Chapter 5-

35 4 5
                                    

"Sino ang kausap mo sa ganitong oras? Si Don Henry.

Sa tuno niyang may pagdududa.

"Lolo..." gulat ang mukha  ni Nathalie napalingon sa matandang Henry palapit ito sa kanya. Gamit ang baston nito.

"Nathalie, who are they? And why you are here outside?" Sunod-sunod na tanong sa dalaga.  Nag kulay suka ang mukha sa takot. Dahil sa hindi inaasahan na pagsulpot ni Henry.

"Lolo.. wala lang iyon.. ano lang nakipag kaibigan lang sila sa akin bagong lipat lang daw sila diyan," Nauutal na sagot ni Nathalie. Hindi  siya magkaugaga sa pagpapaliwanag  kay Henry.

"Sa ganitong oras nakipag usap ka sa kanila at dito pa sa madilim na bahaging ito!" Sarcasm na sabi nito at napangisi.

"Lolo.." wala siyang maisip na idahilan. Kinagat niya ang kanyang labi na  parang maiiyak. Kinakabahan si Nathalie.

"Nathalie?" tawag  sa pangalan niya sa mataas na tuno.

"Lolo.. wala lang talaga iyon! Tayo na po sa loob malamig na po dito," Pag iwas niya. Nang higitin niya ito sa braso,  papasok  sa loob ng bahay.

"sighed, Bueno.. lets go inside!" Pagpayag nito ng pumasok na sila sa loob ng bahay. Nilingon muna niya ang mga ito, bago nila tuluyang lisanin ang lugar.

"Lolo.. I heard, mag retired ka na bilang President. Sino ang iniisip mong papalit sayo? May napili ka na ba?" Curious niyang tanong habang inaalalayan niya itong maglakad.

"Pinag isipan ko pa ang tungkol diyan. Apo? Bakit bigla ka naging curious sa bagay na iyan?" Nagtatakang ito. Nang nasa higaan na siya. Naghahanda ng matutulog.

"Nothing.. Lolo.. just want to know!" Mabilis niyang sagot.

"Okay, but huwag mo na natin isipin ang mga bagay na iyon. Ang mahalaga ngayon ang darating na Anniversary ng ating company, I want perfect that time sana Nathalie your not failed me, sayo ko ipagkakatiwala ang pag asikaso nun," Nakangiting sabi niya ng mahiga na ito sa malaking kama.

"I will Lolo.." Isang ngiti ang sagot ni Nathalie dito. Bago siya magpaalam. hinalikan niya ito sa noo tsaka lumabas ng kwarto.

Nang makalabas na siya sa silid. May narinig siyang kaluskus nagmumula ito sa kung saan.

"Sino iyan?" tanong niya ng lumapit pa siya. Pero naramdaman niya ang malamig na hanging humaplos sa balat niya at nakaramdam siya ng panglalamig. Napansin niyang nawala ang kaluskos.

"Nathalie?" Napalingon siya ng may tumawag sa likuran niya habang yakap ang sariling katawan. Dahil sa ginaw.

"Cloui?" sa malamig na boses na tawag niya. Nakita niyang galing ito sa ketchen na may bitbit ito, isang basong tubig.

"Why are you doing here outside?" Takang tanong nito ng makalapit sa kanya.

"Ikaw, bakit ka nandito di' ba may sarili kang mini reef sa kwarto mo!" Balik ktanong sa kanya.

"Yeah, I feel thirsty. Nang mapansin kung ubos na ang laman ng reef ko napilitan akong bumaba para kumuha ng tubig dito. Then, I heard your voice from here outside?" Sa tuno ng pagsasalita nito nagtataka.

"Nakarinig ako ng anong kaluskos dito banda kaya lumapit ako para sana tignan pero biglang nawala." Paliwanag niya ng lumakad sila pabalik sa Mansion dahil hindi na niya kaya ang lamig ng hangin ng lumakas ito. Pariho silang nangikig sa lamig.

"Woah! Cold.." Si cloui ng manginig sa lamig na mapatakbo sa loob.

"Mukhang uulan yata.. hali kana matulog na tayo, tsaka hindi ka ba natatakot lumabas mag isa Nathalie.. baka mamaya masamang tao iyon. Dapat tinawag mo sana sa guard ang narinig mo kaysa ikaw ang tumingin." Sabi nito sa kanya.

 Heiress Series 2: CatherineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon