KABANATA XI

156 3 0
                                    

Captured By Him

~KABANATA XI~

I was busy cleaning my wound while watching the news on the television. It is all about of what happened earlier in the main road.

I sighed in relief when the reporter did not mentioned an injured people-either person. After the wound cleaning I putted the first aid kit at the center table and take a walk to the hotel room veranda.

Dahil malapit ng mag-tanghaling tapat na ay tumatama sa balat n'ya ang sinag ng araw, at nagiging sanhi lalo na paglitaw ng kayumanggi n'yang buhok.

Edi sana all may brown brunette hair...

Non c'è bisogno di preoccuparsi.

Nagsalubong ang kilay ko ng hindi ko maintindihan ang sinasabi ni Master. Anong lenggwahe ba 'yun?

Devo andare a Samar? Perché?

Samar? As in lugar dito sa Pilipinas? Marahil ang nakatuon lang ang pansin nito sa kausap sa phone n'ya kaya hindi n'ya ako napapansin.

Posso gestire questa cosa. Sì papà, mi prenderò cura di me stesso. Bene,” pagkatapos n'yang sabihin iyun ay ibinaba na n'ya ang phone n'ya. Nanlaki ang mata ko ng humarap ito sa akin at parang alam n'ya na kanina pa ako nandidito ako.

“A-Ano, kadadating ko p-pa lang,” mabilis kong paliwanag. T'saka wala din naman akong naintindihan sa mga narinig ko. Samar nga lang ang naintindihan ko tapos hindi pa nga ako sigurado.

“What? I didn't said anything. Guilty,” sabi nito at nilagpasan ako para dumaretso sa CR.

Ako naman ay naupo sa sofa at binuksan ang bote ng wine na nakalapag sa center table pagakatapos ay naglagay ng ilang piraso ng ice cube sa wine glass. Isang baso lang naman...

Habang umiinom ay hindi ko maiwasang hindi isipin ang nangyari sa bahay ni Master. Nakakapagtaka, paaano kami napasok? Bantay sarado ang buong bahay at may mga CCTV pa.

At isa pa, paano din nalaman ng mga suspects na nag-order ng pizza ang grupo? Just like what happened these past few days, how did they know na nasa mall kami? The sniper seems knew that the Attorney has there. He or she eventually positioned the sniper at the roof top!

I'm busy puzzling everything when I heard a knock on the door. Iniwan ko muna ang wine glass at isinuot at naka-paa na naglakad papunta sa pinto. Buti na lang kanina ay nakabili kami kanina ng matiwasay na damit sa isang department store.

Mabuti nga at hindi na kami nasundan pa. Nang mabuksan ang pinto ay sumalubong sa akin ang isang bellboy.

“Yes?” Tanong ko dito.

“Sorry po ma'am sa abala. Maari lang po ba namin kayo mahingian ng statement  para sa ginawa n'yo mga dalawang oras na lumipas, para lamang sa  nangyari insidente sa kaharap  n'yong room.”

Nagtataka akong napatingin sa sa likod n'ya at nagsalubong ang kilay ng makita ang isang caution tape na nakabalot sa pinto. What happened?

“Ma'am?”

Nabalik ang atensyon ko sa bellboy na kaharap ko.

“Ah, sige.”

“What's happening?” Nilingon ko si Master na kalalabas pa lang sa CR.

“Pati po din kayo sir.”

Tinitigan ako ni Master at nagtatanong ang titig.

“May nangyari kasi sa kaharap nating hotel room. May mga itatanong lang daw,” sabi ko dito.

Captured By Him (Magnificent Man Series#3) Where stories live. Discover now