Chapter 17

24 1 0
                                    

Sa tagal niyang naninirahan sa LA,halos lahat ng gawaing bahay ay natutunan niya,kailangan kasi niyang maging independent at hindi umasa sa Daddy niya,kahit nagalit ito sa ginawa niyang pagtakas sa kasal noon,nagawa din nitong patawarin siya sa huli.
Pinipilit ng dad niyang magpadala ng iilang  maids para may makatuwang siyang palakihin si Bella Zia,pero tinangihan niya ito,namuhay sila ng tahimik,pero ngayon nasundan pa din siya ng lalaking tinakasan niya,apat na taon na ang nakakalipas ng tumakas siya sa kanyang kasal.
Binalikan  niya sa kanyang alaala ang lahat.

Whaat Hoy Bianca Denise Monteverde,bakit ngayon mo pa naisipang umatras sa kasal e bukas na gaganapin yung kasal mo? Panu naman si Prince Xander?

Please Cassy,try to understand me,hindi pa talaga ako handang mag asawa at e give up yung career ko,ang bilis ng panyayari eh,alam mo yun,hindi ko pa nga lubusang kilala yung magiging asawa ko diba.

Okay naintindihan ko,pero Bianca dapat sa umpisa sinabi muna,hindi yung naka set up na lahat tapos aayaw kana,malalagay sa kahihiyan yung tao.

Cassy,i  know pero ngayon ko lang talaga na realized na ayoko pa talagang mag asawa,for sure pag kay Daddy ko sinabi hindi yun papayag sa gagawin ko so please help me.

Oh sige na nga,anu bang balak mo?

Book me a flight tomorrow
Kailangan bago mag bukang liwayway maka alis  na ako.

Ayy naku bes,saan mo balak pumunta?

Kahit saan basta lalayo muna ako ng pilipinas,hahanapin  ko muna yung sarili ko.

Naman Bianca,you're so stubborn,hahanapin  mo yung sarili mo,tatakas ka sa problema,may i remind you,na,preggy ka,kaya isaalang alang  mo yang inaanak ko,lalaki yan ng walang ama.

Yung nangyari samin ni Prince Xander ng gabing  yun,pareho kaming walang matandaan.
Nabuo ang baby ng hindi inaasahan,kaya pwede ba Cassy as a friend ibigay mo nalang yung pabor  na hinihingi ko sayo.

Okay,anu pa nga ba ang magagawa ko,e book kita ng flight ng 4:30 am in the morning tomorrow, panu ka makakatakas jan  sa daddy mo?

Good question, ikaw ang pupunta dito,kunyari may kailangan pa tayong gagawin para sa kasal ko bukas,kasi ang higpit ng guards ni Dad,hindi ako maka labas.

Sus bes,sinangkot mo pa talaga ako jan  sa mga kalokohan mo.
Sige na bye,pupunta na ako jan..

Oh thank you Cassy love you bes..

Ayy Ewan ko sayo,kahit naman pigilan kita pag gusto mo gusto mo talaga.

Sige na bye sunduin mo ako dito agad ha,papaalam ako Kay daddy..

Hindi mo ba naamoy yang niluluto mo sunog na.

Isang masungit at malakas na Bose's ang nakapag pabalik  ng diwa niya..

Ah nataranta siyang pinatay yung apoy.nakalimutan niyang mag prito pala sana siya ng pork chop.

Until now,hindi kapa din natututong magluto Ms Monteverde balak mo bang sunugin ang bahay ko?

Grrr,bwezt na lalaking ito pagkatapos siyang angkinin ng paulit  ulit kanina,hanggang ngayon masakit pa yung katawan  niya tapos ito nagsusungit na naman.

Hoy mahal na prinsepe hindi porke pumayag akong tumira dito sa palasyo mo e akala mo kung sinu kang umasta,buti nga sana kung nasunog na itong palasyo mo,ng kasama kang matusta,jan  kana nga..

Hoy babae bumalik ka dito,ayusin mo itong lulutuin mo..ang kalat dito anu ba..

Oh di linisin  mo,mag luto kang mag isa mo,hoy lalaki yung kasalanan ko,sobra sobra ng ginawa mo para gumanti kaya tigilan mo ko,dahil hindi kita uurungan kuha mo.

Nagdadabog itong tinalikuran siya,aba't ang babae ng yun ang lakas ng loob lumaban sa kanya.
Ang tapang  pa sakin ah.
Wala naman siyang nagawa  kung hindi linisin ang kinalat ni bianca sa kusina,siya na din yung nagluto  ng tanghalian  dahil nga hindi naman sumunod sa kanya si Bianca.
Yung ugali ng babaeng yun hindi talaga nagbago,sa loob ng 4na taon e bossy pa din.

Teka Xander akala ko ba galit ka sa,kanya e bakit parang baliktad yata at si Bianca yung galit..
Hmmp panu ba oobra ang galit niya sa babaeng tigre na yun.
Hinanda na niya yung mesa,at tatawagin na sana niya yung mag ina  niya,Oo yun mag ina  nga kasi ina  ito ng anak niya ganun nga yun.

Shit Xander sawayin mo yung sarili mo,ang sabi mo pag higantihan mo si Bianca magalit ka sa kanya,pero kapag kaharap naman niya si Bianca tumiklop siya.
Yung tila na hipnotismo pa din siya sa taglay nitong alindog,lumipas man ang apat  na taon,lalo itong gumanda.

Damn hindi Xander mag higante ka sa kanya,wag mo siyang pagnasaan.

Good noon po Daddy,we're is my mom?

Oh sweetheart, come here let's eat,late na yung lunch natin,how's your sleep?

Doing great dad,but i can't see mommy.

Hi baby,dito lang ako naligo  lang ako saglit.

Wow mommy you look so very beautiful diba po daddy...

Oh yeah,halika kana kumain na tayo ng lunch..

Naiilang man siyang kaharap ang aroganteng lalaki wala siyang pagpipilian kaya plastic smile nalang tama.
Makipag plastikan siya dahil nasa  harapan nila yung anak nila.

Daddy can we play after?

Of course, what do you want to play?

Gusto ko po bahay bahayan,kasama si Mommy,kasi ang tagal ko po kayong di nakita.

nasamid siyang bigla,nakonsensya ganito na pala katagal  nangungulila yung anak niya sa ama nito,ang akala niya Okay lang ito na ibibigay  niya lahat.

Oo naman baby,basta ikaw,wag kang mag alala dahil hindi na aalis si daddy...

Talaga po daddy..

Yes,and after end of School year uuwi tayo para makita
ka ng lolo at Lola mo pati ng tita mo.

Yeheey..
Makakauwi na din ako sa pilipinas..

Bella,are you done?

Yes mom,
Then just take a bath,then saka tayo maglalaro

Okay mommy..

Tatakbo takbo pa ito

Bella Zia be careful..

Yes mommy.

Wala na si Bella pero tahimik pa din silang dalawa.

Panis na yang kanin Bianca,hindi ba masarap yung niluto ko,wala ka kasing  gana  kumain nilalaro  mo yung kanina sa Plato.

Hoy lalaki,anung karapatan mong pangunahan ako sa mga desisyon sa anak ko?

Hoy babae,ang tagal mong nilayo sakin ang anak ko,matagal ko na siyang hinahanap.

Ah talaga,bakit hindi ka nalang mag anak sa iba para may sarili ka na din anak

Alam mo ba yung dinulot mong kahihiyan sa pamilya ko,nabuhay ako sa poot at galit,tapos madali lang sayo sabihin yan.

Bakit kasalanan ko bang nabuhay ka sa poot at galit? Choice mo yun kaya wag mo kung sisihin kung kinulong mo yung sarili mo.

Excuse me,kailangan kung bumalik sa office,ikaw na bahala Kay Bella.
At pahiram muna ng car dahil nasa  bahay ang kotse ko.

Okay,wala na siyang masabi,nagagalit  na siya sa sarili niya dahil hindi manlang niya magawang  magalit dito,bakit ganun..anu bang nangyayari at hindi umuubra Kay Bianca ang pagsusungit at galit galitan  niya.

Narinig niyang umandar yung kotse nya.
Kahit kilan bossy talaga ang babaeng yun.
Di bale na nga kasama naman niya yung anak niya.
May kung anung kasiyahan siyang naramdaman.

Mysterious GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon