Rain 5- Part 1

38 0 1
                                    

Chapter 5

Trixia's POV

Sa kamalas-malasan nga naman, nabunggo na naman ako kanina. And what's worse, sya din yung  guy  nakabanggan ko rin at sinapak last week. Remembah? Uhm wala naman kami masyadong ginawa nung lalaki kanina as we cross our ways again. Nagsigawan lang naman kami sa hallway, tapos gumawa ng eksena, tapos bangayan din para masaya. :D

At ang pinaka magandang part ay ang.. tentenenen! Ang tinakbuhan para takasan ko sya. HAHA! XDD

Narinig ko kasi yung boses ni Kevin- ang aking pinsan na malaki ang tiwala sa sarili na gwapo sya. Tss. Well actually it's true that he got the looks that most of the girls'  weackness.

Mabuti na lang dumating si Kevin at yung iba pa nyang kabarkada kaya na-caught nila yung attention nung unggoy. At ang unggoy na tinutukoy ko ay wala nang iba pa kung hindi si VINCE ALEXANDER ENRIQUEZ. Ang lalaking lubos kong kinaiinisan. Sagad sa buto. Pramis!

So yun nga, nilingon ni kingkong este ni Vince pala si Kevin kaya nakikta ako ng chance. Sinamantala ko na yung pagkakataon na yun kaya Gorabells na ang lola mo! Exit na agad daliiii!! Manigas sya dun! Bwahaha! May klase pa ako at wala akong panahon para lang makipaggbalitaktakan sa unggoy na Vince ang pangalan. Minabuti ko pang bumalik na agad sa classroom ko.(-_____-) XDDD

" Okay class, that is all for today. Please have an advance reading dahil malapit na ang exams nyo kaya you better study it now. Make sure that you'll read those pages because that is the coverage of your test.  Understood? "

" Yes Ma'am. " we all said in commotion.

" Okay, see you next meeting."

Finally sa wakas! Natapos na din ang aming napaka-boring na klase. Uwian Tiiiiiime! Yipie!\^O^/

" Trixia, mauna na mna ako sa pag-uwi ah? Tutulungan ko pa kasi si Mommy eh. " paalam ni Jenn habang nag-aayos ako ng mga gamit ko sa locker ko.

" Okay sige. Ingat ka Jenn. " then we hugged each other.

" Uh wait lang Jenn. Sasabay na ko sa'yo. Uhm Trixia, uuna na rin ako. Maglalaba pa ko ng bongga eh. " paalam na din ni Roan.

" Yann! Tamad kasi magglaba kaya ka natatambakan. " :o

" Excuse me, umuulan kaya these past few days kaya I'm not able to do my laundry. Wala kayang pagsasampayan! And besides, masasayang lang fab con ko 'no. " pag-e-explain naman ni Roan.

" Uh nosebleed! Sige na nga! Magsama na kayo. Ingat kayo ha.

" Uhm Trixia.. " tawag sa akin ni Kenneth.

" Ikaw rin? " =_=

" Hehe. Oo eh. " ^___^

" Psh. Okey payn! Ingat na lang kayo sa pag-uwi. " then we hugged each other and then we part ways.

So loner ang drama lo ngayon. Tss. -____- Di bale na, sanay naman ako mapag-isa. Wew! Drama mo Trixia. Hanubayan! Pati sarili ko kinakausap ko na. =________=

" Ay nako Trixia. Para kang baliw. Stop talking to yourself na. Kakatakot ka pala kapag nag-iisa. " XD -____-

After ng walkie talkie session ko sa aking sarili ay sa wakas, nakarating din ako sa bahay namin. 3:oo PM pa lang naman kaya may 1 hour pa ako para makapagpahinga sandali at magprepare  para sa part time job ko. Nagpahinga lnag ako ng  30 minutes at pagkatapos ay nagbihis na ako then umalis na papasok sa trabaho.

Yes I'm a working student. Nagpart time ako to because I want to help my mother. Dalawa kasi kami ni Kuya Walter na nag-aaral sa college. Graduating architecture student na si Kuya, kaya naman todoo sikap si mama sa pagtatrabaho while si kuya naman ay foccused sa kanyang studies.

And Guess what? Today is my first day sa trabaho! \^o^/ Oo, kaya nga excited ako and at the same time at kabado rin. Hayy.. * hingang malalim *

Sa tingin ko naman, magiging okay naman ang takbo ng  lahat dito. Hindi kasi masungit yung Manager-in-charge dito na si Ma'am Cathy.

And Bukod kay Ma'am Cathy, sina Kuya Rocco, Ate  Michelle, Ate Thea , Kuya Chris at Ate Mylene ay nice din sa akin. Natutuwa nga daw sila kasi magkakaroon na sila ngayon ng bunso/little sister sa coffe shop. Yes, you heard it right. Sa isang cofffee shop ako nagpapart time job. Hindi ito isang ordinaryong coffe shop lang ha. Aba, bukod kasi sa masarap na kape nila dito, sikat din sila dahil sa mga nagagandahan at nagga-gwapuhang mga taga-serve dito! AT! At, ang mga waiters at waitress na yon ay hindi lang basta simpleng taga-serbisyo . Meron ditong  sikat na models, photographer, architect at professional Barista. Oha! Saan kayo nakakita ng mga professionals na nagse-serve sa mga costumers at nagliligpit ng mga pinagkainan nila? Wala diba? DITO LANG at WALA NG IBA PA. (^O^)

No wonder kung bakit malakas ang kita dito dahil hindi nauubusan ng tao dito araw-araw. Kaya lang sa tingin ko, mababago ang record nila. Kasi may naligaw na Sisa na tulad ko doon. -_____-

Under The RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon