Errand 6- Boyfriend

10 1 0
                                    

Boyfriend

Louie dialed the number of Athena. After a few rings, she answered.

"Hello."
"Where are you? Buy me lunch. And bring here in garden."
"Okay." May sasabihin pa sana siya nang binaba na nito ang tawag.

"The fuck. What is her problem?!"

Lumipas ang sampung minuto.

"Ito na. Enjoy your lunch." Athena said as she give his lunch to him.
"Sit." Louie tap the ground.
"B-bakit?" Takang tanong ni athena

"Just sit and feed me." Palihim na natawa si Louie nang makita ang reaksyon ng dalaga.

"S-sige." Bakit ba siya nauutal. Dahil ba sa malapit ang mukha nila sa isa't isa? O sadyang di lang siya kumportable.

"May kamay ka naman e." She said in a gentle way.
"May reklamo ka?" Pinigilan niya ulit ang matawa. Gusto niya lang inisin ito.
"Wala." Sabi niya at patuloy pa rin ang pag subo kay Louie.

"Just so you know, dalawang beses mo na akong pinahiya." He said while chewing.
"Sorry. Hindi lang ako komportable." She straightly said.
Nanlaki ang mata ni athena nang makita niya ang kanin sa may malapit sa labi ni Louie.

"Wait." She said as she take away the waste rice.
She's so close that he could smell her scent.

She was totally in shock nang makita niyang nakatitig ng taimtim sakanya si louie. Hanggang sa dumako na ang mata nito sa labi niya.

"Ah hehe. Ang k-kalat mo pala kumain." Sabay iwas ng tingin. Halos pinagpawisan siya at kinuha ang bottled water.
"Ang ganda.." he uttered those words while looking in her lips. Halos na estatwa siya sa sinabi nito, ngunit agad niyang binigay ang tubig at tumingin sa kaulapan.

"H-heto. Uminom ka."
Pakasabi niya ay tumingin naman siya sa kung saan. Ewan niya ba para siyang nataranta.

"How can I drink that?" He teased her. Her eyebrows creased when she heard what she said.

"Seriously? Ako pa ba mag papainom sayo?" Louie just chuckled as the way Athena reacts to what he said. He loves to make fun at her.

"Probably yes." Cool niyang sabi. Halos napabuntong hininga na lang si Athena sa asta sakanya ng lalaki.

"Ah." Naka buka na ang labi ni louie. Ngunit nadako naman ang mata ni Athena sa mapupulang labi nito. She felt like her blood rise up in her cheek.

"Ayoko nga! Sumosobra kana!" Athena left Louie and ran as fast as she can. Habang si Louie naman ay panay ang tawa sa reaksyon ng babae.

This time he won.

---

Napabalikwas ng upo si athena nang mag ring bigla ang cellphone niya, agad naman niya itong tinignan kung sino ang tumawag ngunit laking gulat niya nang makita ang caller.

Hindi niya ito pinansin at nakinig na lang sa guro.

"Athena! Are you listening?! Why are you kept looking at your phone?" 'naku lagot!'

Agad namang tinignan ng katabi niyang kaklase ang cellphone nito. Nanlaki bigla ang mata niya at itinago agad sa bulsa.

"L-louie? Ma'am si Louie po ang tumatawag sakanya!" Why did she broadcast his name. Nataranta siya at nakita niyang masama ang tingin ng iba sakanya. Lalo na si Stacey.

Si Stacey ang pinakaleader ng fanclub ni Louie.
"What?! Bakit tumatawag sayo si Louie?! Ni hindi nga namin siya mahawakan, ni hindi man lang nga kami pinapansin, pero ikaw. My god ma'am. She's a stalker!"

'Ano daw?!'

"Ma'am h-hindi po. Hindi po ako stalker niya." She explained.
"Then how come you have his number?" Stacey asked her while rolling her eyes.

"Enough! Sige na Athena, you can answer the call." Sabi ng guro at agad naman siyang tumakbo.

"Hey!" Where are you?"
Nainis naman siya sa biglang tanong sakanya pakasagot niya sa tawag.
Mabait siya ngunit pag dating sakanya ay parang nadedemonyo siya.

"Hey are you there? Ms. Suicide!"
"Stop calling me Ms. Suicide!"
"Woah. Why are you mad? Where are you?"
"Natural nandito sa building ng education. May ipapagawa ka ba? Pwede bang mamaya na lang. Hindi pa tapos ang klase ko."

"I don't care. I want you to come here in President's Office right now!" Inilayo niya ang cellphone sa biglang pag sigaw nito.

"Wow siya pa ang may ganang magalit? Tsaka, hindi ba siya pumapasok sa klase niya? Teka? Ano daw? President's office?"

Nandito na siya sa building ng President's office pero hindi pa rin siya pumapasok. Madaming katanungan sa isip niya.
Bakit ba siya pupunta rito? May nagawa ba siyang mali? At anong ginagawa ng lalaking yun dito?

She knocked twice and slowly open the door. Her heart beats so fast as if she made a wrong move.

"Hi Ms. Suicide." She heard him grreted her. Nakaprenteng naka upo si Louie sa upuan ng ama.

"A-anong ginagawa mo dyan. Gusto mong mapagalitan ka ng President nitong school?" Takang tanong nito.

Louie just chuckled at her.
"I don't care."
"May ipapagawa ka ba?"
"Kapag ba tinatawag kita sa tingin mo may ipapagawa ako sayo?" He asked her with creased eyebrows

"Kung wala naman mauna na ako."
Akmang tatalikod na siya nang..

"I.." He paused while intensly looking at her.

"I just want to see you."
Nanlaki ang mata ni Athena sa narinig. Nautal pa ito habang binigkas iyon. Tama ba ang narinig niya? Bakit gusto siya nitong makita? Eh nagkasama palang naman ito kanina.

Umiwas naman siya ng tingin.
"I mean.. Yes, may ipapagawa ako sayo. Come here."
"Dito?"
"Yes. Don't worry I'm the son of the President. So, there's nothing to worry about."

"I-ikaw?" Louie smiled widely as he saw athena with confused look.
"Yes, so apparently I own this school." Mayabang nitong sabi.

Hindi naka salita si Athena sa narinig. Malayong malayo sakanya ang estado niya sa buhay.
She should respect this man. Hindi niya alam na anak pala siya ng may ari ng paaralang ito.

"I'm sorry. I didn't know." She look down as she said to him.
"Cut the formality. Just talk to me, in casual. Talk to me like I'm your friend."
"Friend? We're not even friends."

"Yes, we're not. And I don't want to be your friend."

Hindi niya alam parang sinaksak siya ng madaming kutsilyo sa may dibdib niya.

"Yeah, you're right. I'm just your errand girl." She somehow felt mix emotions. Hindi niya alam kung anong nangyayari sakanya. Nagkakagusto na nga ba siya rito?

"Enough with the errand thing,
I don't want to be your friend, because I want to be your boyfriend."

To be continue..

A/N: Don't forget to vote and comment. 🥰

My Errand Girl #1 Louie MonteverdeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon