S T A Y (CHAPTER 4)
⚠ Mispellings and Grammatical errors ahead
⚠ Photo (to be changed)🌙 ¦¦ “It was agony to watch someone you love, slowly losing hope and slowly giving up,”
Chapter 4 || Heartbreaking Revelations
Pagpasok ko ng gate, ang ingay nanaman nila ate Quel ang nadinig ko.
“Kiel my kupal ex, nandito lang ako para ihatid ang gown ng kapatid mo. Ano bang problema mo doon?!” singhal ni Ate Quel habang nakahawak ang dalawang kamay sa magkabilang bewang.
Mahina at dahan dahan namang pumalakpak si Kuya habang nakangiti at tumatango tango, “Okay, okay. Ang weird lang kasi, pumunta ka dito 2 hrs before ng uwian ni Selene. Para saan yung sobrang 2 hours? To have quality time with me?”
Napabuntong hininga na lamang si ate na para bang hindi siya makapaniwala, “Excuse me, mukha bang alam ko ang schedule ng kapatid mo?!”
Umiling si Kuya Kiel saka nilagay sa baba niya ang kamay niyang nakapatong sa braso niya, “I am not stupid, Quel. I know if a person likes me. And you, you still have feelings for me. Stop doing this Quel. Don't torture yourself too much, we already broke up.”
Andito lang ako sa labas habang nanonood ng gyera. Hindi ko muna pipigilan, medyo maganda ganda ang eksena e.
Pabagsak na umupo si Ate Quel sa sofa, “Kiel, ito ang iisipin mo ah? Hindi porket naririto ako sa inyo. Ikaw na ang pinunta ko. At isa pa, move on na ako sa'yo.”
“Move on pero wala paring boyfriend?” nakakalokong tanong ni kuya saka ngumisi, “Bakit? Hindi ka ba makahanap ng kagaya ko?”
Ate Quel smiles bravely, “Kagaya mong ano? Manloloko? Niloko mo na ako, tapos hahanap pa ko ng kagaya mo? Hindi ako tanga Kiel. Mag isip ka nga,” Ate Quel said while pointing her finger to her temple.
“Kailan kita niloko?”
Oh fuck. Memories bring back memoried ba ito?
“Kailan? Tuwing sinasabihan mo akong mahal mo ako. Panloloko na 'yon, Kiel. Kasi hindi naman 'yon totoo” Ate Quel said with pain in her words.
Kuya chuckles nonchalantly, “Totoo 'yon, Quel. Everything i've shown you was true. Every words I say to you were all real. Hindi ka lang naniniwala kasi iniisip mo lahat ng lalaki hindi ka mahal”
“Totoo naman ah—”
“Eh Mahal nga kita,” Kuya started. Looking directly to Ate Quel's eyes, “Minahal kita, Quel. I embraced your imperfections. I tried to understand your flaws. I had loved everything about you. Your every best to your worst.” nakita kong napalunok si Kuya.
“Tangina- Minahal ko 'yan lahat. Every inch of your soul, minahal ko. Pinaramdam kong mahal kita. Pinakita kong gustong gusto kita. Lahat ginawa ko, pinilit kong burahin sa puso mo yung takot, yung trust issue mo. Kasi mahal kita. Kasi minahal kita, Quel,” I saw pain crosses my brother's eyes, “Kaya huwag na huwag mo kong pagduduhan. Kahit kailan hindi kita niloko,”
Now, Ate Quel was left muted. Maski ako. Kuya may be rude sometimes, but he never failed to show his love to anyone he cares about.
“Quel, alam kong nahihirapan kang magtiwala. Pero I did my best to show you my love. I accepted everything about you. Niyakap ko ang buong pagkatao mo. Your nudity, your bare face, bare soul. Without concealment, I loved everything about you. I never failed showing those things. Halos araw araw, nababaliw ako kakaisip kung paano ko ba maipapakita sa'yong mahal kita. Alam mo? Sana tanggapin mo naman yung sarili mo bilang ikaw. Nang hindi ka laging may doubt sa lahat ng sasabihin at gagawin mo.”
YOU ARE READING
Stay (SWF#1)
General FictionSelene doesn't know what love really is until she finally got glimpse of hints inside her heart, the burning feelings and the horns of pain. Slowly, she's unravelling her feelings towards a guy named Rage, but fate doesn't want easy love stories. Wh...