5

13 2 0
                                    

Pag kagising ni Nathan agad niyang hinanap si Janice "Manang nandiyan pa ba si Janice?"

"Wala na po sir umuwi na po,"

"Ahh ganun ba,"

"Alam nyo po sir inalagaan kayo ni Janice pinunasan pinalitan n ng damit dahil nilagnat kayo sir taas po,"

"Ahh ganun ba manang, sige po pupunatahan ko nalang po siya,"

Nagalmusal si Nathan sabay naglakad patungo sa bahay nila Janice para magpasalamat.

Kumatok si Nathan sa bahay nila Janice at pinagbuksan siya ni Janice na paalis na sana papuntang trabaho.

" Oh, Nathan napapunta ka dito, kamusta ka na? Magaling ka na ba?"

"Oo, salamat nga pala dahil inalagaan mo ako,"

"Ah, wala yun ganun talaga pag magkaibigan aalagaan ang isa't isa,"

"by the way can you come for dinner?"

"try ko kung makakauwi ako ng maaga,"

"so its a date?"

"sure sure, i'll get going na Nathan, bye,"

"Okay, ingat bye,"

Umuwi na si Nathan sa bahay ng kanyang tito Klaro na namayapa na.

Kumain si Nathan ng tanghalian naligo at nagbihis para pumunta sa isang Mall upang mamili ng bulaklak para sa tito Klaro niya.

Habang naglalakad lakad si Nathan sa mall nakita niya ang isa niya pang kababata na si William David. Nilapitan niya ito para kausapin.

"uyy William!"

Napalingon si William sa likod at nakita si Nathan na nakangiti, nagulat ito at binati rin si Nathan

"Uyy pare! long time no see,"

"oo nga pare,musta na brad?may asawa na ba?"

natawa si William sa sinabi ni Nathan "girlfriend palang pare hahaha,"

"ahh ganun ba pre,"

Namaalam na si Nathan kay William. Habang naglalakad si Nathan ay may tumawag sa kanyang telepono, nang buksan niya ito si Cristina ang tumatawag, sinagot naman ito ni Nathan.

"ano kailangan mo?" mataray na sinagot ni Nathan 

"ikaw Nathan kailangan kita..."

"matapos mo akong gaguhin?sa tingin mo mapaptawad ko pa yon ha?Cristina ang haba na ng pinagsamahan natin ganito lang ang gagawin mo ha?hay nako Cristina!" 

Binaba ni Nathan ang telepono at bumalik patungo kay William para mag aya ng inuman 

"pre William,"

"oh Nathan ba't ka napabalik?"

"inuman tayo mamaya pre sa bahay badtrip ako ngayon, ako na bahala sa bibilhin, tawagin mo na rin sila James,"

"sige pare ako bahala sakanila,"

Umuwi na si Nathan sa kanilang bahay dala dalang ang mga bulaklak nitong binili at ibinigay sa katulong upang ilagay ng maayos sa lamay.

Sumapit ang alas siyete naghapunan na sila at sakto nakarating si Janice sa hapunan.

Binati ito kaagad ng tatay ni Nathan "Oh Janice, iha narito ka pala halika dito kain tayo,"

"Sige po inimbita po ako ni Nathan,"

Nagsalita si Nathan mula sa kusina "Opo tay inimbita ko ho si Janice para maghapunan rito, kase matagal tagal na din nating siyang hindi nakasama at para narin matikman niya ang luto ko,"

A Modern Love Story (Modern Love Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon