Chapter 6: Invicta

4 0 0
                                    


Fernando's POV

Bahay. 3am

Hindi ako mapakali sa aking inuupuan. Kanina ko pa hinihintaymakauwi ngunit wala parin siya hanggang ngayon.

"Tay!"




"P*TANG INANG BATA KA!!!! ANONG ORAS NA?!!!!"



"Tay kasi ano hindi ko namalayan ang oras!!"



"ZENXILLE!!! wag mo kong rasonan ng ganyan!!! UNANG ARAW MO!!!!!"


"Tayy nakatulog ako sa library kasi--"



"Hanggang 3am ba bukas ang lubrary nyo? Tang*na ZENXILLEE!!!"




"Mag drop kana bukas. pa enroll ka sa ibang paaralan"



"Tay sorry na po" Umiiyak na sia sa aking harapan. Katulad talaga siya ng kanyang ina. Napaka iyakin. Tinignan ko siya habang naka upo saking harapan.



"Sige na wag kanang umiyak diyan, magnihis kana at matulog" Hindi ko naman siya matiis. Pero isang ama hindi ko maiwasan na ang oag alala. Unang araw niya palang sa DJU ganito na siya nakauwi.



Yinakap niya ako bago siya magpunta sa kanyang kwarto. Yinakap ko rin siya nang mahigpit at hinaplos ang kanyang buhok.


Ako nalang mag isa ang naiwan sa aking inuupuan. Malalim ang aking iniisip ngunit may biglang kumatok sa pintuan. Tumayo ako binuksan ang pintuan. Isang lalaking nakaitim na hood at naka itim na mask.


"Pinatawag ka ni Arturo"

"Sinong nagpadala sayo dito?"


"Dumakulem"


Tinignan ko muna ang patungo sa silid ng aking mga anak. Hindi ako magtatagal.


Zenxille POV


"Zenxille! Late na tayo gising ka jan"


"Ken mamaya na kakatulog ko lang eh"


"Saan ka ba nag punta kahapon?"

"Kina Clio" Pagkasabi ko nun ay bumalikwas akong bumangon. Hala ililibre ko papala si Clio ng lunch ngayon. Hays! Gwapo niya talaga.

"Sino si Clio?" Tinignan ko si Ken na nakatayo sa aking harapan habang nakapamewang.


"Nakilala ko siya kahapon. Dun ako natulog--"



"Anong natulog? Natulog ka kina Clio na bago mo lang ka kilala?"



"Ken naman! New found friend ko yun tsaka ipapakilala kita sakanya mamaya okay?"


"Zenxille." Uh-oh. Pag ganyan tuno nang pananalita niya seryuso na siya.


"Hinitay kita kahapon." Yumuko ako kasi naalala ko ang sinabi niya bago umalis.



"ililibre kita?" Pagaaya ko sakanya ngunit nag walk out lang siya. Mabilis akong nag ayos at kinuha ko yung bag ko tsaka lumabas na. Nakita ko si Ken na nakaupo sa sala habang seryosong nakatingin sa lamesa.



"Ken kita mo si tatay?" Dumiretso ako sa kusina at tinignan kung may nakaluto ba ngunit wala.



"Wala. Tara kain sa labas baka may inasikaso tatay mo"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 29, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Memento Mori Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon