I am Jannah, I'm 16 years old high school girl. Walang naglalakas na ligawan ako kasi nga sabi nila, pangit ako. I have a boyfriend, his name is Nelson. He's one of my schoolmates. Hindi naman ako maganda kaya minsan naiisip ko kung bakit ako ang pinili ni Nelson.
Marami ang nagsasabi na panget ako, marami ang nanlalait sa akin sa campus. Pero lagi akong ipinagtatanggol ni Nelson, and it makes me fall for him more. He also made me realize my worth.
"Look who's here! The nerdy panget creature" sabi ni Aira nang makasalubong ko siya sabay tawa.
"Aira, please ayoko ng away." sagot ko nalang sa kaniya.
"Totoo nga ang sinasabi nila, pangit ka. Ano ba ang nagustuhan sa iyo ni Nelson at ikaw ang pinili niya? ginayuma mo ba siya? nilandi mo? mas maganda naman ako sa iyo ah?" sabi niya habang dinuduro-duro ako at kunwaring tumatawa pa.
"Aira, hindi ko magagawa iyon. Siya na mismo ang lumapit sa akin. Hindi mo ako katulad, kaya itigil na natin to. Nirerespeto kita kaya sana gano'n ka rin sa'kin" mahinahong sagot ko.
"Aba! sumasagot ka ng panget ka! Malandi ka talaga!" sigaw niya sa pagmumukha ko.
Akmang sasampalin niya na ako kaya ipinikit ko nalang ang mga mata ko. Ngunit lumipas ang limang segundo na walang tumatama sa akin kaya iminulat ko na ang aking mga mata, and I'm right. He's there standing in front of me holding the hand of Aira, he's always my savior.
"Don't you dare lay a finger on her, Aira" ma-owtoridad na saad niya.
"Bakit mas pinagtatanggol mo pa siya Nelson kaysa sa akin? Mas maganda naman ako sa kaniya, mas mayaman naman ako. Mas sikat nga rin ako sa kaniya e, bakit siya pa Nelson? andito naman ako" sabi ni Aira.
"Aira, just shut up ok? just shut up" kalmadong sabi na naman ni Nelson.
"Sabihin mo sakin, binayaran ka ba niya? ginayuma? come on Nelson!" sigaw ni Aira.
"Do you really wanna know the answer?" sabi naman ni Nelson. Andito lang ako sa likod niya habang nakikinig sa mga sinasabi niya.
"Yes! tell me! Kung ano ang mayroon siya na wala ako!" she said again.
"Simply because I love her. She may not be the prettiest girl in the world but she's the one who make my world beautiful. Yes she's not pretty, but let me tell you this, Aira" he paused a little, then look at me. His looks are are melting me. "Her beauty may not be seen by her physical appearance, but can be seen by her good will and beautiful personality. Hindi katulad mo, maganda nga ngunit pangit naman ang kalooban. Subukan mong kainin yang mga make-up mo at baka gumanda rin ang kalooban mo" he said, and it almost burn her down, charot.
After those unbelievable speech, he hold my hands tight and take me ayaw from that place.
'And that made me realize that he's really the one for me'
*****
Note: Don't forget to vote guys. Thanks for reading♡
_aestheticfeels_
BINABASA MO ANG
Special Creations (COMPLETED)
Historia CortaA compilation of my own, one-shot tagalog short stories with their corresponding titles. Enjoy reading!💙 Follow my other account @sasssybabes_