83- SALAMISIM

871 14 8
                                    

Author: UndeniablyGorgeous

"Isang araw, nagising na lang ako sa loob ng librong isinulat ko"

Faye, a writer and published author discovered herself inside the world of the story she wrote. Her breakthrough novel entitled "Salamisim". 


A tragic love story of the governor's daughter and the leader of the revolution during the Spanish colonization in the Philippines. There she met all the characters she named, experienced all the scenes she imagined and heard all the lines she created. Faye loves tragic stories, she's never fond of happy endings until she met Sebastian, a high-ranking soldier who used to love the female protagonist. How will the writer deal with her own novel when she started to have feelings with the antagonist?

 -----------------------------------------------------------------------------------------------


I don't know why but I have this thing for fictional character na Sebastian ang pangalan. Kahit extra or what, nagiging favorite ko agad. Sabi ko nga, pag magkaka-baby ako, dapat Sebastian ang pangalan pag baby boy. (Pero bago yun, may maisusuggest ba kayong wedeng maging tatay? HAHAHAHA) Ang lakas maka-gwapo ng pangalang Sebastian talaga.


It took me how many days before I continue reading this, kasi may nabasa ako sa facebook na mga lines nila Seb at Faye, and masakit yun. Parang hindi pa ako ready na masaktan ulit, kasi nga, katatapos ko lang ng Thy Love, di ba. Ano yun, paulit-ulit kong sasaktan sarili ko? Hahahaha. Pero wala e, curiosity kills the cat, sabi nga. Kaya heto.


Heneral Sebastian Guerrero. My latest favorite leading man. I never consider him as antagonist sa love story nina Maria Florencita at Lorenzo. Napaka-genuine ng ugali ni Heneral. 


Myghad. Gwapong-gwapo ako sa kanya, lalo na pag  nai-imagine ko siyang naka-uniform na pang-heneral. OMG!


First few chapters, nasasaktan ako para sakanya. Bakit kako misunderstood siya? Bakit masama ang tingin sa kanya? Well, may iba't-ibang side nga naman ang isang story. 


Gusto ko ang scenes basta andoon siya. HAHAHA. Pero masakit mabasa yung mga paghihirap niya. Naiiyak ako. Grabe, iba yung effect ni Seb. Hulog na hulog ako. 


Sebastian does not deserve the pain. He deserves the best. He deserves all the happiness.  


Ang ganda ng pagkakabuo sa character niya. Wala akong nakitang hindi magandang characteristic niya. Ang perfect. 


Ayy wait, hindi pala. If being selfless is a kind of flaw, then that's it. 


Masyado siyang selfless. And I don't like that.  Ayoko ng pagiging selfless niya. Ayoko yung mga ginawa niyang sacrifices to the point na mangaganib buhay niya.  Ayoko yun kasi mas nahulog ako sa kanya, ang hirap nang umahon. Gusto ko lang  sabihin, HOY SEBASTIAN! MAGPAKA-SELFISH KA NAMAN, KAHIT MINSAN. SOBRANG PASAKIT NG GINAGAWA MO SA AMING READERS. MASYADO KANG MABAIT!



Habang binabasa ko to, nireready ko na talaga yung sarili ko na tragic na naman to. Hahahaha.


Prepare for the major pasabog. Nagulat ako sa twists! Maraming twists pero dun sa isang particular na twist, ito yung major major plot twist, parang biglang tumigil yung mundo ko. Shit. Ohmygosh. Pagkabasa ko, hindi ko talaga mapigilang umiyak. Shit talaga. Kailangan ko munang kumalma ng ilang minuto bago ko itinuloy yung pagbabasa.


Grabe talaga. Hindi ko inaasahan yun. I bet no one expected that. Wala ni isa sa atin ang nakahula na ganun db? Surprise! Hahaha. 


Hands down ulit kay Mia for this story. Unexpected lahat ng mga nangyari. Puro shet nalang ata nasabi ko nung nasa last 3 chapters na ako.



Sobrang ganda ng story guys. Grabe. Walang tapon na chapter. One of the best


I hope ma-self publish to. Mas gusto ko self pub kaysa sa publishing company. Hehe



MUST READ STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon