Convo

81 9 0
                                    

Charles POV:
Pumasyal kami ng anak ko at ng apo ko sa playground pagkatapos naming kumain sa resto na paborito naming kainan,sa kotse palang mapapansin ko na tila tulala si Margot at tila ba may iniisip na malalim kaya siguro siya napasigaw,kayo ngayon ay nakaupo kami sa isang bench dito sa playground,at ang aking apo naman ay naglalaro kasama ang aking sekretarya na sinama namin,at ngayon ay napagdesisyonan ko na kausapin si Margot,nak sino ba yung nakita mo kanina at tila ang lalim ng iniisip mo sa kotse tanong ko sa kanya,isang hinayupak lang po Pa na kailangang mawala sa landas namin ni Clara sagot naman niya,wag mong sabihin na yung ama ni Clara yun sabi ko naman,siya nga Pa langyang hinayupak na yun nandito lang pala pinahanap ko pa sabi naman niya,ayy nako nak ano ba itsura ng hinayupak na yan oo nga pinahanap mo siya pero kahit kailan hindi mo pa pinakita kahit litrato niya sa akin tanging ikaw at ang private investigator mo lang nakakaalam ng mukha niya sabi ko,nako Pa hindi mo na dapat malaman mukha niya saka binura ko na po mga litrato niya sa phone ko kaya wag niyo na po alamin sabi niya,oh siya sige na nga hindi ko na aalamin kung yan ang gusto mo nak sabi ko,nga pala nak maghihire nga pala ako ng Dietician para sa iyo at ako ang maghihire dagdag ko,Pa kailangan ko pa ba ng Dietician mukhang hindi naman ahh sabi niya,ayy nako nak oo kailangan mo sabi kasi ni Manang Lucing pag tumatawag ako sa bahay mo ehh kape at toated bread lang kinakain mo sa almusal at pag gabi daw ehh halos hindi ka na daw nagdidinner kaya nagdecide ako na maghire ng Dietician wag kang mag alala sa company lang siya magtratrabaho at pagkain mo lang ang aasikasuhin niya tuwing nasa kumpanya ka kaya bawal umangal sabi ko,ay siya sige na nga po Pa hindi naman ko makakaangal sa gusto mo at spoiled naman kaming dalawa ng anak ko sa iyo Pa kaya sasaangyon na lang po ako Pa kahit ayaw ko sabi naman niya,yan nga anak kaya love ka ni Papa at love ko din ang apo ko kahit hindi ko kilala ama niya sabi ko,hay nako pa kalimutan na lang natin tungkol sa ama ni Clara pa at hindi naman ako umangal tungkol sa pag hire mo ng dietician para sa akin tara na po Pa at pa gabi na po sabi niya,ayy oo nga sige tawagin mo na sila at tayo'y magsiuwian na,habang naka sakay naman kami sa kotse ay patuloy pa rin ang kwentuhan namin ni Margot,nga pala pa may gusto ka ba sa sekretarya mo panay kasi tingin mo sa kanya sa kumpanya tanong niya,hay nako nak fake news ka at pwede pakihinaan boses mo sabi ko,wow Pa parang madidinig niya naman tayo ehh pinasundo mo siya kay Manong Baltemor pinatawag mo pa si Manong Baltemor sa akin para masigurado mong makauwi ng ligtas si Ms Grace at isa pa Pa nagtatanong lang ako at hindi mo naman tinanggi so gusto mo nga si Ms Grace sabi niya,aba nak masama ba na magustuhan ko si Grace at isa pa tatlong taon lang naman tanda ko sa kanya at kita mo naman kung gaano siya maalaga kay Clara kanina habang nag uusap tayo at tingin ko gusto ni Clara na maging lola siya at 13 years naman ng wala mama mo kaya ok lang siguro na magkagusto ulit ako sa isang babae at isa pa gusto ko ulit maging masaya at mainlove ulit di tulad mong bitter dahil sa ama ng anak mo sabi ko,isa lang naman tanong ko Pa pero haba ng explanation mo pero kung yan po ang gusto mo Pa sige po susuportahan po kita basta wag na nating balikan ang tungkol sa ama ni Clara sabi niya,ayy siya oo na hindi na natin babalikan tungkol sa ama ni Clara pero salamat nak kasi suportado mo si Papa sa gusto niya,aba syempre naman Pa mahal kasi kita at mamahalin ka namin ni Clara habang buhay at mananatiling ikaw ang first love namin ni Clara sabi niya,ayy nubayan nak pinapaiyak mo naman ako ehh sabi ko,makalipas ang ilang minuto ay nakarating din kami sa bahay nila Margot at anak niya sige po pa sa susunod po ulit sabi niya at bumaba na sa kotse habang buhat si Clara na tulog dahil sa paglalaro at sinarado ang kotse bago ako umalis ay kumaway naman siya...

That man is my DieticianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon