CHAPTER 7
MYSTERY BEHIND THE SCRIPT~JUPITER VIRGO~
"Hi Jupiter!"
"Good morning Jupiter!"
"What's up Jupiter!"
I have no time for entertaining these animal creatures. Agad akong naupo sa tabi ni Kirito saka ko tinignan ang ginagawa niya.
"Hey!" I shouted to get his attention.
"Oh? Nandiyan ka na pala Planetang Jupiter. Buti nalang di ka nalate. May exam tayo ngayon!" HA? Pero pano? Ano?
"But how? I mean bakit di ko alam. Hindi ako nakareview! Argh! Kainis naman!" I said angrily then I crossed my arms and legs.
"Kaya nga nagreview nalang ako ngayon. Nagmessage daw kasi si Mrs. Ares sa groupchat. Unfortunately, di ako kasama dun!"
KAYA PALA! Hindi rin ako kasama sa group-group chat na yan eh! Walang hiyang mga kaklase. Di man lang ako sinali!
"Good morning class!"
WAAAAH! ANDIYAN NA SI MRS. ARES! OH MAN OH MAN!
What should I do?!
"Our exam is postponed for today. May aasikasuhin lang ako sa office. By the way, for those who didn't know Ms. Ortiz commited suicide and her body was found in her apartment earlier. That's why she's not here..."
Our eyes widen when we heard that from Mrs. Ares. OMG YES! WALANG EXAM! I don't care who's that girl who committed suicide, basta ang importante walang exam! Wohoo!
"Si Marie?"
"Hindi ko akalaing magpapakamatay siya!"
"Parang kahapon lang ang saya-saya niya diba. Sumayaw pa nga siya sa harap para sa presentation ng grupo natin!"
"My god! Wala na si Marie!"
Ilan lang yan sa mga bulong-bulongan ng mga kaklase ko. Marie? Don't tell me yung babaeng tinawanan ko kahapon kasi ang pangit niyang sumayaw.
B-but why...
I mean, ang saya-saya niya kahapon. Kahit pinagtawanan na siya eh sumayaw-sayaw parin siya sa harapan. She made us laugh that time...but why?
"Hey? Planeta!" Natigil ako kaagad sa pag-iisip nang makita kong ang lapit ng mukha ni Kirito. Bakit ba ginagawa niya yan palagi sa akin! It feels so awkward!
Agad akong umiwas ng tingin sa kanya saka ako tumayo. This guy is annoying!
"San ka pupunta?" He asked.
"Sa club room. Tutal wala namang klase, eh magpapahinga muna ako doon." I responded saka ako naglakad palabas ng aming classroom. Sumunod naman si Kirito sa akin.
"Don't you think...it's odd." Ani ni Kirito kaya napalingon ako sa kanya. Ang seryoso ng mukha niya...
I think he's thinking what I'm thinking...
"Yeah...hindi ko gets kung bakit nagpakamatay si Marie. She was so happy yesterday." I stated.
"Baka alam niya nang mamamatay siya ngayon kaya nag-happy-happy nalang siya kahapon. But still...it doesn't makes sense. Bakit niya papatayin sarili niya?" Kirito said with a confused tone.
"Anyways, lets tell kuya and Kyla about this. I think they can solve this problem." I suggested and Kirito nodded as an agreement.
Bumungad naman sa amin bigla si Marion na mag-isa lang nakaupo sa loob ng club room.
BINABASA MO ANG
Spy Club
Mystery / ThrillerSPY CLUB Marion Dexie Samonte. 99.9 percent BUPLOKS, 99.9 percent TANGA and 99.9 percent germ protection Safegu---ay sorry, wala pala yan sa script. Anyways, Marion Samonte aka BUPLOKS ironically joins QED Club. But little did she know... there's...