Chapter 6

24 10 6
                                    

#UTLChapter6

**

Weeks had passed. Wala namang special na nangyare sa mga nakalipas na araw bukod sa hindi ako tinitigilan ni Ivo kakakulit kapag nasa coffee shop ako.

Dapat talaga maghanap na ko ng bagong tambayan eh. He's stressing me out and he keeps on calling me bff! Mukhang tanga.

Ngayon kaylangan ko siya, hindi ko naman siya matanaw sa bintana. Nakakainis. Kapag walang kakwenta-kwentang bagay, present siya tapos ngayon na kaylangan ko, wala naman siya. Perwisyo.

Pumilas ako ng papel sa notebook ko at naglabas ng marker. I wrote a message for him and put out in my window para mabasa niya.

I got my thick books and wallet with me as I made my way to the coffee house. Magaaral nalang muna ako habang hinihintay ko siya. For sure tulog pa 'yun dahil nakita ko may inuwi na naman na babae kagabi.

It was 11 pm when he finally showed up. Kumukusot kusot pa at mukhang kagigising lang.

"Goodmorning," Bati niya.

I didn't greet him back. I just stared at him.

"Why do you want to see me?"

Iniligpit ko ang mga gamit ko na nakakalat sa lamesa at saka humarap sa kaniya.

"You have a pet fish, right?" Tanong ko.

"Yeah, why?"

"Where'd you bought it? I'm looking for a pet store and I can't find any." I spent days trying to look for a petshop pero wala akong makita. Ang hirap pa naman mag commute.

"I didn't bought it, it was a gift."

I pursed my lips at his answer. Walang kwenta talaga 'to. Sayang ang paghihintay ko sa kaniya.

"But I know a place, I can take you there." He said with a slight grin.

"Tell me the place and I'll go there myself." There's no way in hell sasakay ako sa kotse niya. Baka magkaroon pa ko ng STD by just sitting at his car noh. Ano bang malay ko kung ilang babae na ang dinala niya dun at kung ano ang ginawa nila sa loob?!

"My cousin owned that store I could probably get you a discount." Masayang sabi niya.

Discount my ass. "Anong akala mo sakin, walang pambayad?" I said with my raised eyebrow as I sipped on my coffee.

"I don't know... I just want to help." He said, "Come on, it's a bit far baka maligaw ka pa."

Kumunot ang noo ko sa kaniya, "What do you take me for, a child?"

"No," He said quickly. "Fine, if you want to go there alone, it's in Banaba."

Kumunot ang noo ko sa sinabi niya at napaisip ng mabuti. Where the hell is that? Ngayon ko lang narinig ang lugar na 'yun.

"W–Where's Banaba?"

"It's in San Mateo, do you have a car?"

I shook my head. Okay. Manghihingi na ko kay Daddy ng sasakyan. Hirap na hirap na ko mag commute hindi ko naman alam na makakarating ako sa malayo! Akala ko lang school, coffee shop, at apartment ang destination ko.

"Just let me take you there,"

I eyed him very carefully before I gave in. "Fine."

***

After a 25 minute drive from Diliman to San Mateo, we finally arrived. Grabe. Kakaiba ang traffic sa lugar na 'to. And I can't believe napilit niya akong masakay sa kotse niya.

Under The LightsWhere stories live. Discover now