CHAPTER NINE

682 31 0
                                    

- UNEXPECTED -

STEFF POV.

Habang papunta ako sa classroom ko may narinig akong mga bulungan like wtf, hindi ba sila nahihiya? Kung ano ano binubulong nila.

"Kawawa naman ang section 5D kung ganun"

"Mabuti na sa kanila yan mga pasaway eh , kaya walang guro na pumapasok"

Napahinto naman ako sa narinig ko .

Ano ibigsabihin nila?

Napatakbo naman ako at di na pinapansin ang mga nababanga ko.

"Mag ingat ka naman minsan miss." Napatingin naman ako sa nagsasalita yung nabangga ko lang pala.

"Sorry miss, nagmamadali kasi ako ." Paumanhin ko at tumakbo ulit .

Pag pasok ko palang sa room ay katahimikan na ang bumalot sa loob.

Anong nangyare? Tanong ko sa aking isip.

" Pano na to red? Problema na naman kainis talaga yang 4A kung anu-ano gagawin mapapalayas lang ang section natin." Inis na sabi ni black kay pula , hindi ba nila alam na nandito na ako sa loob.

"Anong nangyare?" Sa tanong kung iyon ay napatingin lahat sa aken.

Para bang nakapalaki ng problema nila at wala na silang magagawa.

"Anong papalayasin?" Tuloy kung tanong pero'miski isang sagot wala akong narinig.

"Guys maupo muna kayo may i asasabi lang ako." Sa pagrating ni sir jerome ay dalidali umupo kaming lahat.

Ngayon lang ganito ka seryoso si sir jerome , ni minsan siya at si miss abby lang ang pumapasok dito sa section namin 'dali dali namang pumunta sa harap si sir jerome at pinatahimik muna kami.

" Unexpected ito guys, hindi ko alam kung ano ang nasa isip ng 4A kung bat nila ginagawa ito, they wan't red para sa section nila , alam natin na matalino si red at madaming talent pero red belong in section 5D ." Mabang lintya ni sir jerome. "Pero red nasa iyo na ang desisyon pag di ka lilipat sa section 4A ipapagiba nila etong classroom , pero kung lilipat ka tatahimik sila . Kaya naman ninyong lumaban diba para walang pag pipilian si red?" Tuloy ni sir jerome sabay tanong samin.

"Kaya namin sir"

"Kami pa sir"

"Para sa section 5D"

"Lalaban tayo"

"Sir." Nag taas naman ako ng kamay .

"Bat kulang kami ng isang ?" Sa tanong kung yun ay napatingin lahat sa aken na parang nalilito, Nilibot naman nila ang tingin nila sa loob.

"Shit si luke"

"Hala"

"Oo nga"

"Asan na kaya yun"

"I think nakita ko na yang luke." Napatingin naman kami kay ana sa sinabi niya.

"May nakabangga ako kahapon sa park ,at nagpakilala siya luke pangalan niya at nagkwentohan kami he said na section 5D daw siya." Tuloy na paliwanag niya samin.

Ilang months naba na di pumasok si luke?

One month?

"Kakausapin ko nalang siya at para naman alam niya ang nangyayare dito , alam ko san tatambay yun." Sumang-ayon nalang kami sa sinabi ni alex samin.

"Sige students mag isip muna kayo ng plano para sa 4A , and please sana walang mapapahamak sa inyo ." Pakiusap ni sir jerome samin.

Ngumiti naman kami at tumango , mabaet talaga si sir jerome .

A GIRL IN SECTION 5DWhere stories live. Discover now