ZXIYANA'S POV
"Bat ngayon kalang nagparamdam? Ni hindi ka manlang nangamusta nung umalis kayo ni mommy!" Pambungad kong kwestiyon sa kanya
"You'll graduate next month! We'll be there!" pag iiba nya ng usapan at ngumiti.
"We?" nagtataka kong tanong sa kanya.
"Me and Mom! Aren't you happy?!" my eyes widened and he just stare and smiled at me.
"You both are that kind of crazy?!" sabi ko sa kanya at inirapan sya saka ko tinuloy ang pagkain ko.
"Wait why? Is there something wrong if pupunta kami ni mom in your grad?" tanong nya.
"Kuya are you thinking what would be the possible reaction of dad? He still loves mom and--"
"And mom do the same to him" Muntik konang maibuga ang kinakain ko sa sinabi ni kuya.
"I'll tell dad first. Kuya it's fine for me na pumunta kayo pero iniisip ko lang si daddy!" Sabi ko sa kanya "Airen, You don't have to worry they both still do love each other there's nothing to worry about princess!" sabi nya, Hindi parin sya nagbabago princess paroiin ang tawag nya sa akin bilang bunso!
"Okay, Kayong bahala. Kumain na lang muna tayo!" sabi ko
-------
*ZXIYANA'S HOUSE*"DAD?" sabi ko ng makaakyat sa kwarto ng daddy.
"Yes baby??" tanong nya "I want you to answer me honestly please!" pagpapatuloy ko at tumango at ngumiti naman sya "What if mom suddenly showed up in my graduation?" nanlaki ang mata nya sa narinig nya
"Why? Did you already talk to her? Did you see each other? Bat dimoko sinama? Kasama nya ba ang kuya mo?" sunod sunod nyang tanong napangiti ako dahil sa mga tanong nya kita kong mahal na mahal nya parin si mommy tama nga siguro si kuya. There's nothing to worry about.
"Me and kuya met at the coffee shop just a while ago dad and he said pupunta sila ni mommy sa graduation day!" sabi ko at ngumiti kay daddy
"Really? How are they? I can't help bmyself but to be excited!" sabi nya
"They're fine dad no need to worry about. Yun lang naman sasabihin ko sayo dad go get some rest right now!" sabi ko at agad naman akong hinalikan ni daddy sa noo
------
6:00AMMaaga akong nagising dahil maaga ang pasok ko ngayon syempre bago ako tumayo nag dasal muna ako at ipinagdasal korin na sana walang manggulo sakin ngayon samin ni charles!!
I cooked my breakfast and ate it on my way to school.
6:45 ng makarating ako masyado pang maaga for the first class, sa totoo lang wala namana kaming gaanong ginagawa dahil our batch's already done on our ojt, inaayos nalang namin mga papers na kakailanganin for our graduation!
I weared white fitted tshirt and fitted jeans! Ganto lang naman ako lagi pumasok pero agaw pansin parin daw sa iba sabi nila. Ewan ko ba
"Zxi!" halos mapatalon ako sa gulat ng makita si charles na nasa likod kong sumusunod papunta sa class room! "Charles! What the hell!" i said and he chuckled!
"I'm sorry babe. Ang aga aga init ng ulo?" he said it in a sarcastic way. "Ano ka ba naman sinong di iinit ang ulo sa ganon. ganda ganda ng iniimagine ko e" sabi ko at nagpacute sa kanya
"Ano iniimagine mo? Our future?" sabi nya at sabay kaming tumawa
"Of course. I'm thinking about after we graduate we must work in a different office or establishments!"
Ngumiti naman sya at inakbayan ako
"That's a good idea!" sabi nya "But i'm planning to work at manila" sabi ko at agad syang napatingin sakin at napakunot ang noo, huminto naman ako sa paglalakad at tinitigan sya"Aist! No worries babe as long as uuwi ka paminsan minsan for me! You know how much iloveyou right? I'll just support you!" he said at nakahinga nako ng malalim saka ko sya nginitian at hinalikan sa room bago kami pumasok sa room.
"Ms.Lecxias? I'm Glad you're fine!" Bungad sa akin ng prof naming inaantay iba naming kaklase! "I am too ma'am thankyou!" at saka sya nginitian bago kami pumunta sa upuan namin..
------
"Tutal nandito na kayong lahat i want you all to first hear me congratulate you for your success specially to our valedictorian Ms.Lecxias. She really did her best of her best during the ojt! She deserves it!" sabi ng prof nakin at ngumiti naman ako"So class will no longer be continued dahil for all i know naayos nyo nang lahat ng paperworks at mga papers na need nyo on your graduation the practice will start on wednesday!" sabi nya bago nya kami i dismiss sabi na nga ba pauuwiin lang kami ulit e.
"Babe are you sure you really wanna work in manila?" pambungad na tanong sakin ni charles ng mag umpisa kaming maglakad habang nakahawak sya sa aking baywang.
"Of course! And after years on working there lilipat ako international with you! Dun na tayo magpapatuloy!" sabi ko at sabay naman kaming ngumiti.
"Date?" he said at tumango ako sasakyan ko ang ginamit namin dahil ipapagamit nya raw kay hailey ang kanya.
I feel really comfortable when i'm with him! I hope this love that we feel for each other wouldn't last!
------
END OF CHAPTER 21
BINABASA MO ANG
Unpredictable Love
Mystery / ThrillerZxiyana Airen Lecxias is a woman who is so Unpredictable! She came from a family who's rich and can buy even a person! She came from a horrible experience back when she was still young. Up until she grew up and her father fixed her up into a Marria...