Chapter 8

8 1 0
                                    

Good thing I've brought two powerbanks for this. Binalaan kami ng aming bangkero na walang signal at electricity sa isla.

We traveled for 4 hours or so all the way here to Zambales. Seems like Xean already got a contact here so we left his car on a vacant lot.

Pagdating palang namin dito may sumalubong na sa aming matandang lalaki. He introduced himself as Mang Caloy.

I've heard from them that we are here in Pundaquit and we have to ride a boat for 30 minutes to reach the Anawangin Cove.

Exactly nine in the morning, we landed in the cove. It was so majestic with the rock formations, and mountain ranges embracing the place.

I opened my phone to take some pictures and guess Mang Caloy was not kidding us. There really is no reception in here.

Nasa may bangka pa si Xean at kinukuha ang backpacks namin. Nag-uusap sila ni Mang Caloy habang papunta sa entrance ng isang resort. Tinulungan kaming mag-settle noon.

Lumapit na rin ako sa kanila para makapag-share sa expenses.

"Ato, gaano ba kayo katagal maglalagi rito?" Mang Caloy asked.

"Two days and one night po sana." Xean replied.

Bumaling naman ako sa kahera ng resort.
At ang babaeng 'to, may balak yatang maging kamatis. Hindi naman siya obvious sa ayos niya na yan.

Nakaramdam ako ng iritasyon sa paraan ng pagtingin niya kay Xean. Ah, kulang lang siguro ako sa tulog kaya ang bilis ko mairita!

Isang table lang naman iyon sa entrance. Camping site nang maituturing ang lugar at may iilang kubo lamang.

Mayroon silang inaayos na resibo doon. Kinalabit ko si Xean. Mabilis niya naman akong nilingon bago inalalayan sa braso.

"Hmm?" Aniya.

"H-how much?" Kabado ako sa lapit namin.

"No worries I can handle this."

"No! Ang unfair noon Xean," inirapan ko siya bago tanungin ang kahera.

Magalang naman siyang sumagot at mukhang nakahuma na rin sa masyadong kilig kanina.

Naglabas ako ng kalahati ng aming babayaran  sa aking purse at nilapag na sa table para hindi na mabawi ni Xean.

He just sighed heavily beside me before completing our payment.

Isang tent at kubo ang included doon pati na rin ang aming entrance. Mayroon namang maliit na restaurant at bar akong nakita kanina na maaari naming kainan.

Nilapag lamang namin ang mga gamit namin at nag-ayos na rin. Mag i-island hopping kami ngayon sa kalapit na isla.

I wore my pastel pink bikini first. It has the simple sports bra style but with an open area in front, slightly showing my underboob. The bottom is a high-waste bikini.

Kumuha lamang ako ng see through na cover-up bago lumabas sa tent. My phone is already secured in its waterproof case. Xean also got one for his phone.

I quickly applied some sunblock. As much as I want to have tan complexion, I can't risk my skin to have sun burns.

Naghihintay si Xean sa may shore habang inaayos ang kaniyang camera. May iilang turista rin doon, isang couple at dalawang foreigner na babae.

Halatang nagpapacute pa yung dalawang babae. Well, I can't blame them. Xean is oozing with appeal even in his simple outfit. Just  floral light pink polo matched with black shorts.

Rippling Waves (Defying The Odds #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon