Chapter 3

19 4 15
                                    

Chapter 3-Ring

Nakabusangot ang mukha ko buong lunch namin. Eh pa'no ba namin kasi, Liam will glance at me time by time and he will cover his mouth to stiffle his laugh. Gago s'ya, di pa din maka move-on sa katangahan ko kanina.

Nang matapos kaming mag lunch ay bumalik na ako sa duty ko. Nakalimutan ko atang doctor ako at nagsasayang ako ng maraming oras dito sa mga kaibigan ko. Wala namang issue kasi kami naman ang may-ari ng hospital na 'to. Pero kasi diba? nag doctor pa ako kung lagi kong idadahilan na kapag may mali akong nagawa ay 'sa'min naman ang hospital na 'to' duh naman girl diba? Walang kwenta kung ako ang may-ari ng hospital na 'to kung nag doctor pa ako dito tapos di ko magamot yung mga pasyente. Ironic.

Nagising din si Joem mga ilang oras pagkatapos namin mag lunch. Buti na lang. Akala ko kasi mamamatay na yun e, magbi-birthday na pa naman yun sa Saturday. Grabe yung nambugbog dun, may plano atang patayin si Joem e.

Ang tanga din kasi, di pa din nakakamove-on, hays. I somehow feel him. Pero I'm sure na di naman ako susugod if makita ko yung bago ni Liam. Titirahin ko lang patalikod, ipapakulam ko ganun. Joke. But yeah, #teamsawi kami ni pareng Joem.

"Maycee!" Napahinto ako sa paglalakad nang may tumawag sa'kin. I turned to her and smiled.

Ayos, blooming. Alam na.

"Oh, bakit?" Tanong ko kay Karel.

Hinintay ko s'yang makalapit sa'kin at sabay kaming naglakad. "Poctoy daw tayo sa birthday ni Joem ah?" She said. I raised my brow by hearing that place. Tingnan mo nga naman...

"Talaga? Whose idea is that?" I asked calmly. But deep inside, I am freaking out. Shit  naman. Why of all places, dun pa nila naisipan? Pwede namang sa Gaspar o sa Maniwaya.

"I don't know. Dadating daw si Elise e, alam mo namang paborito n'ya dun. Kaya siguro pinagbigyan na nila." She answered while fidgeting on her phone. Wala akong nagawa kundi huminga na lang nang malalim.

I am moving on so, I got this. For Joem. For my friends. And for me.

"NAKAHANDA na ba yung nga damit mo?" My mother, Irene, asked while we're eating dinner.

I lifted my hands and gave her a thumbs up. On my peripheral vision, I saw her rolled her eyes. I just ignored her and continued eating. Sarap ng ulam eh.

"Anong grade ka na nga, anak?" My father, Ian, suddenly asked. I pouted my lips. How could he not know?

"Grade 10 po, why?" I answered with my forehead creased. I bet he doesn't even know my birthday! I don't know if it's just that he's old and he's already forgetting things or he just really don't have any idea about me!

"Oh? really?" He asked na parang di makapaniwala. I frowned. "Di halata 'nak, liit mo e" sabi n'ya na ikinatawa ni mama. They are really my bullies! I puffed in annoyance.

I glared at Mama who was laughing really hard. Kung makatawa, parang di s'ya maliit. Nang mapansin n'ya na masama ang tingin ko sa kanya ay binelatan n'ya ako. I rolled my eyes at her. What a kid!

After eating dinner, I hurriedly go back to my room because, first, I will double check my things and second, to avoid my bully parents whose still teasing me about my height. Whatever.

Stuck in between Where stories live. Discover now