Sumunod ang mga magulang ni Eve sakanya. Hindi nila iniinda kung madulas ang trail dahil ang mahalaga na sakanila ngayon ay ang mapuntahan ang anak na naaksidente at ngayon ay nasa bingit na ng kamatayan .
Pag dating nila sa lugar ay narinig nila ang maraming tao na nagsisigawan at ang iba naman ay sinasabing tumawag na ng ambulasya.
" Erielle bilisan mo tumawag kana agad ng ambulansya kailangan na natin madala si Eris sa hospital ", sinunod naman nya ang kanyang asawa at tumawag agad ang ina ni Eris sa pinaka malapit na hospital. Ang mga naglalakad naman sa trail ay tumulong para maialis si Eris sa pinaghulugan nya.
Wala pang sampung minuto ay nakadating na ang ambulansya na magdadala kay Eris sa hospital .
Dali dali naman nilagyan si Eris sa stretcher at nilagyan sya ng oxygen mask at ipinasok na sa loob.
Pagdating nila sa hospital ay dinala agad si Eris sa emergency room para doon gawin ang operasyon .
Habang naghihintay ang pamilya nya sa labas , her mother can't help but to cry for her daughter's situation.
Kahit pa aksidente lamang ang nangyari ay sinisisi nya padin ang sarili nya dahil hindi nya nabantayan ang anak nya ng maayos .
"Relax mom everything is going to be alright and I'm sure that the doctors are doing their best just to make sure that Eris is safe. Dapat ipagpray na lang natin ang kalagayan nya and let's hope that the operation will be successful" .
Ngumiti naman ang kanyang ina sa sinabi ni Eve kaya naman nagpunta ang mag ina sa chapel ng hospital para doon sila magdasal .
Nag paiwan naman ang ama nya dahil mayroon itong kausap sa telepono nito.
Pagkatapos ng ilang oras ay lumabas na ang doctor mula sa emergency room. Sinalubong sya ng pamilya ni Eris para malaman ang resulta ng operasyon.
"The operation was successful. Maayos naming natahi ang bleeding sa bandang forehead nya. Ang binti naman nya ay nagkaroon ng minor injury dahil din sa aksidente kaya naman po kailangan nya magwheel chair for a week or until na kaya nya na lumakad", her family felt relieved dahil nalaman nilang ligtas si Eris.
" Doc kalian po namin sya pwedeng ilabas sa hospital?", tanong ng kanyang ina. " We are still doing a few more test on her and we are still checking kung naapektuhan ba ang nervous system nya from the accident but once she has woken up pwede nyo na sya ilipat sa ibang kwarto, excuse me", sabay alis ng doctor.
"Mommy kahit anong mangyari kailangan nating maging matatag para kay Eris kaya dapat cheer up ka lang dahil alam natin na hindi susuko agad si Eris at matapang naman din sya" , bigla naman nagkaroon ng sigla sa mukha ng kanyang ina dahil sa mga sinabi nya.
"Tumawag sa akin ang mga coordinators ng forest trail and nahingi sila ng dispensa sa nangyari sa anak natin. Sinabi din nila na handa sila tumulong sa pagpapagamot at sa iba pang gastusin sa ospital but I refuse since it was an accident and hindi naman sila nagkulang sa paalala" tumango naman si Eve sa sinabi ng kanyang ama.
"Hon I think na kailangan natin ilipat sa hospital sa Manila si Eris kasi mas madami sila facilities doon and mas matututukan pa natin sya dahil hindi naman talaga tayo dapat magtagal dito and may negosyo pa tayo sa Taguig , so what can you say honey?", tanong nya sa asawa nya.
" We should wait more sa test para sakanya dahil baka delikado pa bumiyahe si Eris lalo na't kakatapos pa lang ng operation nya and besides nandon naman ang manager natin and nagrereport naman sya sa akin every now and then so we shouldn't be worrying about the business and mag focus na lang tayo sa pag galing ni Eris", sumang ayon naman ang kanyang asawa sa sinabi nya.
Malapit na mag hating gabi nang dumating ang resulta mula sa test ni Eris. Pinuntahan ng nurse ang pamilya ni Eris sa waiting area ng hospital at doon ay pinapunta sila sa opisina ng doctor.
"Mr and Mrs Casandres maupo kayo. I have now the test results and I have good and bad news for you ", kaya naman nag karoon ng kaba sa mukha ng mag asawa pati narin sa mukha ni Eve.
"Sabihin mo ang good and bad news doc para malaman naming kung magtatagal ba kami dito or not " , pagtatanong ng ama ni Eris.
"Actually po during the test everything went fine. Wala naman pong nangyaring fracture sakanya or anything na pwede mag cause ng blood clot sa utak nya but during the test po nakita po naming na nagkaroon sya ng injury sa parietal lobe nya that causes disfunction sa senses nya. Sadly we don't have enough equipments here in the hospital kaya kailangan nyo po sya itransfer sa mas malaking hospital for more further test. Wag po kayong mag alala dahil konting pahinga lang po ng anak nyo ay pwede na sya lumabas but limit po muna yung pag galaw dahil meron din po syang leg injury sa ngayon".
Lumabas na ang mag anak sa opisina ng doctor. Nagpunta naman sila sa kwarto na pinaglipatan ni Eris. Pagpasok nila ay mahimbing padin ito natutulog .
Ang binti at ulo nya ay mayroong bandage mula sa pagka aksidente nya.
"Eris anak once na gumising kana aalis na tayo dito at ililipat ka na namin sa mas malaking hospital para matutukan ka nila ng maayos. We will do everything we can for your fast recovery and we will make sure na hindi na ito mangyayari pa ulit" , sambit ng kanyang ina na hindi maitago ang lungkot sa tono ng kanyang boses.
"Mom mag pahinga ka muna kanina mo pa binabantayan si Eris. Si dad na muna ang mag babantay sa kanya while you should take a nap. Pupunta lang po ako sa hotel para kumuha ng mga damit natin and I'll be right back po" , pag papaalam ni Eve sa kanyang ina.
"Be safe sa pag alis mo anak and itext mo kami kung nakarating kana sa hotel and kung malapit kana sa hospital para maalalayan ka ng daddy mo sa pag dadala ng gamit".
Tumango naman si Eve sa sinabi ng kanyang ina at umalis na sya sa hospital .
Nagpahinga naman ang kanyang ina dahil simula kahapon ay binabantayan nito ang kalagayan ni Eris.
Inaasahan nya na sa pag gising nya ay magigising nadin ang anak nya.
Hindi din nagtagal ay dumating na si Eve mula sa hotel .
Sinabi nya sa kanyang ama na magpahinga na din ito dahil mukhang pagod na sila at sya na lamang ang magbabantay sa nakababatang kapatid.
"Eris parang dati lang binabantayan kita kapag may sakit ka kapag busy sila mommy nung mga bata tayo . Memories ang bringing back no kaso ngayon iba na Eris dati sinasabihan lang kita matulog para gumaling ka but now naman Eris kailangan mo na gumising para mas mapanatag ang loob naming lahat . Once na gumising ka ate will promise na babantayan kita hanggang sa gumaling ka kasi diba I am your nurse".
"Kung siguro binantayan kita nung nasa trail tayo hindi mangyayari ito kasi bilin nila mommy sa akin diba na bantayan kita but instead hinayaan lang kita don without knowing na may pag ka pasaway and medyo clumsy ka din . I'm sorry Eris".
Hindi na napigilan ni Eve umiyak dahil sa kalagayan ng kapatid nya . May parte sakanya na nagsasabi na aksidente lang ang nangyari at ang isa naman ay nagsisisi.
While she is staring her sister napansin nya na gumagalaw ang katawan nito.
"Mom, dad wake up tumawag kayo ng doctors I think gising na si Eris!".
BINABASA MO ANG
Taste of Love
Teen FictionWe have five senses. Sense of sight, hearing,smell,feel and taste. Every human have that five senses except if you are handicap you will be an exemption . Everything is normal at me,but after that accident happened my world turned upside down...