Chapter 10
Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan ko, saka madaliang itinago ang tickler ko sa bag, bago pa man ako maabutan ni Adam na nagte-take note na naman ng mga pwedeng i-report para sa project ko.
Limang minuto na lang ay uwian na, kaya minabuti kong magligpit na ng gamit at ng mga kalat sa lamesa, para mamaya ay deretsong uuwi na lang. Nang natapos ay naging kibit ang balikat kong napasandal sa swivel chair.
Hindi pa man nagtatagal nang umahon ako mula sa pagkakaupo at inabot ang bag ko at saka inilabas ang compact powder at red lipstick, nag-retouch lang ako para magmukha naman akong presentableng tingnan.
Though yes, I'm a little bit excited. Hindi ko naman na iyon itatago dahil kagaya nga sabi ko ay ie-enjoy ko na lamang itong nararamdaman ko para kay Adam.
Isang pasada pa ng pulang lipstick sa labi ay mabilis ko iyong ipinasok sa bag, lalo na nang marinig ko ang pagbukas ng pinto sa cubicle, hudyat na may taong pumasok.
"You ready?" Ang baritonong boses ni Adam ang bumungad sa akin na siyang nasa likuran ko.
Prente kong inikot ang swivel chair paharap sa kaniya, saka tipid na ngumiti rito. Nakapatay na ang mga monitor at kahit buksan pa niya 'yan bukas ay burado na lahat ng history ng mga pinaggagagawa ko kanina.
Nanatili itong nakatayo habang ang dalawang mata niya ay bumaba sa labi ko at doon nagtagal ang paninitig niya. Bulgar pa nitong dinilaan ang kaniyang natutuyong labi dahilan para itikom ko iyon at kaagad na tumayo.
Ako rin pala iyong titiklop sa mismong kabaliwan ko, tch.
"Let's go?" pahayag ko nang nasa gilid na niya ako.
"You're always looking good," bulong nito, tila wala pa rin sa sarili.
Napangisi na lamang ako at nauna nang maglakad palabas ng work station, ramdam ko naman ang presensya nito sa likuran ko na sumusunod sa akin.
Kalaunan nang mapahinto ako dahil hindi ko alam kung saan ba ang patutunguhan namin, kung saan banda kami kakain, kaya nilingon ko si Adam na ngayon ay nakangising nakatitig sa pang-upo ko.
Holy f*ck!
Nanlaki ang mga mata ko. Halos tumaas pa ang dugo ko sa mukha sa natantong baka kanina pa niya pinagmamasdan ang pwet ko at lihim na minamanyak.
"Adam!" matigas kong sigaw at wala nang pagdadalawang-isip na hinampas ito sa braso nang makalapit siya.
"What?" natatawang sambit niya, animo'y nagpapatay malisya.
Bwisit talaga!
"Ang manyak mo rin, ano?" giit ko rito at muling sinuntok siya sa dibdib.
Kulang na lang talaga ay iparanas ko sa kaniya ang natutunan ko noon na muay thai at kick boxing, mula kay Cloud na pinsan ko at ngayon ay isang ganap ng military man.
Hayop na 'to, ang sarap ibitin ng patiwarik.
"I'm what?" aniya na halos hindi na mawala-wala ang ngisi sa mukha.
Sa sobrang inis ay inirapan ko na lamang ito at mabibigat ang mga paang lumayo sa kaniya. Deretso akong naglakad at hindi na pinapansin ang pagtawag nito sa akin.
At hindi ko rin naman kasi alam sa sarili kung bakit bigla akong nag-init? F*ck! Kung anu-ano nang nangyayari sa akin dahil sa Adam na 'yon.
Mabuti pa ay umuwi na lang ako at nawalan na ako ng ganang makipag-date sa manyakis na lalaking 'yon. Padabog kong hinampas ang switch ng elevator at matiyagang naghintay sa pagbukas no'n. Ilang sandali pa nang may umakbay sa akin.
BINABASA MO ANG
Rampage Island: Love and Regrets [Completed]
RomantikOut of seven types of journalism, she became investigative journalist in which reporters deeply investigate a single topic of interest, such as serious crimes, political corruption-- specially the corporate wrongdoing. Meet Laureece Miller, a journa...