Chapter Sixteen: Plans

973 13 0
                                    

A/N: hi guys! Sorry medyo natagalan. Pero ayun, eto na. matatapos na kasi ito. Sana suportahan nyo hanggang sa matapos ko ito. And thank you sa mga patuloy na nag-babasa nito. 


Here it is. Enjoy po!

=========================================================

LUCAS' POV


Kumalat na sa school ang nangyari. Pero hindi ang buong detalye kasi hindi pa nila naririnig ang side ng story ko, bukod sa mga kaibigan ko. And it really sucks. being judged by others na hindi naman nila alam ang both sides ng story. Ang hirap ng sitwasyon naming mag-kakaibigan ngayon.

Si Haley, homeschooled daw muna sya dahil nga parents ni nathan ang owner ng school namin. Si Nathan naman sobra kung iwasan ako. para akong may ketong. ni hindi na sya tumatabi sa akin sa room. Ang lagi nyang kasama ay si Victoria at si kenneth. Ang lagi kong kasama naman ay si Emz at si kierby. Minsan sa amin sumasama si kenneth dahil naiirita sya kay victoria at pinapaalis din naman sya nito.

I'm getting really tired of this feud. That's why I'm made my move. at meron na kaming lead. Si Victoria. and she's making it really visible na pwede syang maging lead suspect.

Lagi kasi syang nakabuntot kay nathanever since kumalat sa school ang nangyari. Si Nathan naman, unti-unting nag-babago ang pakikitungo sa mga tao. dati rati ay palangiti sya sa mga chix na bumabati sa kanya, ngayon... Wala. Snob. Nagiging usap-usapan na sya sa campus. na finally, yumayabang na ang anak ng may-ari ng school. Pero alam namin na hindi dahil doon ang naging dahilan ng pag-babago ng kanyang ugali. Kung hindi dahil ito sa mga nangyari sa kanila ni haley at sa pamilya nilang dalawa.

I have to find a concrete evidence to stop this.

"Oy Luke!" sigaw ni kierby habang papalapit sa akin at umupo sa upuan na katapat ko.

"Sup bro, nakausap mo na ba si nathan?" tanong ko sa kanya.

"Hindi pa eh. Ewan ko dun, pati ako hindi pinapansin. Eh si kenneth nga naaasar na rin sa inaasal nya. Parang hindi ka naman nya kilala. alam naman nyang hindi mo magagawa sa kanya 'yun. Kaya ayun, si victoria lagi nyang kasama. Kapag nalaman yan ni Haley ewan ko nalang." Sagot ni kierby habang nag-papa cute sa lahat ng babaeng kumakaway sa kanya -__-

"Kaya nga hindi nya dapat malaman." sabi ko.

"Ok, ok. Kamusta naman pala 'yung investigation mo? may lead ka na ba kung sino ang nag-frame up sayo at kung sino ang dahilan ng kaguluhang ito?"

"Yup. Meron na. Si Victoria."

"Hindi na kagulat gulat  yan. Tutulong ako para makakuha ka ng isang matinding ibidinsya. haha."

"puro ka kalokohan! pero sige. salamat."

We went back to our room, At doon ay kitang kita namin na mag-katabi si nathan at victoria. Hinahaplos nya ang buhok ni nathan habang natutulog ito. Then she gave me a quick grin. At that moment, na-confirm nya ang hinala ko.

When the class ended umalis na ako ng school. Pinuntahan ko agad si Haley. gusto nya kasi ng balita tungkol kay nathan. Hindi ko sinasabi sa kanya na ang laging kasama ni nathan ay si victoria. I know It'll break her already hurting heart. Pero nahihirapan na akong mag-sinungaling sa kanya.

"Hi luke!" bati sa akin ni haley. pumunsta kami sa sala nila at doon kami nag-usap.

"Kamusta ka naman haley?" tanong ko sa kanya. Agad kong napansin ang pag-babago ng expression ng kanyang mga mata. Bigla syang nalungkot.

Arranged or not?(REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon