CHAPTER 3: THE SURPRISE

3 2 0
                                    

ZXIYANA'S POV

"Ma'am Airen? Gising napo! May importante daw kayong lakad ng daddy nyo ma'am" Madali lang ako magising kaya tumayo ako agad and yes, Airen ang tawag nila dito sakin sa bahay, palaging second name ko ang nakasanayan nilang banggitin, At kapag naman kaibigan ko Zxii ang tawag sakin As in ZAAAYYY!

Nakita kona nag message si daddy kaya agad ko itong binasa "Airen baby, wear something nice okay? We're going to meet the Montenegro's" Laking gulat ko sa message ni daddy kaya nagmadali akong naligo at nag ayos!

I did wear a Backless Darkblue Dress with my black sandals this blue blackless dress also has a slit on the right side kaya kita ang legs ko, I curled my hair then put some light make up on my face while wearing a nice jewelries! Alam kong ganto ang ibig sabihin ni daddy when he says wear something nice!

I'm also excited cause i will finally meet those Montenegro's! Bumaba nako ng kwarto at nakita kong naka formal din ang daddy nakangiti lang sya habang tinititigan ako! "Hi dad is this fine?" I turned like a princess for my dad to see and appreciate it "It's not fine it's Perfect for you airen"

Ngumiti ako at dumeretyo na kami sa sasakyan, huminto kami sa isang mansion, siguro eto na ang bahay ng mga montenegro! Pinagbuksan ako ng isa sa mga tauhan nila ng pinto

Dahil nauna nang bumaba si daddy naiilang akong bumaba dahil lahat sila nakatingin sakin pati si....HAILEY?! WTF is she doing here, imposibleng trabahador din sya dito dahil naka dress din sya, and may lalaki sa tabi nyang familiar ang mata sakin! Bumaba nako ng kotse at lahat sila nakatitig parin sakin.

I first approached Mr.George Montenegro ang daddy nila, "It is very nice meeting the most gorgeous princess of Mr.Lecxias" sabi nya sakin ngumiti ako at bineso sya. Biglang pumasok sa loob ang lalaki na panganay nya atang anak, Ipinagwalang bahala nya lang yon at ipinakilala sakin ang asawa nya "This is my wife, Julia Montenegro"
Ngumiti ako sabay sabing "It's such a pleasure meeting you Mrs.Montenegro!" sinunod nyang inilapit sakin si hailey! "Hailey...Hailey Montenegro" nagulat sya ng kilala ko ang bunso nyang anak

"Wow, How did you know my daughter?" tanong nya! "She's my bestfriend Sir." Natuwa sila sa sinabi ko ganunna din si hailey, siguro ang akala nya magagalit ako, kaming dalawa ni hailey ang pinakahuling pumasok, nagtataka ako at magkatabi ng ng panganay na anak
ni Mr.Montenegro!

"Btw Zxiyana, This is my only son Charles James Montenegro" nanlaki ang mata ko ng marinig ang pangalan nya! "Is there any problem airen?" tanong ni daddy "A-ah-ahmm
nothing dad!" Sagot ko at ngumiti nalang ako, tinignan ko si charles na katabi ko ngayon at mukang nahihiya sya sakin. "So tell me dad and Mr.Montenegro what's our business?" Tanong ko at ngumiti

"Wag na nga talaga nating patagalin to, Let's be direct to the point!" Sumbat ni Mr.Montenegro! medyo kinakabahan ako dahil parang may mali!

"ZXIYANA AND CHARLES? YOU ARE FINALLY ENGAGED!" sabi ni daddy na ikinagulat ko at ni charles!
"WHAT?!!" sabay naming sagot ni charles sa sabay naming pagtayo sa kinauupuan namin. "Look Airen you're getting old you'll graduate soon it's time for you
to settle" Sabi ni daddy at umagree dito si Mr.Montenegro

"DAD! Are you insane?!! What the hell are you doing you are fixing us up to a marriage?! Anak mopa ba talaga ako?" Sabi ni charles at nag walk out!

"Daddy, anong ginagawa mo? I am doing everything you want! I never fail to be a Valedictorian because that's what you want! Ano ako pambayad utang?!!"

End of Chapter 3
To Be Continued
------

Unpredictable LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon