"Hey bestfriend! sabay na tayo pumunta sa canteen!" tawag sa'kin ni Nica habang naglalakad ako ngayon sa auditorium.
"Ay sige tara!"
Nica was my bestfriend since grade 4. We treat each other as sisters, nagsasabihan kami ng mga sikreto ng isa't isa. Kapag may crush siya, sinasabi niya sakin at ganon rin nman ako sa kanya. Close na close kami ni Nica, minsan pa nga ay napagkakamalan pa kaming magkapatid. We share each other's stuffs, and we do bestfriend things too.
Mabait naman si Nica kaya madali ko s'yang naging close noon. Ayaw na ayaw namin na may umaapi sa isa't isa. Kapag kaaway niya, kaaway ko na rin. Lagi ko nga s'yang pinagtatanggol kapag may umaaway sa kanya e, ganon rin naman siguro siya sakin.
After namin mag lunch, nagpaalam na muna ako para pumunta sa restroom. Habang nasa isang cubicle ako, may naririnig akong naguusap kaya nakinig muna ko at hindi lumabas- hindi naman sa chismosa ako no, narinig ko lang talaga yung pangalan ni Nica.
"Alam niyo ba girls? Nica is a flirt!" -girl 1
"True bes, nasa loob ang kulo niya" -girl 2
"Yeah pati yung boyfriend ng bestfriend niyang si Zandra, hinaharot niya" -girl 3
At ba't naman nadamay si Clarence? I mean ang boyfriend ko? at dahil nacurious ako sa pinaguusapan nila, nakinig pa ko at hindi muna lumabas.
"So true, shame on her duh" -girl 2
"Kawawa naman si Zandra, ang bait bait pa naman sa kanya no'n tas gaganunin nya lang." -girl 1
"Minsan nga nakikita ko pa silang holding hands while walking e, ano in a relationship lang? laging magkasama? malandi bes" -girl 3
At dahil hindi ko na kinakaya ang ginagawa nilang paninira kay Nica, lumabas na ko sa cubicle.
Gulat naman silang napatigil sa pagkukwentuhan at napalingon sakin.
"Tapos na ba kayo?" tanong ko.
"Oh no Zandra, we didn't mean it!" -girl 2
"Oh talaga?" sarcastic na tanong ko.
"Yes that's true we didn't mean to let you here those things" -girl 3
So ayaw talaga nilang iparinig sakin ah? wow, just wow.
"Pwede ba sa susunod na mangbintang kayo, dapat yung totoo. Tsaka anong sinasabi ninyong malandi si Nica? bakit may pruweba ba kayo? wala naman diba"
"But it's true Zandra, hindi ko alam kung manhid ka ba o martyr e" -girl 1
"Could you please shut up and get away from me? cause you're all are irritating me, shoo shoo!" sabi ko habang binubugaw sila palayo.
I know Nica, oh I mean do I really know her? I know she won't do that to me, never. Manhid ba talaga ko? pero alam ko wala naman silang gusto sa isa't-isa, kaibigan lang ang turingan nila.
They we're right, palagi ngang magkasama si Clarence at Nica, minsan nga mas madalas pa silang magkasama kesa sakin e. Pero I know, dahil lang yon sa pagkakaibigan nila o kaya sa project e.
Matapos kong lumabas sa Restroom, napadaan ako sa field. Nakita kong nakaupo at magkatabi sa bench sila Nica at Clarence. Ang saya nila habang nagkukwentuhan, nagtatawanan pa sila.
Nakita kong hinawakan pa ni Nica si Clarence sa magkabilang pisngi habang may sinasabi rito. Balak ko sana silang gulatin pero ako yung nagulat ng halikan sa pisngi ni Clarence si Nica.
I run towards them to surprise them.
"Oh hi there! ang saya niyo naman" sarcastic na sabi ko.
Gulat na gulat ang mga mukha nila na animo'y nakakita ng bangkay galing sa hukay, nice.
"Ang ganda ng bonding niyo ah, may kissing scene nice" naramdaman kong babagsak na ang mga luha ko kaya pinigilan ko ito.
"I'm sorry, you know I loved you Zandra" sabi ni Clarence, wow past tense naks.
"May magagawa pa ba ang sorry mo? nasaktan na ko e" sabi ko kay Clarence. "At ikaw, pinagkatiwalaan kita bakit mo to nagawa sakin?" sabi ko habang tumutulo ang luha na nakaturo kay Nica.
"I'm sorry Zandra, let me explain" sabi ni Nica
"I don't need your explanation 'bestfriend'. Stay strong, I'm happy to the both of you, my 'bestfriend' and my 'ex boyfriend', babush" I said emphasizing the word 'bestfriend' and 'ex borfriend'.
After saying those things, I wave goodbye to them. I don't want them to see my tears falling down. Ayoko naman ipakitang mahina ako no, nagpaloko na nga ko sa kanila ipapakita ko pa na mahina ako? no way. Ang sakit e, naiisip ko tuloy kung ganon ba ko kamanhid at di ko napansin ang relasyon nila.
'I felt cheated and betrayed'
'But do you know what hurts me more? being betrayed by the person I trust the most
little did she know, I'm always defending her name just to keep her good image
but do you know what she did back in return? she betrayed me'
End.
***
Note: Don't forget to vote guys. Thanks for reading♡
_aestheticfeels_
BINABASA MO ANG
Special Creations (COMPLETED)
Short StoryA compilation of my own, one-shot tagalog short stories with their corresponding titles. Enjoy reading!💙 Follow my other account @sasssybabes_