Dinala niya ako sa lugar na hindi ko inaasahan. Isang lugar na kinasusuklaman ng iba. Marami rin ang natatakot dito at isa na ako sa kanila.
I was expecting him to bring me to a place where happiness is overflowing. Akala ko sa amusement park or sa kabilang mall para mag-arcade or kakain. I also thought he would be giving comfort food to make me feel okay and untroubled. But I was all wrong.
This man is full of surprises!
Nagulat nga rin ako kung bakit sa dinami-rami ng taong maaari kong mabangga, is siya pa.
This place is described perfectly with the word serenity.
Nandito kami ngayon sa sementeryo. Oo, dito sa lugar kung saan maraming patay, maraming nasasaktan at maraming nagluluksa. Mukhang naiintindihan ko na kung bakit dito niya ako dinala. Dahil para na rin akong kandilang pilit nauubos, I'm slowly dying not because of Jasper and Jane, but because of the idea of"betrayal" .
There's nothing that is more hurtful than being betrayed by the people who you don't expect to do it. Kung sino pa ang pinagkakatiwalaan mo, sila pa ang papatay sa'yo.
" l am Jane Frozz, and that lady is my bestfriend. Don't you ever flirt with her or else you'll face death. Thanks."
" l am Jane Frozz, and that lady is my bestfriend. Don't you ever flirt with her or else you'll face death. Thanks."
" l am Jane Frozz, and that lady is my bestfriend. Don't you ever flirt with her or else you'll face death. Thanks."
But you flirted with Jasper. Anong pinagkaiba mo sa kanila? Binalaan mo sila tapos yang sarili mo hindi? Tanga ka?
"Sorry. Wala kasi akong maisip na lugar kung saan kita dadalhin. Wala naman akong palasyo.", pagputol niya sa katahimikan.
"Kanina ka pa hindi nagsasalita. Are you okay? Ofcourse you're not. Mind sharing it if it's okay with you, Lu?"
"Louis, have you been stabbed in your back? I mean, na-betray ka na ba?"
"Sa tingin ko hindi pa. Pero iyong pinakamahalagang tao sa buhay ko ay minsan ng niloko", malungkot niyang saad. He's being vulnerable and I can see pain and anger in his brown eyes.
"S-sorry"
"It's okay. Dinala na rin naman kita dito, better if magkwento na lang ako sa'yo."
I hate dramas but I don't know why my mind is telling me to listen to him.
"Go on. I'm listening."
"Do you want to know why I brought you here?"
"Oo nga. Bakit sa dami ng pwede nating puntahan ay dito pa?"
"Nakikita mo ba ang pangalan ng puntod sa harapan natin?"
In Loving Memory of Flint Lewis Dox
Born: August 24, 1973
Died: August 23, 2007You will be cherished.
"This is my father. Siya iyong sinasabi ko kanina. He has been betrayed and death is his end."
"Pa, may kasama pala ako. Diba sabi ko dadalhin ko iyong babaeng pakakasalan ko, andito na siya!"
"Gago ka. Ay sorry po sir Flint. Mapagbiro po kasi ang anak ninyo" , pinalo ko ang kamay niya sabay inirapan. Nakuha pang magbiro ang loko.
"Sadista po talaga ang misis ko, Pa!"
"By the way Lu. 'Yon nga. Years ago, I can say that I have a perfect family. I have a loving mother and a very supportive father. Bonus rin at may cute akong little sister. We've been living peacefully until may dumating na babaeng inaway si Mama. Sinabi niya na noong kabataan daw ni Mama ay nabuntis siya ng asawa nito. Inshort, iyong asawa ng babae ay may relasyon kay mama noong kabataan nila at nabuntis daw si Mama at ako ang kinalabasan."
I can't believe I'm hearing this to him. All this time he's been hiding his emotions through showing smiles and telling jokes?
"Nagmatigas si mama at pinilit na hindi ito totoo. Hanggang sa hindi na inaasahan ang nangyari. May dalang baril iyong babae tsaka itinapat sa mama ko. Bigla namang dumating si Papa at iniharang ang katawan niya at siya ang namatay dahil saktong sa puso siya nabaril. Bestfriend ni papa iyong babae at 'di niya akalaing ang bestfriend niya pa ang tututok ng baril sa mahal niyang asawa. Nasaksihan ko kung paano naligo ng dugo ang papa ko. Iyak ako ng iyak noon kahit alam kong di na siya mabubuhay pa"
Wala pala kaming pinagkaiba ng papa niya. We are betrayed by our bestfriends. Pero 'di hamak na mas masakit iyong sa kanya.
"N-nakulong ba iyong babae?"
"Hindi eh kasi mayaman sila. Nakaya nilang bulagin ng salapi ang batas. Wala na rin akong nagawa kasi bata pa lang ako noon. Hindi ko na rin matandaan ang mukha niya basta ang natatandaan ko ay may tattoo sa kamay niya ng maliit ma "S".
"S-sorry pala. Are you okay now?"
"Are YOU okay now?", Pagbabalik tanong niya.
"Unbelievably, I feel better. Thank you for entrusting your past to me, Louis"
"Can you already tell me what happened to you?"
At iyon nga, ikinwento ang nangyari sa akin. Simula noong unang date sana namin ni Jasper hanggang sa makita kong magkahalikan sila ng bestfriend ko sa mall.
He is listening to everything what I'm saying habang nakatitig siya sa mukha ko.
"Hey, why are you staring at me?", Napaiwas ako ng tingin kasi anlagkit ng titig niya sa akin.
I'm blushing wtf!
"N-nothing. A-ang ganda mo pala talaga. Pa, ang ganda ng asawa ko oh!"
"Hoy! Hindi porket malungkot ako at nasa harapan natin ang Papa mo ay may karapatan ka ng magsalita ng mga ganyan! Tumigil ka nga!", sabi ko sa kanya pero 'di ko alam kung gusto ba ng katawan kong patigilin siya sa mga jokes siya.
Kinikilig ba ako??
No! I'm just happy to hear his jokes because that's what makes my mood lighter and better.
"Sa tingin ko hindi ka pa kumakain. Let's go to the Heaven Taste Restaurant. Don't bother because it's my treat kasi dinala mo ko dito. I want to eat pakbet!"
"Sure ka? Ililibre mo ko?"
"Kung ayaw mo edi-"
"Tara na! Pa, una na kami bye I love you!", Pagmamadali niya.
Agad naman kaming umalis at nakarating sa paroroonan namin.
I am with the person who I hate the most on the past weeks, but I did not imagine he's the one who will help me ease the pain.
...
Rising_Ink
YOU ARE READING
Cutting Her Horn [On-Going]
General FictionWARNING MATURE CONTENT R-18+ Lucy met him in a very bad situation. Natapunan siya ng kape, she was hit by a powerful spike of a volleyball and more. Being the devil queen, her fire grew fast almost able to burn Ferdox by her raging eyes. Ferdox tr...