Rain 1

88 3 4
                                    

CHAPTER 1

Trixia's POV

Allright! Umuulan na naman! Meet my Other Best friend: Rainybells. No choice ako kundi umuwi habang nasa ilalim ng bumubuhos na ulan!

"TRIIIIIIXXXIIIIAAAAAA!!!!" sigaw sa aking napakagandang  pangalan nina Roan, Jennica at Kenneth.

"Annooooo?!" aish! ayan na naman ang mga echosera. tssk! sabi na nga ba eh! Nahuli na naman nila ko. >o<

"Gusto mo ba magkasakit?! wala ka na namang payong! nahihibang ka na ba talaga?" chorus nilang tatlo habang nanlilisik ang mga mata nila at naglalakad palapit sa'kin. Galing diba? sabay-sabay sila. :D

"Err.. Eh kasi ano, uhm, nakalimutan ko sa sinasakyan kong tricycle kanina. hehe."

"REEEEEAAAASSSSSOOOONNNSS!!" pang-aasar sa akin ni kenneth.

"Mukha mo! Kami pa lolokohin neto. Ilang beses ba naming ipapaalala ng bonggang bongga sayo na wag mong kakalimutan ang payong?! Tag-ulan ngayon, hello!!" sermon ni Jenicca then she rolled her eyes.

"Eh? Tag-ulan pala? akala ko summer. Init ng ulo mo eh. Ayan oh umuusok."

I am Trixia Laurice Morales. 2nd year entreprenuership student. Pasaway at hindi marunong makinig sa mga nakapaligid sa akin. Pero minsan lang naman yun. hehe. (^___~)  Meet my friends.

Kenneth Fajardo. Ang unconfirmed kung MS. o MR. . Pumupuri yan nga mg magagandang dilag na nakakasalamuha nya. Pero mas ikinatutuwa nya kung mga gwapo ang makakasalubong nya sa daan! owmaygad!

Jennica Bautista. HRM student naman si Jenn. Syempre 2nd year din. Idol nyan si Judy Ann Santos kaya feel na feel nyan ako pagpraktisan ng mga kadramahan sa buhay. Haist!

Roan Eguerra. Accountancy student naman 'tong isang 'to. Matalino at parati lang namang highest sa exam at quizes. Mani lang yata dito mga subjects eh?

Buti pa sya. -_______-

"Gusto mo hindi ka na bukasan?"

"hehe.. Sorry na. Peace tayo." (^____^)v

"Eh kasi naman! Hassle lang ang pagdadala ng payong noh. Saka, hello!! I won't die just because of the raiin! At wa epek sa'kin ang sakit. HIndi uso sa akin yon." :p

"Ah ewan ko sa'yo. Bahala ka sa buhay mo." oh diba talo si jenn? hahaha! XD

" kenneth chi! May quiz tayo di'ba? Hanggang saan na chapter?" tanong ko kay Kenneth.

" Oo meron. Hindi ka na naman nakikinig kanina ano? Kalurki ka ha!" aba't ang baklang toh. Ampftjbhjh!

" Hehe. Yaan mo na. Sige ka, magkaka-wrinkles ka nyan." ^_____~

" Tseh! Tumigil ka nga! O ayan kopyahin mo!" hindi talaga ko matitiis neto. ahehehe.

" Chalamat! Mahal mo talaga ko eh no? hmwuua!" ^.^

" Yuuuuck! Wag na wag mong itutuloy yang maitim mong balak sa napaka-ganda kong pagkatao Trixia Laurice Morales! Baka gusto mo maging meryenda ng mga aso dito!"  watda?! tong ganda kong ito, ipapakain lang nya sa aso?! Haba teka!

" Arte mo ha! Hindi ako ginawa at ipinanganak sa mundong ito para lang ipakain sa mga aso no!"  -____-

" Hay nako ewan ko sa inyo. Hoy kayong dalawa, ayusin nyo quiz nyo. Madali lang yan ha. Kapag kayo  bumagsak pa jan ay babatukan ko kayo nga sabay! "  okay sya na genius! -o-

" Eh?! Nakapag-quiz na ba kayo? Ito rin quiz nyo? Mahirap ba?!? Gaano kahirap?? Waaaaaa sumagot ka!! " T___________T

*SPANK!*

" Infairness ha, ang OA mo. Quiz lang yan no! As if naman mamamatay ka sa quiz! Umayos ka nga! " hay nako! umiiral na naman ang pagka-ninja netong si Jennica.

" Ouch! What was that for?! "  T___-

" That is for you to realize that you are just being hysterical and kinda crazy right now. "

" Pssh. You know that I'm so sick at that math subject  since birth! It's making my life misserable. I HATE NUMBERS, BUT NUMBERS DO LOVE ME AND THEY KEEP ON BUGGING ME! " sabay pout.

" Ano ka ba? Tanggapin mo na lang ang katotohanan na sa ayaw at sa gusto mo, mag-eexist pa rin ang math sa mundo. You have no other choice my dear. " ^_____^

" May magagawa pa ba ko? Kahit pa siguro ilagay ako sa sako at ibitin patiwarik at pausukan ay eepal at eepal pa rin ang math na yan! Hmmp!" >o<

" haha! Hayaan mo na lang girl. " si kenneth oh.

" Kung may Facebook account lang yang math, may ime-message ko sya. "

" Gagi! Hindi mangyayari yan no. Sa Dreamland pwede pa siguro. Tama! Sa Dreamland Mo na lang i-express ang feelings mo sa math! hahaha! " :D

" Gusto mo sapak Jenn?"

" 'toh naman! KJ mo ha. ano naman sasabihin mo sa math na yan ha? Aber?"

" Dear Math, Please grow old and try to solve your own problems. Don't depend on others! That's bad. Okay? Sincerely and very truly yours, trixia. "

" HMPFTFP-WAHAHAHAHA!! Feel na Feel mo ha? hahahaha! "

HOWKEY! Yung feeling na seryoso ka tapos tatawanan ka lang nila? URGH! Asar lang!

" Ay grabe! Ewan ko sa inyo! Ang saya nyo! Curse the founder of math!! " =________________=

" Loka patay na yun matagal na. Kaya imbes na isumpa mo yun eh mag-aral ka na lang."

" K! "  pagbuhulin ko kaya silang tatlo?

" Hi George!" napalingon kami nang may bumati.

Nakita ko na papalapit sa amin sina kuya Joseph,Kuya Aries, Kuya Ben, and Kuya MJ. Err ako yug George na tinutukoy nila. Sina Kuya Aries nagpangalan nyan sa'kin. Astig no? bwahaha!

" Oh Kuya Aries, Kuya Joseph, Kuya Ben, kayo pala. Kumusta ba? "

" Ayos naman. Ikaw ba? "

" Okay lang din Kuya Ben." :D

 " Ah eh mga tol, Kelan practice natin? HIndi na ko nakaka-attend masyado eh. "

" Oo nga George. Busyng busy ka sa pagte-training ah?"

" Wala tayong magagawa. Kaylangan eh. hehe."

" HIndi pa namin alam kung kailan eh. Itanong mo na lang kay Ariane or kay Grace."

" Okay. Thanks Kuya MJ! Paano mga dre, una na kami ah? "

" Ha?! Wag muna! Bata pa kayo oy!! "

" Lol! Ikaw Kuya Joseph ha! Ibig kong sabihin, uuna na kami sa pag-uwi! Aish! "

" Ah okay. haha!  Lilinawin mo kase. Oh sya sige, ingat kayo ha? "  (^_______^)/

" OMG! OMG Talaga!! " nagulat kami nang biglang magsisigaw si kenneth.

" Ano ka ba naman Kenneth! Nakakagulat ka naman eh! Bakit ka ba tumitili jan ha?! " go Jenn! ^____^

" Look oh! May parating na mga prince charmings!! " ^___________________^

Under The RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon