Three

5 1 0
                                    

Chapter Three


Andito ako ngayon sa University kung saan nananatili ang mga alala namin ni Brent.


Gusto ko mang alalahanin ang mga alala na iyon ngunit I need to break free from the past.


Napagisipan ko na lumipat ng ibang university kung saan nandoon talaga ang mga kaibigan ko. Yes, lumipat ako dito kasi ayaw kong maging long distance relationship kami ni Brent. Since wala naman din siya sa akin, why don't I let myslef choose what I really want.


For a year being in this university, I don't have much friends here kasi palagi lang akong nakadikit kay Brent.
Sila Caffey and some of my friends are in the other opponent school ng university na ito.


Ngayon na wala na si Brent, anong punto kung dito ako mag-aaral.


"Eto po Ma'am..." Inilahad sa akin ng office registrar ang form na dapat kong icomplete para makatransfer ako ng school.


I smiled at her at pumunta na ako sa car ko. I have a car but I don't know how to drive one kaya naghire si Daddy ng driver ko.


"Manong Joel, deritso na po tayo sa bahay." Tumango naman si Manong Roel. Naging mabilis naman ang biyahe namin at nakarating kami sa bahay ng maaga.


"Heyow wassup." Bati ko sa mga kapatid ko na ngayon ay nasa court naglalaro ng basketball.


"Jeje." Singhap ni Dale, ang nakababatang kapatid ko.


"You , callin' me jeje?" Tinuro ko pa sarili ko at nag-tsk lang siya.


"Tinuringang ate, pero ang ugali mukhang pang bunso." Craigne added. He is the youngest among all siblings.

Ako lang ang babae kaya ako rin ang kawawa. Ngunit kung andiyan sina Mommy at Daddy ay ako ang Prinsesa.


"Mga bastos." Binelatan ko sila at nagpatungo ako sa kwarto ko.


Nagkalkal lang ako sa social media ko ng ilang saglit at maya-maya ay naisipang magvideo call kay Rianon. She is apperently in Sweden kasi andun sila nagbakasyon for summer.


Buti pa si Rianon nakapag summer sa ibang bansa. Eh ako, andito lang sa kwarto kasama gadgets ko. Hindi raw kami makakapunta sa ibang bansa kasi busy sila Mommy sa company namin.


'Sierra Company'


May iba't ibang products kami. It may be facial and body products or a clothing line. May international shipping comapany rin kami. Busy si Mommy kasi ang daming umoorder online at nawawalan na sila ng stocks habang si Daddy ay busy sa mga shipping entries sa iba't ibang bansa.


Medyo nagkaproblema raw sa shipping kaya naging stress na si Daddy. Napapansin ko na nga na nagkakawrinkles na siya sa gilid ng nata niya. Ngunit huwag kayo, kasi mukhang magkaedad lang sila ni Kuya Chance.


Kamukha ko raw Mommy ko sa ilang features ng mukha ko. Si Craigne naman ay ang kay Daddy. Sina Kuya Chance at Dale ay mix nila Daddy at Mommy.


"Hi," bati ko kay Rianon.


"Hey, I heard about what happened."
She is on her sleeping attire now.


"Yeah, right."


"I'm sorry, I wasn't there with you that night." Sabi niya.


"Kaya nga eh. Si Caffey nanatili lang dun sa party. Sabi niya sayang daw ang pagkain kung hindi niya lalantakan. Spanish daw yun, at bago sa panlasa." She chuckled.


Escape From The PastWhere stories live. Discover now