Chapter 13

223 2 0
                                    

  
Masayang naming binabad ang paa namin sa dagat na malapit lang sa hospital.
"Ang sarap  po ng simoy ng hangin at lamig ng tubig.
Nakangiting sambit ni Legge habang nakayakap sa tagiliran ko.
"Oo nga,sana kasama natin si Lia.
Nakapikit na tugon ko.
Ninanamnam ko ang hangin na tumatama sa mukha ko.
"Ate, wag mo akong iiwan ah".
Seryosong sambit nito habang pinipisil ang tagiliran ko.
"Oo naman".
Asiwang tugon ko.
Legge is a playful sweet child pero bakit masyado itong seryosong tumingin na tinutunaw ako ng kanyang mga matang nakakahalina.
I wisk a water to his face that made him frown so I run as much as he cant catch me.
"Laureen!!!!! Run for your life".
Gigil na sambit nito pagkatapos ay hinabol ako kaya kumaripas ako ng takbo.
Hinggal na hinggal akong napaupo sa kawayan na upuan ng may humatak sa paa ko galing ilalim ng upuan.
"Huli ka Laureen".
Mayabang na anunsisyo nito sabay upo sa lap ko.
"Ang bigat mo nga legge,wag ka nga umupo sa kin".
Magkasalubong na kilay ko at bahagyang nagtaas ang aking boses.
Mataimtim itong nakatingin sa kin kaya nagulat na lang ako ng hinawakan ng maliliit ninyang kamay ang aking mukha at naglakbay ito mula sa mapula kong labi hanggang sa aking kilay.Minasahe nito ang aking mga kilay na bahagyang magkasalubong.
Napapikit ako sa dumampi ang kamay nito sa aking kilay pataas sa aking sintido.
"Mm..mmmmm".
Yun na lang ako nasabi ko habang nakapikit ang aking mga mata.Lumapit ito sa kin dahil naramdaman ko ang mainit at mabangong hininga nito sa aking pisngi.
May tumamang bola sa aking ulo kaya napasama ko siya ng nahulog ako sa damuhan.Pinotekhan ko ang ulo nito sa pagbagsak kaya nakahawak ang magkabilang kamay ko sa ulo nito.Napasinghap ako ng hinawakan nito ng madiin ang aking pisngi.Nakatingin ako sa mapupungay nitong mga mata na paunti-unting napapikit sabay lapit ng labi nito sa akin.Inilagan ko ito kaya dumampi ang labi ninya sa gilid ng aking labi.
Seryoso pa din ang mata ninya ng iminulat niya ito.
Iniwasan ko ito kaya bumangon ako at inupo siya sa upuan habang hinihilot ang sintido ko.
"Sorry Miss!!!Do you want to bring you to the hospital".
Baritonong boses ng isang lalaki sabay hawak sa balikat ko.Inangat ko ang ulo ko sa pagkakayuko kaya napaawang ang bibig ko ng makita si Jake.
"What a coincidence".
Masayang bulalas nito
"We meet again Lau!!!Please have a coffee with me.
Paos na dagdag nito habang malawak na  nakangiti.Nasisilaw ako sa maputing ngipin nito.
Legge cleared his throat to get my attention.He tightly hug me from behind and glares to Jake.
"Kaya na namin.Alis ka na chupi!!!.
Galit na sigaw nito.
Hinimas ko ang braso ninyang nakayakap sa akin para huminahon ito.Nararamdaman ko ang malalim na hininga nito at ang pangnginig ng braso na ultimo nakikita ko na din ang mga ugat nito.

"Easy boy!!!ok sige call me na lang Lau.
Natatawang itinaas nito ang kamay sa ere sabay kindat sa kin bago ito tumalikod at pumunta sa kasamahan ninya.Narinig namin ang mga sipol na kasama ninya at bahagyang pagyuko nito na parang nahihiya.

"I dont like him".
Masungit na irap nito habang hinahatak ako patayo.
"Wag ka ng magalit mahal na prinsipe".
Kurot ko pisngi ninya.Hindi kasi ito makatingin sa kin dahil nagtatampo pa rin ito.
"Basta ako lang ang lalaki sa buhay mo ah".
Malambing ng nakalabing tugon nito
"Opo,Ikaw lang"
Halakhak pagkatapos ay magkahawak kaming naglakad papuntang hospital.


Nakita namin kaagad sa lobby ang mataray at madilim na tingin ni Ms.Jeny na nakahilig ang ulo sa balikat ni Mr.Myth.Si Sir Myrt naman ay abala sa pagbabasa ng papeles sa kanyang kamay.Kinalabit ito ng ginang kaya napatingin ito sa kin.Ilang segunda akong pinasadahan ng tingin at bumaba ito sa magkahawak namin kaya napapasong akong binitiwan ang kamay ni legge bago ito bumalik sa pagbabasa.Napasimangot ng  tumingin sa akin si legge kaya ituro ko ang kanyang ama.Naintidihan naman yun kaya nauna itong naglakad papunta sa kwarto ni lia.

Akmang susundan ko na ito ng marahas na hinawakan ng ginang ang braso ko.
"Ganyan ka na ba kadesperada??Talagang gagamitin mo pa si Legend para yumaman ka lang.I can sue you for he is just 10 years old for pete sake.Are you that slut kaya pati bata pinapatulan mo pa".
Nangigigil na sigaw nito na halos bumaon na ang matulis na kuko nito sa braso ko.
"I will not explain myself.Think whatever you want.I knew myself more than anyone else.
Matapang na sagot.Ibinalibag ko ang mahigpit ninyang braso na nakahawak sa kin.
"How dare you bit...ch!!!
Dagdag nito.Akmang sasampalim na ninya ako ng hawakan ko ang palad ninya at yun ang isampal ko sa mukha ninya.
Medyo malakas yun kaya umiiyak siyang nakahawak sa kaliwang pisngi ninya.
Niyakap ito kaagad ni sir myth at ibinaon sa dibdib nito para mapatahan ito.Mas lalo ito umiyak at dinuro ako na para ba ako isang kriminal na may nagawang kasalan sa inosenteng biktima.
I stared at them coldly before I went to the restroom.
Dun ko ibinuhos ang sama ng loob ko.Nakakuyom ang aking kamay kaya nangigil kong sinapak ang salamin.
Wala akong maramdaman ng sakit kahit dumudugo na ang aking kamay.
Hinayaan ko ito at lumakad palabas.May narinig akong tumatawag sa pangalan ko pero hindi ko ito pinansin.
Akmang liliko ako ng mga yumakap sa likod ko.Nagsitayuan ang balahibo ko ng hipan nito ang tenga ko kaya pinilipit ko ang braso ninya sa kin.
"Shit !!!what the fuck!!!".
Paos na sambit nito
"Im jake.You're spacing out so I hug you.I will just cure your knuckles.".
Pagsuko na habang nakahawak pa din sa namumulang braso nito.
"I'M Sorry".
Mahinang sabi ko sabay yuko.
Inaakbayan ako nito papasok sa isang maliit na kwarto.Puro puti ito.May maliit na drawers at stretching bed sa kaliwa na natatakpan ng puting kutina.Sa kanan naman makikita ang banyo.
Pinaupo ninya ako sa upuan.Kinuha ninya ang kamay ka at ipatong sa hit ninya.Tinanggal ang bubog sa kamay ko.Nilisan ninya ito bago ibinenda ito.
"Please Take Care Of Yourself Lau.".
Mahinahong sambit nito bago iligpit ang first aid kit.
"Salamat".
Huling tugon ko bago iwan siyang nakatalikod na nag-aayos ng gamit ninya.Nakawhite suit ito at nakita ko ang pangalan ninya dito kaya alam kong doktor din ito.


Akmang bubuksan ko na ang kwarto ni Lia na may narinig akong nagsisigawan.
"Lia!!!Ano bang problema mo?Mabait si Laureen.
Mahinahong sambit ni Legge.
"No!!!she's not.Pakitang tao lang yan.My mom will not lie to me.She is crying a lot kasi inilayo ako nila Laureen sa kanila.
Humihikbing sagot ni Lia.
"Basta mabuting tao si Laureen.Bakit ka ba nakikinig sa mga magulang na iniwan tayo.
Hindi makapaniwalang tugon nito.
"Bahala ka!!!Dont you ever go back to them.Dont say I didnt warned you.Get out of my room!!Out!!!Out!!
Galit na sigaw ni Lia.
Walang nagawa si Legge kung hindi nakayukong lumabas ito.Pagpihit ninya ng pinto ay peke ang ngiti nitong tinahak ako papunta sa canteen.

"Laureen!!!masarap daw ang adobo at chickem dito.Ibili mo ko please".
Nakalabi ito habang nagkakamot ng ulo.
"Sige ba,wait lang ah".
Sabi ko sabay tayo para bumili ng pagkain.

Magana itong kumain at nagbalik tanaw kami sa mga kalokohan namin noon.
"Natatandaan mo ba yung tinagusan ka sa palda mo.Nahimatay ka kasi akala mo mamatay ka na"
Halakhak ni Legge habang naiiyak sa katatawa.
"Ang kapal nito.Ikaw nga may nalaglag lang na dahon sa buhok mo akala mo ahas kaya nagtitili kang tumakbo papunta kay sister.
Pang-aasar kong nakabelat sa kanya.
"Psh!!!Ikaw naman.Nakaapak ng tae kaya nagkulong ka sa kwarto kasi natrauma ka na sa tae.
Nakasmirk nito sa kin.
"Ikaw naman,nagnanakaw ka ng barbie.Bakla ka ata?
Halakhak ko habang naiiyak na.
"Bakla pala".
Sabi nito sabay halik sa labi ko bago kumaripas ng takbo.
"Walanghiya ka talaga".
Singhal ko.
Hindi ko na ito nakita kaya nagduyan na lang muna ako.Nakakapagod ngayon at namimiss ko na ding magtrabaho.Kamusta na kaya sila Dianne?Sana may happy ending sila ni Ysay.

May naramdaman akong tumabi sa kin pero hindi ko ito pinansin.Nakapikit akong dinadami ang buhok ko na nililipad ng hangin.

"You owe me a coffee for saving you".
Husky na boses ng katabi ko.
I open my eyes to see jake smilling at me.I just smiled and close my eyes again.
"Bakit iniwan mo ako kanina?
Dagdag nito.
I just shrugged my shoulder,take a glance before I close my eyes again.I dont want to look rude but Im just tired of the dramas I had this week.
I guess he knows what I mean so he just walked away.
I will talk to him soon but not now.I will lose another loved ones today..



Loving Lust🔞(COMPLETED BUT NOT EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon