Year: June 2005-2009
Originally, there were only two guys that became best friends during Elementary days until they went to high school and met some strangers that have made their perspective in life changed and became the reason why their bond got so strong even in through ups and downs of their lives. They became each other's solace.
Ang isa sa kanila ay si Earl Jan Minatozaki, half Japanese siya. At nasa sa kanya ang pinaka-rare na kulay ng mata sa buong mundo. Ito ay pula. Kaya tuloy noong kindergarten siya ay palaging na-bu-bully at ang iba naman ay natatakot sa kanya. He's not a monster, he doesn't have a power, wala tayo sa fantasy. At hindi iyon contact lens, totoong-totoo. Kaya nga noong na-bully siya at kinatatakutan dahil sa kulay ng mata niya ay napagdesisyunan ng lola niya na palagyan ng contact lens ang mata niya, coffee brown ito. Mabait siya, masiyahin pero nang maghiwalay ang mga magulang sa murang edad niya ay may nagbago sa kanya, naging introvert siya. Hindi na rin siya gaanong nakikipagsalamuha sa iba, sa mga pinagkakatiwalaan at itinuturing lang niyang kaibigan.
Meet Axelle Roidon Williams, half American. Chubby rin, maputi saka ay masayahin whenever he's with his friends and he's tall. Pero ilag siya sa mga babae kahit noong Elementary maliban sa kapamilya niya. And he's the rationale guy of the group.
Prince Jodel Samaniego. Moreno at chubby, bubbly person saka cute. Joker sa magbabarkada at tunay na makulit, even though he's the go-with-the-flow type of guy of their circle but, whenever he became silent, it's on another level of situation.
Jonathan Madrigal. Pure Filipino. Siya rin ang nagsisilbing joker sa kanilang lima, partner-in-crime ni PJ. He got this cute and bubbly appearance; girls went after him even some gays. And he got the sweetest smile.
Aljon Salcedo. He's half Italian. Filipino at half Italian ang tatay at purong Filipino naman ang nanay. Katamtaman ang tangkad para sa isang high school student. Ito rin ang nagsira sa ka-inosentihan ng dalawa, sina Earl at Axelle. That's why there's a bit of conflict between Axelle and Aljon but, they're really good friends.
Kung pagtatabihin mo silang lahat ay si Aljon ang pinakamaputi, pangalawa si Axelle, sunod si Earl, Dan then sina Athan at PJ ang last dahil pareho silang moreno na bumagay naman sa kanila.
Also, meet Dan Monteclaro, ang frenemy ni Emilia simula Kindergarten and the newest guy in the circle. He's the type of guy that is cold, silent- an introvert exactly. He also got the title of being mysterious, you won't know what he's thinking, he doesn't like to share most of his deep thoughts.
Noong nasa ikalawang taon sa high school ay nadagdagan sila ng dalawa pang lalaki na sina Ezra James Lee-Navarro at Razel Ian Montefalco. Dapat dalawang babae lang rin ang madadagdag, sina Shane Minatozaki at Emilia Collins iyon pero nasa kabilang section noon si Shane at kaklase naman nila si Emilia. Nadagdagan muli iyon ng dalawa pa nilang kaklase na sina Novie at Gyle Triza.
Noong una ay kahit anong pakisama ni Emilia sa kanila ay minsan nang nainis si Axelle sa kanya kasi iba ang perspective niya sa mga babae pero simula no'n at habang tumatagal ay napag-isip-isip niya na may iba pa palang klase ng babae. Simula no'n ay nabago ang perspective niya na hindi lahat ng ibang babae, katulad na lamang nina Shane at Emilia. Pero para sa kanya ay mas interesting si Shane kaysa kay Emilia dahil na rin siguro sa may pagka-weird si Shane. Inamin naman 'yon ni Shane. At saka walang gusto si Axelle kay Shane, sadyang mas interesting lamang daw ito para sa kanya, sumang-ayon do'n si Emilia.
"Being weird is unique. Try mo maging weird minsan," then, Shane giggled. Nasa tambayan sila ngayon ng bahay nina Francis. Kausap niya si Emilia habang kasama nila si Clarrese ang naging top 1 sa klase nila at pangatlo naman si Emilia habang si Shane ay nasa ika-limang ranggo sa klase. Pero itinuturing ni Emilia na mas angat at mas matalino talaga si Shane sa kanya kahit na mas mataas ang rank niya kaysa sa rito.
BINABASA MO ANG
My Greatest Dawn (SERIES #1) UNDER MAJOR REVISION
Teen FictionEzra James Lee-Navarro, a high school student together with his friends and their new friend, Stella Dela Cova- a flirty bitch they say.