STORM can't help but to feel irritated while watching his friends who are busy doing their own stuffs.
Nagbabasa si Kian habang ginagawang eroplanong papel ni Burn ang ilan sa mga binabasa nito. Si Ash naman mukhang may ka-text. Prime and Prince are bickering. While Dylan is nowhere to be found samantalang nasa office sila nito.
"Ipaalala niyo nga sa'kin kung bakit dito tayo sa kumpanya ni Sandoval nagtitipon-tipon?" 'Di niya napigilang magtanong.
"Wow. Tipon-tipon. Big word." Mapang-asar na biro ni Kian.
Pinukol ni Storm ng masamang tingin si Kian pero natawa lang ang gago.
"Chill, dude." Ani Burn habang tinutupi pa rin ang mga papel. "Si Sandoval kasi ang unang nag-seen ng message mo sa gc kaya andito tayo ngayon."
What kind of logic is that? His friends are really weird.
"So..." Pagsingit ni Kian na binabasa ang hawak na magazine. "— what kind of help do you need? It sounds like an emergency."
He sighed. "It is. I'm being weird lately."
"Weird ka naman talaga di'ba?" Nakagising saad ni Prince.
He showed him his middle finger to shut him up. Good thing he did.
"I'm serious guys." Nafu-frustrate siya lalo dahil walang matino sa mga kausap niya. "There's this girl..."
"Ooh! Someone's in love." Prime teased.
He glared at him. "Fuck you!"
Nag-apiran lang ang kambal sa harapan niya. Bunch of kids!
"As I was saying, there's this girl that keeps on bugging on my mind lately. She has this alluring smile that melts all my frustrations away in an instant. Her simple actions just makes me smile without even knowing it. And I've changed since the day I met her." Di niya namalayan na nakangiti na pala siya habang nagku-kwento.
His friends stilled and looked at him with a shocked expression.
"Dude," tawag ni Ash sa kanya na ngayon ay tumigil na sa kate-text. "You're falling for her." Ani nito na parang naiintindihan ang pinagdadaanan niya ngayon.
He froze.
What? No!
"Impossible." Iiling-iling na sabi niya. "I mean, hindi sa lahat ng oras natutuwa ako kapag nakikita siya. Just like yesterday, I was pissed when I saw her with her officemate. Mukha nga silang nagde-date ng lalaking yun. Ang pangahas na yun!" Di niya napigilang mairita ng maalala ang nangyari kagabi.
"And now you're jealous." Prince concluded with a smirk.
"I'm not!" Mabilis na tanggi niya. Lalo lang gumulo ang utak niya. "Anong gagawin ko? Fuck!"
"Malay namin. Para namang napagdaanan na namin yan." Prime said.
"Ikain mo na lang yan. Baka gutom lang yan." Ani Kian na nagpatuloy na sa pagbabasa.
"Sakto. May nakita akong bilihan ng meryenda sa kanto, ilibre mo kami." Prime suggested.
Prince raised his hand. "Ako, gusto ko ng camote cue! Libre mo Ash?"
"Ulol! Bili ka ng sa'yo." Ingos ni Ash.
Pero nagpumilit pa rin si Prince. “Camote cue lang naman ang hinihingi ko sayo, di mo maibigay. Ang kuripot mo talaga.”
“Gago! Ang mahal ng camote cue. Labing-limang piso isa.” Sagot ni Ash.
Nakisali na rin si Kian sa usapang camote cue. “Tawaran mo na lang. Iyon na nga lang ang ambag mo samin.”
BINABASA MO ANG
A Little Braver
Romance| COMPLETED | Storm Cloud Torabilla is a famous toy manufacturer and is known to live up to his name. He is a nightmare dressed like a daydream, a thunderstorm that you don't want to mess with. He is all the negative words you can compile into a st...