya naman hindi ito pinoy. Kahit malayo ito sa kanila ay mapapansin niya parin ang kagu gwapuhan ng lalaki. Maganda rin ang kaniyang mga mata. Napangiwi siya ng makita niyang parang close ang dalawa. Base sa mga kinikilos ni Catherine at sa nakikita niya rin.
"Wow! Who's that guy?" Si Cloui Rose. Kinikilig itong nakatingin na rin sa binatang kausap ni Catherine.
"I dont know... kung gusto mo lapitan mo at magtanong ka, eh?" Masungit niyang sagot.
"Uhm.. gwapo ah! halika! lapitan natin sila ng makilala naman natin ang gwapong bisita ni Catherine, bakit ngayon lang natin siya nakita?" nakangiting binalingan niya ang pinsang si Nathalie na kanina pa nakasimangot ang face.
Hinila kaagad ni Cloui si Nathalie papunta sa kinaroroonan nina Catherine ng hindi parin kumilos ito.
Walang nagawa si Nathalie ang magpatianod na lang gusto rin niya naman ito makilala ang binata. Gustong gusto niya malaman ang status ng dalawa.
"Magdahan- dahan ka nga nasasaktan ako!" Reklamo niya. Para kasi itong amazona kung kumilos walang pag- iingat kong makahila sa akin. Akala mo isa siyang papel kung hilahin. Ang bigat ng mga kamay ni Cloui.
BINABASA MO ANG
Heiress Series 2: Catherine
Romance"When someone accuses of doing something you're not doing. it's usually Because they're the ones doing it." STARTEd: August 24,2020 FINISH: octuber 13,2020