Chapter 1
"Reece, anak?" Dinig kong pagtawag sa akin ni mama mula sa labas ng pinto dahilan para unti-unti akong magmulat.
Ilang minuto pa nang mapatitig ako sa puting kisame ng kwarto. Sandali akong nag-isip kung pagbubuksan ko ba ito, o hindi. If I know, iyon at iyon lang ang sasabihin nito sa akin, kaya narito na naman siya para kulitin ako.
Hindi na bago kung sadyain ako nito sa kwarto ko. Sa ilang araw niyang pangungulit ay halos makabisado ko na yata ang linyahan nito sa tuwing kakausapin niya ako patungkol doon.
"I want you to take care of my shares, ikaw ang gusto kong maging substitute ko as shareholder ng Rampage Society."
Wala sa sariling napangiwi ako nang halos marinig ko sa mismong tainga ko ang boses na iyon ni mama. Right. Gusto niya akong pumasok sa Rampage Society, not as hooker, but one of an officer in charge na siyang labis kong inayawan.
I just find the place so disgusting, lugar iyon ng mga babaeng nagbebenta ng sarili- kaibahan nga lang sa karamihang club o bar, doon ay mayayaman at multi-billionaire ang pwede mong maging client.
Pwedeng-pwede kang yumaman, kahit sa ilang araw mong pamamalagi roon. Kung gusto mo ng easy-money, sa Rampage Society ka pumasok. They will guarantee that every single of your body is worth the price.
But not my type, sa tuwing naiisip ko na papasok ako roon ay nasusuka ako; minus the fact na nanggaling doon si mama. Hindi na rin lingid sa kaalam ko na nanggaling siyang Rampage Society as one of their elite hooker.
"Laureece..." madiing sambit ni mama sa buong pangalan ko, hudyat na naiinip na ito kaya wala na akong nagawa, kung 'di ang sumunod.
Tinatamad man ay bumangon ako sa pagkakahiga at parang lantang gulay na tinungo ang pintuan. Nang mabuksan ay halos bumalandra pa sa mukha ko ang kamao ni mama nang tangkang kakatok ulit ito, rasonn para matigil ang kaniyang kamay sa ere.
"Ma, please... ilang beses ba tayong mag-uusap tungkol dito?" may kalakasang bungad ko rito dala ng inis sa paulit-ulit naming pagtatalo.
Hindi ko na napigilan ang sarili, kunot ang noo kong pinagmasdan ito pamula ulo hanggang paa at pabalik sa kaniyang mukha. Nasa mid-forties na si mama ngunit hindi pa rin maipagkakailang sobrang ganda niya.
Iyon nga lang ay wala akong masyadong namana sa kaniya, bukod sa buhok kong bahagyang umaalon ang dulo. Lahat sa akin ay galing kay papa, ika nga ay parang pinagbiyak na bunga.
Actually, si papa ang kauna-unahang naging client ni mama noong nasa Rampage Society pa ito, na noo'y high school lover pala ang dalawa. Destiny speaks for themselves, I guess.
Doon sila muling nagkita at saka ipinagpatuloy ang dating nasimulan. Kung sa akin mangyayari iyon, baka gumawa na lang ako ng krimen. Mas nanaisin ko pang maglagi sa kulungan, kaysa ang manatili sa ganoong uri ng lugar.
"Anak-"
"Nariyan naman si Lauren, hindi ba? Maigi pang sa kaniya mo na lang i-offer 'yan. Tama na, Ma, hindi niyo po ako mapipilit sa ganiyan," mabilis kong pahayag, pinuputol ang kung ano mang sasabihin niya.
Lauren is my lil sister, six years ang agwat namin and she's now in her first year of being senior student. Samantalang graduating naman ako sa college as bachelor of science in journalism.
And yes, I want to be a journalist or rather work in a communications or media-related field. I want to pursue my dreams, kaya hindi ko tinatanggap ang offer ni mama sa akin.
"Ma, please..." pagmamakaawa ko nang hindi ito sumagot.
Tanging pagtitig na lamang ang nagawa niya sa akin, kaya tumikhim ako. I am not a spoiled brat, but I have my own opinion. Hindi ako nagre-rely sa kanila dahil gusto kong maging successful ako balang-araw in my own ways.
BINABASA MO ANG
Rampage Island: Love and Regrets [Completed]
RomanceOut of seven types of journalism, she became investigative journalist in which reporters deeply investigate a single topic of interest, such as serious crimes, political corruption-- specially the corporate wrongdoing. Meet Laureece Miller, a journa...