Chapter 17

15.3K 659 80
                                    

Naiinis na napapadyak ako sa kama ko at tinanggal ang comforter ko.

Bumangon ako at naupo sa kama bago dinampot ang phone ko na nasa bed side table ko.

I scroll down in my contacts at tumigil sa pangalan nya.

Kanina pa ako hindi mapakali. It's past 10pm already at dapat nagpapahinga nako dahil madami pakong trabaho bukas pero heto ako ngayon. Dilat na dilat at hindi dinadalaw ng antok sa kakaisip kung ano ng nangyayari sa kanila ni Alejandro.

Talaga bang magkasama lang sila? Wala silang ginagawa?

Magkasama din ba silang natulog o umuwi nadin sila after ng umalis kami ni Leil?

Anak ng tokwa naman kasi Tanya! Ang dami dami ng pwede mong gawin premyo si Jo pa naisip mo!

Nakampante kasi ako na mananalo ako e. Paepal lang yung memory ko at nadistract ako sa tira ko.

Muli kong binalik ang phone ko sa bed side table at humiga ulit ako sa kama.

"Hindi ko sya itetext or tatawagan.."

I close my eyes tight and grip the comforter.

"Wala akong pakialam sa kanya!"- sigaw ko at bumaling sa kabilang banda.

The image of them hugging, talking, laughing and kissing invaded my mind kaya naman tumihaya nalang ako at tumitig sa kisame.

"Aish! Bakit kasi sya pa yung prize?!!"

Kinabukasan..

Mabigat ang ulo ko habang papunta sa dining area.

I saw my Dad empty seat kaya bumaling ako kay Mom.

"He's in the study room. May importanteng kausap"- sabi ni Mom na mukhang nabasa ang nasa isip ko.

Tumango nalang ako at naupo na.

"Hindi kaba nakatulog?, mukha kang puyat"

Naku Ma!, puyat na puyat po ako. Magdamag akong dilat na dilat at nakatitig lamang sa kisame.

"May kinapupuyatan kana ba?"

Umiling naman ako at uminom ng tubig.

"In love kaba?"

Muntik kona maibuga ang tubig na iniinom ko pero pinigilan ko.

"Ma!, san mo naman po napulot yan?"- I cringe at the thought.

Me being in love?!!

"Baka lang naman. Kasi hindi naman madami ang trabaho mo ngayon sa kompanya.."- she trailed off while looking at me as if she's reading what's in my mind.

I just laugh at what she said at dinampot na ang tinidor para kumain.

"Anak kung may napupusuan kana don't hesitate to bring that person in here. Whether its a he or she , you know we'll accept it"

Napangiti naman ako at tumango nalang.

I'm thankful for my parents for being open minded in my preferrence when it comes to the people I will date.




Sumakay ako sa kotse at hinilot ang sentido ko.

I hate you Jo !

Binuhay ko ang kotse at umalis na ako sa mansyon.



Kunot ang noo ko habang nakatingin sa isang tumpon ng bulaklak sa tabi ko.

Papunta ako ngayon sa condo unit nya.

Walang ibig sabihin to.Oo tama WALA!!

Gusto ko lang makita kung ayos lang ba sya.

I park my car at bumaba na. Pumasok nako sa loob at binati pako ng guard.

Wanting my Dad so called MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon