"Kate's POV"

165 5 3
                                    

"Hay nako lunes na ulit bukas, makikita ko na naman yung nga higad at hipon sa school. Paniguradong pangungutya lang ang maririnig ko sa mga yun. Di bale sanay naman na ako. Hay nako bahala na".

Humiga ako sa kama ko ng may bigla akong na alala. "Hala! May homework pa pala ako sa Chemistry! Di ko pa pala nagawa! Ang dami dami ko kasing ginawa this weekends"...

inumpisahan niya ng gumawa ng homework sa kanyang mesa sa kanyang kwarto at di nagtagal nakatulog din ito.

*****

"Anak gising na" habang kinakalabit ang anak na nakatulog na sa mesa at tila natulugan na ang ginagawang homework nito.

"Mamaya na ma, ang aga aga pa. Bigyan mo ako kahit 5 minutes" sabi nito habang nakatungo sa mesa.

"Anong 5 minutes na sinasabi mo!? Anong oras na 'Kate'!!! 6:30 na! Di mo pa naman tapos yang assignment mo!!!" sigaw ng ina sabay hawak sa bewang.

Tinaas niya ang ulo sabay dabog ng mahina sa mesa"Bakit ngayon mo lang ako ginising ma?!!....bakit?" sabi ni Kate ng mahina sa ina.

"Ano? Kanina pa kita ginigising anak! Tama na yan, maligo kana at kumain. Malelate kana sa school di mo pa naman tapos yang assignment mo" sabay alis sa kwarto niya.

******

"Anong oras na pala... Hay nako naman"sabay takbo ko papunta ng banyo. Pano ba naman malelate na ako. Whoooo. Di ko pa natapos yung homework ko sa Chemistry. Juice coloreeed!!

(Sa school)

Habang naglalakad ako sa hallway ay nakita ko na naman yung mga higad at hipon sa school namin. Nakakasira talaga ng araw. Lunes na lunes maiinis ka sa mundo diba para kang tanga?
Hay nakooo buhay nga talaga oh....

"Oh my goodness nandiyan na si Nerdy Girl"...."Ewwww"...."Hi, ang pangit mo teh"...."Monssssteeeeeer" yan na naman ang narinig ko umagang umaga.

Wala bang magawa sa buhay tong mga to? Sabagay dapat na din akong masanay dahil paulit ulit naman akong ginaganito.

Teka nga balikan natin yung nagsabi ng Hi, ang pangit mo teh. Ang feeling nun ah. Akala mo naman kung ubod ng ganda. Tapos yung nagsabi ng Monster sakin sa totoo lang mas mukha siyang monster saakin. Whooo

Pagpasok ko sa room ay pinagtitinginan ako ng mga kaklase ko. "Nerdy!mukha kang tae"...."Hahahahahahahaha"...."uy! Nerdy! Kamukha mo daw yung pulubi sa labas" "wahahahahahahhahhaha"....

Dinedma ko sila kunwari para di halatang naiinis ako.Bwisit na buhay to. Pati pulubi dinadamay nila. Kawawa naman. Bakit ba nila ako laging inaasar? Dahil ba nakasalamin ako at dahil ba di ako kagandahan. Tanggap ko naman talaga eh.

Pag-upo ko eh bigla namang nagsigawan yung mga classmates ko "Nandiyan na si Maaaaaaa'am!!"....."oy upo lahat" sabi ng feeling president sa room..."tahimik lang guys" sabi naman ni Miss president... Ako naman walang imik.

Pero ayan na si Ma'am....."Good Morning Ma'am" sabi namin ng sabay sabay kay Ma'am Mendoza. "Good morning, you may take your seats".

Yan na!! Buti nalang tapos ko na yung homework ko... Baka magchecheck na, labas ko na kaya.... Sige ilalalaba---

"may bago kayong magiging kaklase".....

nagulat ako nung narinig ko...."ano?"..."di nga?" "sana pogi"..."hindi, sana maganda!" "baka chicks yan pre!" "excited na ako"....

ang ingay sa room sabay sabay ba naman na magsalita....pinalo ni Ma'am yung table sabay "can you shut your big mooooouth!!??, may bago kayong magiging kaklase tapos ang ingay ingay niyo? Hay nako nakakahiya kayo!" galit na sabi ni Ma'am...

Pano ba naman na di magagalit yun eh ang ingay ingay nila....tumungo nalang ako kasi feeling ko di naman namin checheckan yung homework sayang talaga....pinaghirapan ko ng todongtodo yun... Haaaayyyy..

"okay, you may come in" sabi ni ma'am dun sa transferee...

"Kyaaaaaaaaa"

sigawan sa classroom.. Ano na naman bang meron? May ipis? Tsk. Nakatungo lang ako kasi bagong student lang naman ang dadating tapos any oa nilang lahat.

"Quieeeeet!!!!! Introduce yourself in front"........

"Hi,I am Collin"....

"waaaaaaaaaah"...."my new bae"..."I love you Cutiepieeee!!!"..."you're an angel!!"...."babe tayo nalang"...yan na naman ang mga higad sa room eh hipon naman.....nakakadiri tong mga to! Di man lang mahiya!

Ano ba naman yung tumahimik nalang diba? Wait ano na nga bang pangalan nung transferee? Ano na mga ba??? Ay si ano! Oo si ano? Ano? Di ko talaga kilala.

"Collin Smith is the son of the owner of this school" wait? Ano daw? Siya ang may ari ng school na to?... Napalingon ako sa kanya... Tapos weh? Totoo?...magkakaroon kami ng new classmate tapos ang malala siya pa ang anak ng may-ari ng school na to....

Bumalik ako sa pagkakatungo ko.... "Dito ka nalang umupo babe, paaalisin ko tong katabi ko!" sabi ng isang hipon sa room "oo nga, dito ka nalang sa tabi ko" sabi ng lahat ng higad sa room... Ano ba yan....

"Doon ka sa tabi (Ni) Miss Salveda"...

Hala ba't tinawag apilyedo ko? "Ma'am bakit po" tanong ko..."I'm not calling you Miss, sinasabi ko lang kay Collin na diyan siya tatabi sayo"...."ahhh" sagot ko sabay ayos ng salamin ko.

"Omg!!! Bakit diyan siya tatabi kay Nerdy?"..."Bakit diyan? Pwede naman dito!!!"..."Lord please take care of my angel"..."hala baka mahawaan siya ng pagiging pangit ni Nerdy".......

yan na naman sila... Lagi nalang akong inaasar, kinakawawa ano pa?? Bwisit talaga. Eh ano ngayon kung pangit ako? Tsk......

"wala na kayong magagawa diyan na talaga siya uupo and yan lang naman ang may vacant seat"... Sabi ni ma'am na parang natatawa pa...

Nakakainis na talaga... Lunes na luness....arghhh. Asar.....pag-upo ni ano oo yun nga tinignan ko siya tapos kinindatan niya ako! What the f***!! Yuck! Dugyot! Sinasabi ko na nga ba eh pare pareho ang mga ugali ng mga lalaki. Tsk.

Feeling gwapo pakindat kindat pa ano siya si 'Baby' sa dream dad? Tsk........ Tapos iniba ko yung tingin ko...

Hi!!! Sana nagustuhan niyo.... Baka mamaya mag-uupdate ako. First time ko palang kasing gumawa ng story. I hope babasahin niyo pa until the end. Paki vote po and paki share na din salamat.

The Geek and her seatmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon