CHAPTER 20

180 26 2
                                    

"Is everything all right there, Feb?" Tanong ni Storm sa kausap sa earpiece.

He's driving towards the event's place where the seventh anniversary celebration and product launch will be held. Ngayon ang mahalagang araw na iyon, kung kailan itinatag ang kumpanya niya.

"Yes, sir. Ikaw na lang ang hinihintay dito. Then we're all set." Sagot ni Feb mula sa kabilang linya.

"I'm already on my way." Imporma niya dito.

"Ok sir."

He then ended the call and focused on driving. Susunduin niya pa si Xianne sa bahay nito kaya naman mas inagahan niya ang pagpunta. The party will start at exactly seven o' clock, and it's just six in the evening.

Storm feels ecstatic at the moment. Noon, hindi naman gaanong ka-importante ang araw na ito dahil wala naman itong pinagkaiba sa ibang mga araw. But this time, it's different — because Xianne's a part of it.

Saglit na inihinto niya ang sasakyan dahil naka-stop ang traffic light. Nahagip ng mata niya ang isang jewelry store sa tabi ng daan. He suddenly felt the need to buy something for his girlfriend so he decided to stop by.

Kaagad siyang pumasok doon pagkaparada niya ng sasakyan sa tapat nito. Iba't ibang mga alahas ang bumungad sa kanya pagkapasok. There are lots to choose from but he's intending to buy a bracelet. They say that bracelets serve as romantic hand cuffs. Kaya naman gusto niyang iposas si Xianne at hindi na pakawalan pa.

Fuck! I'm being cheesy again!

Tumingin siya sa mga display mula sa salaming mga kahon pero lahat ng nakikita niya ay pare-pareho lang sa paningin niya.

Ano ba ang dapat na bilhin ko?

"Excuse me, sir." Tawag pansin sa kanya ng isang babae na sa tingin niya ay isang saleslady. "Ano po ang hanap niyo?" Nakangiting tanong nito.

He looked at her with his eyebrows furrowed. "A bracelet." Kapagkuwan ay binalik niya ang tingin sa mga naka display. "Alin ba dito ang maganda?"

"For your girlfriend, sir?" Tanong nito saka pumunta sa likod ng glass racks na tinititigan niya.

"Yes." He answered while still staring at the bracelets displayed. "She wants simple and I prefer beautiful."

"How about this, sir?" May kinuha ang babae sa mga naka-display at inilapag ito sa harapan niya. "This is a delicate diamond bracelet with gold chain, 18k solid gold adjustable bracelet."

It is simple yet beautiful indeed.

Xianne's smiling face pops up into his mind while staring at it.

"I'll take it." Aniya habang nakangiti.

Agad niya itong binayaran kapagkuwan ay lumabas na sa shop. Dali-dali siyang sumakay ng sasakyan at nagmaneho patungong bahay ni Xianne.

Buong biyahe siyang nakangiti at di niya namalayan na mabilis na pala siyang nakarating kina Xianne.

Kaagad siyang inihinto ang sasakyan. Kinuha ni Storm mula sa paper bag ang maliit na box ng bracelet at inilagay iyon sa bulsa ng loob ng tuxedo na suot saka bumaba.  He pressed the doorbell and Faith opened the gate for him.

"Pasok ka." Saad nito.

He obliged and went straight to the living area where Xianne and friends were giggling. Nakatalikod sa kanya si Xianne habang nakaharap naman sina Tala at Lois. Kahit na nakatalikod si Xianne, natigilan na si Storm. Lalo na noong humarap na ito sa kanya.

If slow motion was true, then it happened to him when Xianne turned around.

She is drop dead gorgeous!

A Little BraverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon