13** BaekYeol's preparation . Part2 of 'The ball' **

1.9K 77 14
                                    

Baekhyun's POV

!!!Preperation Day!!!

"So anak---waaaaaaaah! Excited na ako! Shet lang! OMGOMG!" Parang nababaliw na na sigaw ni mama. Nagtatatalon talon pa sa kama nila ni papa habang suot suot sa mukha niya ang isang nakakalokong ngiti. Sila papa, Mikie at Brianna din nakakatakot na ang mukha.

Kung pipicturin mo kami sa lagay namin ngayon, iisipin mo na baliw kaming pamilya. Pero sila lang yun! Matino ako noh!

Sinabihan ko na kasi silang lahat sa event bukas ng gabi at si mama ay bigla na lang sumigaw at sinabing: "Mwehehehe. Ako ang pipili sa susuotin mo anak. Wahahaha!"

Kiniblabutan talaga ako nun mga bh3, di na ako napakali. Kung iniisip niyong walang masama dun eh nagkakamali kayo. Ano kasi, last time na nakaexperience ako ng ganito (highschool pa ako nun) eh pinasuot sakin ni mama ang isang Minnie Mouse printed na tuxedo Kahiya lang yun diba?!

Kaya nga todo todong nanginginig ang katawan ko ngayon. Hutaness.

"M-ma, n-nakakakilabot ka na." Nauutal kong sabi.

Bumalik sa katinuan si mama at umayos na. Nagflip hair siya tinignan ako diretso sa mga mata at sinabing:

"Magiging babae ka tomorrow night anak."

Bahagyang este lumaki TALAGA ang mga mata ko sa sinabi ni mama.

"LIKEWHUT?! Wag mong sabihin na magiging babae ako dun sa ball? Ayoko ma! NO! NO NO NO NO WAY! Ayokong maging babae dun ma. Nakakahiya lang yun noh! Pagogownin mo ko dun!? Magmumukha akong timang ma! Timang! Naiintindihan mo ba ako?! Ma! Huhuhuhu. Tsaka di naman proper ball yun! Pwede namang mag-jeans ah! Basta ma! Ayoko! Ayoko!" Maarte at madrama kong pahayag. May papunas punas pa sa mga mata. Feeling naman may luhang tumulo.

Subukan niya lang na idress-up ako bilang babae kasi papatayin ko talaga silang. Pero siyempre joke lang yun no, di ko muna sila papatayin para naman may thrill, itotorture ko muna silang lahat. Joke XD.

Tumyao si mama mula sa pagkakak upo niya at tinaasan ako ng kilag. Pinameywangan pa ako. "Nah-uh. Kahit sa ayaw at sa gusto mo, magiging babae ka! Intiendes?" Ang taray lang.

Parang propesyonal na model si mama na naglakad papunta sa nakasaradong pintuan.

Pinihit niya ang doorknob. "This meeting has been adjourned. Panel, please follow me. We still have something to disscuss." Sabi ni mama habang tumitingin kila papa at sa dalawang punyatero at punyatera kong kapatid. Business woman lang ang peg?

Pagkatapos nun, binaling niya ang tingin niya sakin. "Wag kang mag-alala anak. You're gonna be FAB!" Maarteng sabi ni mama at lumabas na.

Tinignan ko naman sila papa na lumalabas na din pero binelatan lang nila ako.

Seriously?! Naloloka na ako sa pamilya ko ha! Nakakabaliw na!

.K I N A B U K A S A N.

Tila automatic na nanlambot ang mga paa ko at lumaki ang mga mata ng makita ko kung ano ang ipapasuot ni mama sakin.

It was a dress. A vintage white laced tulle wedding dress. (A.N: May picture dun sa multimedia, kung ano yung look ng wedding dress tamo yung kay Baekhyun. Meron din kay Chanyeol. :P)

Dahan dahan akong naglakad papunta dito. Huta! Ang ganda lang mga bhe. Kung kagabi sinabi kong ayoko maging babae mamaya eh ngayon binabawi ko na! Kasi super love ko tong gown na ito!

Waaaaaah! Excited na ako!

"Nagustuhan mo ba anak?" Nabigla ako sa pagsulpot ni madur sa gilid ko.

15 days to pretend | baekyeolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon