Chapter 6

60 1 0
                                    

- T.C.J. Chapter 6 -
    
   

Maaga akong gumising kinabukasan matapos yung nangyari kagabi. Hinatid ako sa bahay ni Kuya lance at nalaman kong bestfriend nga siya ni kuya. Gusto ko sanang tanungin si kuya kung bakit hindi ko kilala ang bestfriend niya pero mas pinili kong umakyat na lang at magpahinga.

   

   

Kanina ay tinanong niya ako kung bakit ang aga kong umuwi nun, akala ko sinabi na ni kuya lance ang dahilan ng bigla kong paguwi pero hindi pala niya sinabi.

   

   

Hindi ko rin sinabi kay kuya ang totoong rason kung bakit ako kaagad umuwi ng gabing yun dahil alam kong magagalit lang si kuya riel at baka kung ano pang magawa niya sa kyle samaniego na yun.

   

   

   

Papasok na ako sa gate ng school ng makita ko si kuya lance. Nakasandal siya sa gate at parang may hinihintay. Ang gwapo rin ni kuya lance, aaminin ko mas gwapo siya sa kuya ko. Ang tangkad din niya, maputi, matangos ang ilong, maganda ang hairstyle at maporma, nakashades din sya.

  

    

   

"Kuya lance, ah hi po good morning, may hinihintay po ba kayo?" tanong ko sa kanya nung makalapit ako sa kanya.

   

  

Tinanggal niya ang shades niya at natawa ng konti. Bakit may nasabi ba akong nakakatawa?

  

   

  

"Bakit kuya? Anong nakakatawa?"

   

  

"Kuya? Caleb would be better instead." sabi niya at nagsmile.

   

  

"Ha? o-osige.. pero i prefer lance." sabi ko at nagsmile din.

    

  

"Sige lance alis na ko." paalam ko.

   

    

"Wait clare..."

   

  

"huh? bakit ano yun?"

  

  

"stay away from kyle."

   

      

I froze nung nabanggit ni lance ang pangalan ng jerk na yun. Naalala ko nanaman yung ginawa niya kagabi. Nakakainis, nakakaasar. Ayoko siyang makita.

   

  

"Iwasan? *fake smile* mahirap yata yun lance." sabi ko. Lumapit sakin si kuya lance at nawala ang ngiti sa labi niya, mas naging seryoso siya this time.

The Campus JerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon