CHAPTER 17: WHAT IS THIS?

5 2 0
                                    

CHARLES POV

Lumabas muna ako ng kwarto ni zxii at si hailey muna ang pinapasok ko para abangan sila phoenix, Limang minuto lang at nandito na rin sila.

"Dude! If somehow na magtanong sayo si zxii, don't tell about paul and neil's plan that you've tell me!" sabi ko agad sa kanila bago pumasok sa kwarto.

"Babe what happened?!" sabi ni phoenix at agad ko syang hinampas sa balikat at sabay sabay silang tumawa. "Dude! di ka naman mabiro" sabi pa nya sakin

"Okay lang ako baka umuwi narin ako bukas." sabi naman ni zxiyana, sabi kasi ng doctor sa kanya kanina na pwede na syang idischarge bukas.

"Bleach? Leo?" tanong ni zxi na nakatingin kila leo ngayon! "Long time no see Airen!" sabi naman ni bleach at lumapit kay zxii.

Hinayaan ko muna silang mag usap usap hanggang sa kailangan nang umalis ng tatlo at umuwi, pero kinausap ko muna sila sa labas ng kwarto!

"Dude, I really think isa to sa mga plano ni paul at neil!" sabi ni bleach na nag aalala ngayon, hindi na ako sumagot at tumango nalang para sabihing umuwi na sila at magpahinga, hindi ko rin talaga maintindihan ang mga nangyayari ngayon sa paligid ko.

Konting mga alala lang ang mga naalala ko, hindi as in lahat. Pero hindi na muna yun ang mahalaga, ang mahalaga ngayon e yung kaligtasan ni zxiyana at ni hailey.

"Charles?" rinig kong tawag ni zxii sakin magmula sa loob ng kwarto. "Why? may masakit ba?" tanong ko at napangiti naman sya "Wala, uuwi na muna raw kasi si hailey, ihatid mona lang muna sya" eto talagang si zxii, gusto pa ata lalo mapahamak.

"Hindi kita pwedeng iwan dito" i said, but i can't also leave hailey alone to go home, Minabuti kona munang tawagan ang driver namin sa bahay para sunduin si hailey, anong magiging silbi nya right.

"Antayin mona lang si kuya bert, papunta na sya dito" sabi ko kay hailey, "What? inabala mopa yung tao kuya e kaya ko namang mag isa" sabi nya

"No, anong silbi nya kung hindi ko sya tatawagan ano pasarap buhay nalang sya sa mansion palagi?" sabi ko at mukang nagulat silang dalawa sa ikinikilos ko "Charles, chill, You fine? is there something wrong?" tanong ni zxii, hindi ako pwedeng maging ganto lalo na ngayon di pwedeng ma stress si zxii
di makakatulong sa kanya "No nothing i'm sorry" i said and gave her a genuinely smile for her not to think deep.

------

*KNOCK KNOCK KNOCK*

"Ako na" i volunteered para sure din na si mang bert na yan "Sir, san na po si ma'am hailey?" Bungad ni kuya bert at nakahinga na ako ng maayos.

"Hailey, go now, mag iingat ka huh" sabi ko sa kanya at nagtaka lang sya bago umalis, "Why are you so over protective to us now huh?" Sabi ni zxii, ngayon ko lang na realize na kaming dalawa nalang, i really wanted to be the sweetest man for her right now

"Nothing why? Don't you appreciate me being like that?" i told her while my lips is near to hers, Kita ko ang pagkailang sa mga mata nya kaya tumawa ako at inilayo
ko ang muka ko, bigla naman syang tumawa, bat kaya

"Pinagtritripan mo ata ako zxi" sabi ko "Sa susunod nailalapit mo yang muka mo sakin ituloy mona yung binabalak mo!" He pulled me near to her face and now i can feel her lips gently kissing mine, nagulat ako oo but i just closed my eyes to respond to her kiss, sabay kaming bumitaw sa pagkakahalik para habulin ang
aming hininga, Ngitian ko sya ng kita ang saya sa mga mata ko, ganun din sya at agad akong niyakap.

"Thankyou for choosing me this time! Please don't hurt me again" She said, and i can feel the sincerity of her words on her voice.
"I choose you now, And will always choose you and will never let you go again! I might be not remembering how i hurt you before but now, i am really sorry for what happened i promise not to hurt you again!" i replied, nilapit ko ang muka ko sa kanya at nagtangkang halikan sya ng biglang mag ring ang phone ko.

"Sh*t! Panira!" sabi ko at tinawanan ako agad ni zxii, tinignan ko kung sino ang tumatawag it's unknown number pero sinagot ko parin, "Hello?" wika ko

"Hello charles, this is Mr.Jerald how's my daughter?" Si tito jerald? "She's fine sir, BTW sir where did you get my number?" pagtatanong ko dahil sa pagkakaalam ko wala pa kahit kay zxiyana ang contact ko.

"Oh, I get it from hailey, i message her on her facebook account, Anyways, i cannot go back to hospital tonight, can you please take care for my daughter for a
while? Chance narin yan para mas mapalapit kayo ulit sa isat isa" sabi ni tito "Sure, no problem po, bye!" nagpaalam nako at ibinaba ang telepono at muling bumalik sa tabi ni zxii, i really don't want to go anywhere right now, i just wanted to stay at zxi's side!

"Who's that?" tanong nya "It's your dad, kinakamusta ka" sabat ko "Hindi raw ba sya makakapunta ngayon?" tanong nya sakin umiling naman ako para sabihing hindi.

"Charles i'm kinda hungry right now, can you please get me some food?" pakiusap nya using her cute face, she's so gorgeous!

"Of course!" i first get her phone then saved my number there, same as i saved hers! "Tawagan moko agad if may bisita kang dumating habang nasa canteen ako huh!"

"Wow, overprotective nga!" sabi nya at agad na tumawa, hinalikan ko sya sa noo bago ako lumabas ng kwarto nya.

I just bought foods that i know will help her to get back on how wealthy she is before the accident, then suddenly my phone ringed and i saw zxiyana callingagad ko itong sinagot ng dahil sa kaba.

"CHARRRLEESSS!!!" Sigaw nya na agad na nagpatakbo sakin pabalik sa kwarto nya.

-------
END OF CHAPTER 17

Unpredictable LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon