Chapter

1.9K 59 38
                                    

"I'll do everything to fix what I broke even if it means breaking myself again."

Flaire's POV

Pinagmamasdan ko siya habang kausap ang waiter. Hindi mapagkakaila na magkadugo sila ni Fire, I can see the resemblance between the them.

"Do you have anything specific you want to eat." He asked me.

"I'm not here to eat." He smiled and nodded.

"She'll have a tomato pasta." Pag-kaalis ng waiter ay hinarap niya ako.

"What do you want to tell me?"  Rektang tanong ko sakanya. Ipinatong niya ang baba niya sa mga kamay niya.

"Fierce." He said. Halos manlaki ang mata ko. Hindi ko mapaliwanag ang inis ko ng makita ang ngiti niya. May alam ba siya tungkol sa anak ko?

"What do you mean?" I don't wanna sound like i'm ready to pick a fight, but the fact that he might know something about my son is really pissing me off.

"Chill!" He even put his hands up in a surrendering pose."

"I mean, you're Fierce. Not Fire's typical girl." I rolled my eyes.

"Hindi ako si Sabrina." I saw how his smile faded. Tumingin siya sa akin at pilit ngumiti.

"So I guess you already know me?" Pag-iiba niya sa usapan namin.

"Not really, but Fire mentioned you before." Kilala ko siya bilang pinsan ni Fire na umagaw kay Sabrina. Funny, he's actually one of the reason why I got married to Fire.

"I bet he did. Was I still painted as the bad cousin?" Tumingin siya sa akin.

"I know Sabrina went to you after leaving the country. She became your girl right? Inagaw mo siya siya sa pinsan." Mukhang hindi na siya nagulat sa paratang ko. It was as if he was expecting it already.

"Hindi ko inagaw. I was also a victim of her scheme." Nahinto siya sa pag-sasalita nang dumating ang waiter. They started serving our food. Bigla akong nakaramdam ng gutom ngayon na nasa harap ko na ang pasta.

"You should eat. I'm about to tell you a long story." I nodded, ramdam ko ang sinseridad sa kanyang boses. Gutom na din naman ako kaya kumain ako.

"I'll tell you everything. I don't know if you'll believe me but what i'm about to tell you are nothing but truth." Natigil ako sa pag-subo sa kinakamin ko ng sinabi niya iyon. Tinignan ko siya, encouraging him to talk.

"Fire and I grew up competing with each other. Our relatives really did compare us a lot when we're growing up. Iyon ang naging dahilan ng hindi namin pag-kakasundo. But it wasn't always like that, we were  actually close before hanggang sa umabot kami sa legal na edad, our grandfather announced that the company would be passed down to Fire. Wala sa akin iyon noon, my parents have their own company and we're in the entertainment industry so it didn't actually bothered us, since my mom would also have a share on the Henderson Corp." Huminto siya saglit para sumubo at ganon din ang ginawa ko, after a few bites kita kong tinabi niya ang plato niya.

He took a sip on his wine before facing me, he smiled at me again. I'll be honest, naiinis ako kanina sa tuwing ngumingiti siya sa akin pero wala na akong nararamdaman na ganoon ngayon.

"I couldn't careless, maybe because I wasn't that interested in our business. Fire and I attended the same school, hindi kami magkasama dahil magkaiba kami ng grupo, but we're still close. Grade 9 kami noong lumipat si Sabrina sa eskwelahan namin. She knows no one that time kaya naging kaibigan namin siya. She got close to us, especially to me and I  found myself liking her, more than a friend." Huminto siya at bahagyang ngumiti. Wait so rival talaga siya ni Fire? Dahil ba doon kaya sila nag-away?

One Night ConsequenceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon