Chapter 25

11.4K 344 72
                                    


"Whatever the problem, Be part of the solution. Don't just sit around raising questions and pointing out obstacles." 

-- Tina Fey




IANTHE VIOLET SUMMERHOLD






"Shit! Shit! Shit!" Dike yelled.




Napairap ako.





Buhat kanina na umalis kami hanggang ngayon nagwawala parin siya. Sa totoo lang, naririndi na ko kakamura niya sa kawalan. Pasalamat talaga siya at pinsan ko siya, kundi kanina ko pa siya pinalayas mula dito sa kotse ko. Nakakairita na. Hays.





That Larisa bitch! Wala talaga siyang nagawang mabuti sa pinsan ko kundi puro pasakit. Ito naman isang 'to, nagpapaka martir katulad ni Penelope. Tssk.





"Calm the f-ck down Dike!" naiinis kong saad






"Tell me Ianthe, how can I f-cking calm down if my girlfriend is in danger?"





I massaged my temple. F-ck! I'm losing my temper!





"First of all Dick, she's not your girlfriend. She left you, remember?"





"Damn it! I don't care! Argh! Just drive Ianthe! Don't talk to me!"






Kung wala lang kami sa sitwasyong ito, tinawanan ko na ang pinsan ko. Narealize niya atang tama ako at tumahimik siya. Tss.






"I really loved her." she suddenly said





I sighed. "I know."





"I don't wanna lose her." garalgal niyang turan.







Natahimik ako. Hindi ko alam ang dapat kong sabihin sa kanya. Kilala ko ang pinsan ko, hindi porket nakangiti siya, masaya siya. Sobrang lungkot at nasasaktan na 'yan sa loob loob niya. Napahigpit ang hawak ko sa manibela. Hindi ko kayang makitang nagdudusa ng ganito ang pinsan ko.






"You know what, I see my future in her. I want to spend the rest of my life with her." she paused. "I cannot live without her, Ianthe. Even if she always pushed me away, I'll always choose to stay." she started crying. "Being with her, is the most beautiful things happen in my life. She's my dream. She's my comfort zone. She's my love of my life." She looked at me "Siya ang pahinga ko."







I bit my lip. Damn! Hindi ko alam na ganito na pala kalala ang pagmamahal ng pinsang kong ito kay Larisa.






"From the moment I saw her, I knew I was gonna spend the rest my life with her." she smiled. A sad smile. "I knew, she's the one."







Napagpasyahan kong itigil na muna ang sasakyan sa gilid. Ako ang nasasaktan para kay Dike. Pakiramdam ko, ako ang nasa posisyon niya. Gusto ko siya yakapin. Gusto kong sabihin sa kanya na magiging okay din ang lahat. Argh! Dapat si Pen ang kasama niya dahil magaling magbigay ng words of wisdom ang babaeng 'yun.





"Now tell me Ianthe, should I give up?" she asked me






I gulped. "Yes Dike." sagot ko





She smiled at me. I know it's fake. "Why do I have to give up?" she asked






Natigilan ako. Damn it! Gusto ko sabihin sa kanya ang totoo pero ayaw kong masaktan siya lalo. Argh! Bakit ba lahat ng mga pinsan ko puro martyr?






Craving YouWhere stories live. Discover now